30/07/2017 08:05 GMT+7

Tổng thống Trump: 'Tôi cực kỳ thất vọng về Trung Quốc'

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tổng thống Mỹ bất ngờ chỉ trích nặng lời với Trung Quốc trong bối cảnh Triều Tiên vừa tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.

Ông Trump sử dụng tài khoản cá nhân để chỉ trích báo đài Mỹ trên Twitter - Ảnh: Reuters
Ông Trump sử dụng tài khoản cá nhân để chỉ trích báo đài Mỹ trên Twitter - Ảnh: Reuters

"Tôi cực kỳ thất vọng về Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngu ngốc của nước Mỹ trong quá khứ đã để cho Trung Quốc kiếm lời hàng trăm tỉ USD trong thương mại, nhưng họ không giúp chúng ta một chút nào trong vụ Triều Tiên, họ chỉ nói.

Chúng ta sẽ không cho phép chuyện này tiếp tục nữa. Trung Quốc rõ ràng có thể xử lý chuyện này rất dễ"

Nhà lãnh đạo Mỹ đã dành 2 câu tweet liên tiếp để bày tỏ thái độ về hành xử của Trung Quốc trong buổi tối muộn 29-7 (tức rạng sáng nay 30-7, giờ VN). 

Giới quan sát nhận định đây là những chỉ trích nặng lời nhất của ông Trump đối với Trung Quốc từ trước đến nay, chỉ riêng trong vấn đề Triều Tiên.

Ông Trump từng nói ông biết Trung Quốc đã cố gắng giúp Mỹ trong chuyện Triều Tiên, nhưng sự giúp đỡ đó không hiệu quả. Còn lần này, ông Trump nói thẳng "Trung Quốc không làm gì cả, chỉ nói thôi".

Chính quyền Trump xem Bắc Kinh là chìa khóa trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Các quan chức của ông Trump tuyên bố chiến lược kiên nhẫn đối với Bình Nhưỡng của cựu tổng thống Barack Obama đã chấm dứt và không ít lần tỏ ý cứng rắn đối với Triều Tiên.

Giới chuyên môn cho rằng ông Trump đã vỡ mộng khi tin Trung Quốc có thể xử lý ổn thỏa vấn đề Triều Tiên.

Bất chấp các hành động mang tính đe dọa của Mỹ, cùng việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên, Bình Nhưỡng vẫn liên tục bắn thử tên lửa. 

Ngày 29-7, truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có tên Hwasong-14 có thể đe dọa nước Mỹ. Tên lửa đã đạt độ cao tối đa hơn 3.700km, bay gần 998km trước khi rơi xuống biển.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu được bắn ở quỹ đạo chuẩn, tên lửa của Triều Tiên có thể vươn tới thành phố Denver, thậm chí Chicago của nước Mỹ.

Tổng thống Trump, trong tuyên bố ngày 29-7, gọi hành động của Triều Tiên là "sẽ chỉ khiến nước này thêm bị cô lập, nền kinh tế thêm suy yếu", nhấn mạnh "nước Mỹ sẽ tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lãnh thổ nước Mỹ, đồng minh của Mỹ và khu vực", theo hãng tin Reuters.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên