Ông Hoàng Tuấn Anh, người sáng lập và CEO thương hiệu Vua Nệm chỉ mặc quần âu và chiếc áo phông đen giản dị trong buổi phỏng vấn về hành trình 13 năm bán đệm của mình.

Ông Hoàng Tuấn Anh, người sáng lập và CEO thương hiệu Vua Nệm chỉ mặc quần âu và chiếc áo phông đen giản dị trong buổi phỏng vấn về hành trình 13 năm bán đệm của mình.

Khi phóng viên chụp ảnh đề nghị ông khoác thêm chiếc áo vest. Ông lắc đầu: "Tôi bán đệm, nên mặc đơn giản vậy được rồi!"

Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 1.

Ông Tuấn Anh dùng từ đệm với miền Bắc và nệm với miền Nam theo thói quen của từng vùng miền. Đó là lý do Vua Nệm chạy song song hai website dem.vn và vuanem.com đối với 2 thị trường lớn nhất của mình.

Năm 2012, khi bắt đầu Nam tiến, ngồi giữa đất Sài Gòn, ông Tuấn Anh mới biết người miền Nam dùng từ nệm. Đó là buổi sáng ông đi "xem mắt" mua lại một cửa hàng bán nệm sắp đóng cửa. Ngồi café cóc trên phố, nhìn thấy chiếc xe có thương hiệu Burger King nổi tiếng chạy ngang qua, ông và các bạn nảy ra tên Vua Nệm với một chuỗi cửa hàng chuyên bán giấc ngủ ngon cho mọi người. Nói là làm, thỏa thuận sang tay cửa hàng và treo bảng hiệu Vua Nệm được ông hoàn tất ngay trong sáng hôm ấy.

Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 2.

Sự kiện khai trương bảng hiệu hôm đó cũng khởi đầu cho việc mở rộng thị phần mạnh hơn. Từ 2012, mỗi năm ông đều đặn mở thêm 2-3 cửa hàng. Nhưng như vậy là chưa đủ! Vua Nệm tính chuyện lên sàn huy động vốn. Chỉ trong năm 2015, công ty chạy nước rút và hoàn tất mọi yêu cầu niêm yết. Nhưng một cơ duyên khác lại đến khi Mekong Capital đặt vấn đề tìm hiểu đầu tư. "Tôi nói, các anh phải quyết nhanh, vì chúng tôi chuẩn bị phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), không còn thời gian chờ đợi nữa", ông kể lại. Quỹ đầu tư tư nhân này cũng chạy đua "đốt giai đoạn" không kém, khi chỉ trong vòng vài tháng là thương vụ đầu tư hoàn tất, trong khi thông thường sẽ phải mất 1-2 năm.

Với số tiền đầu tư 100 tỉ đồng cùng sự hỗ trợ của Mekong Capital, từ 32 cửa hàng cuối năm 2017, hiện Vua Nệm chạm mốc 70 cửa hàng ở 25 tỉnh thành. Tầm nhìn đến 2023 của thương hiệu này là sẽ tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán và mở rộng mạng lưới đến 300 cửa hàng.

Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 3.

Ở những cửa hàng Vua Nệm, việc mang trải nghiệm khác biệt đến với khách hàng là một cuộc đua marathon đầy thử thách nhưng cũng cực kỳ thú vị. Ông Tuấn Anh cho rằng, thời gian trung bình sử dụng một tấm nệm khoảng 8 năm, nên khi chọn sai mà người dùng vẫn cắn răng chịu đựng thì sẽ mang nỗi đau đó suốt thời gian dài. Thử làm phép tính, nếu ngủ trung bình 8 tiếng/ngày, như vậy đã ảnh hướng đến 1/3 cuộc đời của người ta.

Thấu hiểu điều đó nên Vua Nệm thiết kế quy trình trải nghiệm, trưng bày ba loại nệm khác nhau là nệm foam, nệm cao sunệm lò xo. Bất kỳ ai đến cửa hàng cũng sẽ được mời trải nghiệm nằm thử để cảm nhận đầy đủ cảm giác các loại nệm khác nhau, cho đến khi khách hàng hài lòng chọn được nệm ngủ cho mình.

Nếu khách hàng chọn sai, họ sẽ có cơ hội thứ hai. Trong vòng 100 ngày kể từ khi mua hàng, nếu có bất kỳ vấn đề gì về sản phẩm, họ sẽ được đổi sản phẩm mới mà không mất phí đổi nệm.

Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 4.
Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 5.

Chúng ta giống nhau ở chỗ, khởi đầu ngày mới bằng một giấc ngủ ngon. Trong quá trình đào sâu vào giấc ngủ, Vua Nệm nhận thấy, giấc ngủ quyết định chất lượng cuộc sống và chúng ta được khuyên phải dành ra ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để ngủ. Thế nhưng trong tiến trình tiến hoá, một trong những điều người ta đánh mất nhiều nhất chính là giấc ngủ. Các tác động ngoại quan, thiết bị điện tử mà đặc biệt là chiếc điện thoại di động đang góp phần "giết chết" giấc ngủ, điều mà nhiều người không để ý.

Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 6.


Điều đáng nói, khi nhiều người sẵn sàng bỏ ra mươi, mười lăm triệu hoặc hơn để sắm một chiếc điện thoại, chỉ dùng mỗi ngày vài tiếng rồi hai năm lại phải "lên đời". Thì một tấm nệm thường được dùng đến 8 tiếng/ngày, xứng đáng hơn để đầu tư lại ít được chú ý.

"Chúng tôi làm một thống kê, một tấm nệm tốt giá 8 triệu, vòng đời sử dụng 8 năm thì trung bình mỗi năm chi phí là 1 triệu đồng. Như vậy một tháng xấp xỉ khoảng 90.000 đồng, tương đương 3.000 đồng/đêm có thể quyết định tương lai của bạn!", ông Tuấn Anh nói. Chỉ 3.000 đồng, giá ngang một cốc trà đá mà có thể quyết định sức khoẻ thì có đáng đầu tư? Đó là câu hỏi không khó để trả lời!

Với tầm nhìn trở thành chuyên gia chăm sóc giấc ngủ, Vua Nệm đang mang đến nhiều giải pháp phong phú cho khách hàng: đến cửa hàng tận tay sờ thử, mua nệm sau 100 ngày có thể đổi, mua gói đổi nệm sau 365 ngày, hợp tác cung cấp giải pháp tài chính không lãi suất và các sản phẩm chuyên sâu nâng đỡ cột sống,  giúp người đau cổ vai gáy…

Một tấm nệm hoàn hảo phải êm ái, giúp người ta nằm trên đó cảm thấy thoải mái nhất. Thói quen ngủ, tư thế ngủ, thể trạng, cân nặng... của mỗi người khác nhau, nên bên cạnh những công nghệ mới được cập nhật, cải tiến từng đường kim mũi chỉ để phù hợp yêu cầu người dùng, thì phải giúp người tiêu dùng chọn được tấm nệm ưng ý.

Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 7.

Nhìn trên mô hình phát triển, dù tốc độ thương mại điện tử ngành nệm đang tăng trưởng 2 con số, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm lĩnh 90% trên thị trường nệm. Nhưng ông Tuấn Anh cho rằng bức tranh này sẽ thay đổi sau vài năm. "Hiện nay, chưa có chuỗi bán nệm nào chiếm đến 5% thị phần. Với thị phần 3% hiện nay, tôi cho rằng tiềm năng tăng trưởng bứt phá lên 20-30% là rất lớn", ông nhận định.

Theo đó, các mô hình kinh doanh đa kênh hiện đại: bán lẻ, online… chủ động tìm kiếm khách hàng sẽ lấy thị phần từ các cửa hàng truyền thống. "Nhìn Thế giới Di động sẽ thấy một phần bức tranh ngành nệm trong vài năm tới. Thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng khi 100 triệu dân Việt Nam cần những giấc ngủ ngon", ông nói.

Bán tương lai với giá 3.000 đồng - Ảnh 8.

P.Q
THIÊN MINH
HẢI PHI
BẢO SUZU

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận