TTO - Với hành trình 5 năm đầu tiên của Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), ông Nguyễn Thanh Đạm, Tổng giám đốc cho biết tháng 7 này kỷ niệm 5 năm Vietlott ra sản phẩm xổ số tự chọn đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Với kết quả kinh doanh 5 năm qua, ông Nguyễn Thanh Đạm chia sẻ: Vietlott tự đánh giá là khá thành công khi tổng doanh thu đạt khoảng 21.000 tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách các địa phương trên toàn quốc gần 6.000 tỉ đồng để ưu tiên đầu tư cho y tế, giáo dục, chống biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới.
Không chỉ đóng góp cho ngân sách các địa phương, Vietlott còn cùng các đối tác, đại lý, điểm bán hàng và đặc biệt là những người trúng Jackpot đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội trên khắp cả nước như xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng trường học … với tổng giá trị hơn 60 tỉ đồng.
Với hệ thống hơn 5.400 điểm bán hàng tại 62/63 tỉnh, thành phố, Vietlott góp phần tạo ra 11.000 việc làm tại các địa phương. Nhân viên bán hàng của Vietlott được đào tạo các kỹ năng bán hàng và được làm việc trong môi trường an toàn. Như vậy hoạt động của Vietlott đã và đang đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của các địa phương.
Đặc biệt, Vietlott là Công ty xổ số đầu tiên của Việt Nam chính thức phân phối các sản phẩm xổ số qua kênh điện thoại. Vietlott hợp tác cùng 3 nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Viettel để phân phối các sản phẩm xổ số tự chọn đến với hàng triệu thuê bao trên toàn quốc qua kênh điện thoại, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.
Với hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp và đa dạng, đây có thể là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp làm phân phối sản phẩm muốn đạt được.
Tôi cho rằng đầu tiên phải nhờ vào công nghệ. Bởi vì công nghệ giúp cho việc triển khai một hệ thống phân phối rất nhanh. Cũng chính nhờ công nghệ mà Vietlott đã đưa ra được sản phẩm đa dạng. Hiện nay Vietlott đã cho ra mắt 5 sản phẩm xổ số tự chọn bao gồm: Mega 6/45, Power 6/55, Max 3D, Max 4D và Keno
Một doanh nghiệp xổ số muốn phát triển sản phẩm đa dạng thì công tác quản lý rất phức tạp. Nhưng khi đưa được công nghệ vào quản lý thì mọi việc được đơn giản hơn rất nhiều và hiệu quả tăng cao.
Hơn nữa, Vietlott còn phân phối sản phẩm qua kênh điện thoại. Với hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung thì việc đưa công nghệ vào là một xu thế. Vietlott cũng đang đi theo tiến trình này.
Cũng xin nói thêm rằng, kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi khi phát hành vé số là phải đưa hiện đại hóa, công nghệ vào hoạt động kinh doanh xổ số. Tất nhiên để thành công thì phải có được người chơi. Từ những ngày đầu người chơi còn lạ lẫm với sản phẩm, đến nay sau hơn 5 năm triển khai kinh doanh, Vietlott cũng đã được biết đến cũng như trở thành kênh vui chơi giải trí quen thuộc với thị trường.
+ Cách đây khoảng 4 năm, không ít người cho rằng sự xuất hiện của Vietlott sẽ tác động đến một số doanh nghiệp xổ số truyền thống. Vậy, đến thời điểm này, quan điểm của ông ra sao về nhận định trên?
Đúng là Vietlott đã có tác động nhưng căn bản là ảnh hưởng tốt. Từ khi Vietlott ra đời, tổng doanh thu của các công ty xổ số kiến thiết đều có mức tăng trưởng dương, trung bình mức tăng trưởng trong 5 năm qua đạt 9%/năm. Việc tăng trưởng này xuất phát từ những cải tiến, đổi mới của chính các Công ty xổ số kiến thiết trước sự xuất hiện của Vietlott.
Công ty nào, thị trường nào năng động, đổi mới thì vẫn tăng trưởng. Đơn cử ở khu vực miền Nam, khi Vietlott xuất hiện, nhiều công ty xổ số kiến thiết đã thay đổi lại cơ cấu trả thưởng, tăng thêm bộ vé phát hành. Thêm nữa, họ còn chăm sóc nhiều hơn đến hệ thống phân phối. Đây là những ảnh hưởng tích cực.
Tôi cũng thông tin thêm xổ số của nước ta chính thức kinh doanh từ năm 1962, đến nay đã 59 năm hình thành và phát triển. Năm 2020 quy mô doanh thu của 64 Công ty xổ số đạt 110 nghìn tỉ đồng, chiếm khoảng 1,4% GDP.
Ngành xổ số luôn được coi là công cụ tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và huy động nguồn lực tài chính để kiến thiết đất nước sau chiến tranh và đầu tư phát triển lĩnh vực y tế, giáo dục, chống biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới cho giai đoạn phát triển mới của đất nước hiện nay.
+ Ông có cho rằng các sản phẩm và hình thức phân phối các sản phẩm của Vietlott đã thay đổi cách chơi xổ số của một bộ phận người dân?
- Các sản phẩm xổ số truyền thống hình thức phân phối chủ yếu là ĐẨY vé đến với người chơi thông qua hệ thống người bán vé dạo. Còn hình thức phân phối sản phẩm Vietlott là hoàn toàn khác, vé số Vietlott HÚT người có nhu cầu đến chơi tại các điểm bán hàng và mở tài khoản tham gia dự thưởng, phải ai có nhu cầu giải trí mới mua Vietlott.
Vietlott luôn phải nghiên cứu đưa ra các sản phẩm khác nhau để đáp ứng các phân khúc khách hàng khác nhau. Tính đến thời điểm này, Vietlott có 5 sản phẩm thuộc 3 dòng sản phẩm khác nhau:
Đầu tiên là dòng xổ số ma trận với 2 sản phẩm: Mega 6/45 và Power 6/55. Cả 2 sản phẩm xổ số tự chọn này đều có điểm chung là có giải thưởng Jackpot lớn với giá trị hấp dẫn. Dòng sản phẩm này đáp ứng nhu cầu giải trí cho những người chơi thích chinh phục các giải lớn với Jackpot lên đến hàng vài chục, thậm chí vài trăm tỉ đồng.
Thứ hai là dòng xổ số dãy số với 2 sản phẩm: Max 3D và Max 4D. Đây là dòng sản phẩm có nhiều hình thức chơi nhất trong các dòng sản phẩm và phù hợp với những khách hàng thích tính toán các con số.
Cuối cùng là dòng xổ số quay số nhanh với sản phẩm Keno. Đây là dòng sản phẩm xổ số khá đặc biệt và cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam có loại hình này. Các kỳ mở thưởng của Keno sẽ được quay số liên tục trong vòng 10 phút/kỳ, người chơi chỉ cần chờ trong thời gian ngắn đó để biết được mình có trúng thưởng hay không. Dòng sản phẩm này thu hút những người chơi không có nhiều thời gian hoặc giải trí nhanh trong thời gian rảnh.
Mỗi dòng sản phẩm lại có điểm hấp dẫn riêng và Vietlott luôn muốn tạo ra nhiều khẩu vị cho người chơi lựa chọn.
Vietlott luôn theo đuổi mục tiêu là các sản phẩm xổ số phải thực sự đem đến sự giải trí lành mạnh, không lôi kéo người chơi bằng mọi giá. Chính vì mục tiêu đã được xác định ngay từ đầu nên Vietlott đã áp dụng các chuẩn mực chơi có trách nhiệm của Hiệp hội xổ số thế giới (WLA).
+Trong 5 năm qua, theo ông, thách thức lớn nhất của Vietlott là gì?
- Thách thức lớn nhất của Vietlott trong 5 năm qua đó là xây dựng niềm tin, mặc dù hiện tại mỗi ngày Vietlott đang bán ra khoảng 1,3 triệu vé qua thiết bị đầu cuối và có hơn 200.000 khách hàng đã mở tài khoản dự thưởng qua kênh SMS. Nhưng ở đâu đó vẫn có người đặt câu hỏi trúng thưởng Vietlott có thật không khi giải Jackpot tìm được chủ nhân nhận thưởng hàng trăm tỉ đồng.
Vietlott là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ Tài chính nên chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là tính công khai, minh bạch.
Hệ thống kỹ thuật của Vietlott đáp ứng tiêu chuẩn G7 và được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Việc vận hành hệ thống kỹ thuật được đánh giá và thẩm định bởi các đơn vị có uy tín trên thế giới để được cấp giấy chứng nhận ISO27001:2013 và SCS:2016 của Hiệp hội xổ số thế giới (WLA).
Hệ thống thiết bị quay số mở thưởng độc lập với hệ thống bán vé được cung cấp bởi Smartplay - một đơn vị cung cấp thiết bị quay số hàng đầu thế giới của Mỹ. Đồng thời, quá trình quay số mở thưởng được truyền hình trực tiếp công khai và được giám sát bởi Hội đồng giám sát xổ số theo quy định của pháp luật.
Sau 5 năm kinh doanh, Vietlott đã trao giải thưởng Jackpot cho hơn 275 người trúng Jackpot, trả thưởng gần 11.000 tỉ đồng cho người chơi trúng các hạng giải thưởng trên toàn quốc, chiếm 55% trên tổng doanh thu 21.000 tỉ đồng. Các giải thưởng lớn khi trả thưởng đều được thanh toán qua hình thức chuyển khoản, đảm bảo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm tra được nếu cần thiết.
Như vậy có thể khẳng định, các giải thưởng Jackpot lớn nhưng hoàn toàn trong khả năng tài chính của Vietlott. Hơn nữa, việc phát hành, quay số mở thưởng, trả thưởng của Vietlott là hoàn toàn minh bạch, chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước. Giải thưởng lớn khách hàng có trúng hay không còn phụ thuộc vào yếu tố may mắn ngẫu nhiên mà thôi.
+ Ông có thường mua vé số Vietlott không?
- Tôi có mua chứ, cũng mong đổi đời nhờ xổ số (cười). Tôi mua hàng tuần, mỗi khi không quá bận thì vẫn mua vé số Vietlott. Tôi trúng giải cao nhất là 6.500.000 đồng với sản phẩm Max 4D. Còn với sản phẩm tự chọn Power 6/55, Mega 6/45, tôi có lần trúng được 500.000 đồng.
+ Để tăng thêm niềm tin cho khách hàng, Vietlott sẽ tập trung vào đâu trong thời gian tới?
- Thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất cho mọi người. Việc đưa công nghệ vào hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục được tăng cường. Mặt khác, Vietlott phải đảm bảo công khai, minh bạch, đặc biệt là công tác quay số mở thưởng truyền hình trực tiếp, trên các cổng thông tin của Vietlott, trên một số kênh như Youtube để chính người dân giám sát.
Còn nếu sau này, cơ quan quản lý xem xét sửa đổi quy định về việc công khai danh tính người trúng thưởng. Lúc đó, người chơi sẽ không còn nghi ngờ các giải Jackpot của Vietlott nữa.
Thực tế, không chỉ ở Việt Nam mà ngay ở Mỹ cũng không đồng thuận việc bắt buộc người trúng thưởng vé số phải công khai danh tính. Như một số bang ở Mỹ thì việc này bị bắt buộc, còn một số bang thì người trúng thưởng được quyết định công khai hay không.
Đây là quan điểm. Nếu đứng trên góc độ bảo vệ tính riêng tư, an toàn cho người chơi thì trao quyền cho người chơi quyết định. Nhưng còn chỉ bảo vệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xổ số thì việc công khai người trúng thưởng là cách tốt nhất. Với Vietlott, tính đến nay, trong số 275 tỉ phú Vietlott, trong đó chỉ có một số người chơi tự nguyện công khai khi nhận thưởng.
+ Chặng đường sắp tới, Vietlott đặt mục tiêu ra sao?
- Đối với hệ thống điểm bán hàng, Vietlott sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống kinh doanh tại 63/63 tỉnh, thành phố; tăng cường số lượng điểm bán hàng trên cả nước. Sau giai đoạn phát triển hệ thống, chúng tôi dành nhiều thời gian để chăm sóc, hoàn thiện và duy trì sự ổn định của hệ thống phân phối. Ngoài ra, sau khi đã ra mắt kênh phân phối qua điện thoại, Vietlott cũng đang nghiên cứu phát triển kênh phân phối qua internet để tạo thuận tiện hơn cho người chơi.
Song song với việc phát triển hệ thống phân phối, Vietlott sẽ nghiên cứu để cải tiến và ra mắt thêm các sản phẩm xổ số tự chọn hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu cũng như xu hướng thị trường. Chiến lược sản phẩm cũng cần được xem xét kỹ lưỡng để phù hợp với các kênh phân phối, không tạo ra sự cạnh tranh nội bộ trong hệ thống và đảm bảo sự phát triển bền vững của mỗi kênh.
Và điều quan trọng thứ ba là tăng cường trách nhiệm của Vietlott đối với người chơi và cộng đồng. Đối với người chơi, ngoài đảm bảo sự minh bạch và thực hiện trả thưởng đầy đủ theo quy định, Vietlott sẽ tiếp tục triển khai và phát triển chương trình chơi có trách nhiệm để hướng đến tạo ra một môi trường giải trí lành mạnh cho người chơi. Cùng với đó Vietlott sẽ nỗ lực để đạt được các cấp độ cao hơn trong chương trình chơi có trách nhiệm của WLA. Ngoài ra chúng tôi sẽ chú trọng để tăng cường nguồn lực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội để đóng góp cho cộng đồng.
Nhìn lại 5 năm qua điều tôi muốn chia sẻ nhất là tôi muốn dành lời cảm ơn đến Bộ Tài chính, các cơ quan nhà nước, chính quyền các địa phương, hệ thống đại lý, điểm bán hàng, các đối tác và toàn thể người chơi đã hỗ trợ và đồng hành chúng tôi đạt được một số kết quả vừa qua. Vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước, Vietlott mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của tất cả mọi người./.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận