29/07/2017 10:07 GMT+7

​Mỹ ‘quy trách nhiệm’ vấn đề Triều Tiên cho Nga và Trung Quốc 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng Nga và Trung Quốc chính là hai nước phải chịu trách nhiệm chính về nguy cơ an ninh từ Triều Tiên.

Mọi người đi qua màn hình lớn trên phố khi đang phát tin Triều Tiên bắn tên lửa ngày 4-7 ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh (tư liệu): Reuters
Mọi người đi qua màn hình lớn trên phố khi đang phát tin Triều Tiên bắn tên lửa ngày 4-7 ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh (tư liệu): Reuters

Theo hãng tin AFP, phát biểu sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ 2 trong tháng ngày 28-7, ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson, cho rằng Trung Quốc và Nga là hai nước “phải chịu trách nhiệm duy nhất và đặc biệt” trước nguy cơ an ninh gia tăng từ Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố vụ thử ICBM lần thứ 2 đã khẳng định mọi phần lãnh thổ lục địa của Mỹ giờ đây đã nằm trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên.

Ông Tillerson nói: “Là các bên chống lưng chính về kinh tế cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga phải chịu trách nhiệm duy nhất và đặc biệt về mối nguy cơ gia tăng với khu vực và sự ổn định toàn cầu”.

Cũng theo ngoại trưởng Mỹ, vụ phóng ICBM lần 2 của Bình Nhưỡng là “sự vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ vốn phản ánh ý chí nguyện vọng của cộng đồng thế giới”.

Hiện Trung Quốc vẫn là đồng minh lớn còn lại cuối cùng của Triều Tiên. Trong khi đó tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo cộng đồng thế giới không nên “mất bình tĩnh” với chính quyền Bình Nhưỡng.

Trung Quốc lên án vụ phóng ICBM của Triều Tiên

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), hôm nay (29-7), cùng với Hàn Quốc và Mỹ, Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng đã ra thông cáo lên án vụ phóng thử tên lửa ngày 28-7 của Triều Tiên, hối thúc Bình Nhưỡng dừng các hành vi khiêu khích.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang, cho biết: “Trung Quốc đang theo dõi rất sát diễn tiến của tình huống mới nhất… Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ có những quy định rất rõ ràng về các hoạt động phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

“Trung Quốc phản đối các hoạt động phóng tên lửa (mới nhất) của Triều Tiên, hành động đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và mong muốn chung của cộng đồng quốc tế”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên