21/06/2017 15:36 GMT+7

Vấn đề Triều Tiên: Mỹ tung đòn trách móc trước giờ đối thoại 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Trung Quốc không giúp ích được gì trong vấn đề Triều Tiên. Bắc Kinh lập tức phản ứng, nói đã và đang nỗ lực "không ngớt".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp tại Florida đầu tháng 4 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp tại Florida đầu tháng 4 vừa qua - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên Twitter của tổng thống Donald Trump được đưa ra chỉ vài giờ trước khi bắt đầu cuộc đối thoại 2+2 về ngoại giao và an ninh giữa Mỹ - Trung Quốc bắt đầu tại Bắc Kinh ngày hôm nay (21-6).

Dù có ý than phiền, song theo nhận định của giới quan sát, giọng điệu của tổng thống Mỹ đã bớt chỉ trích và có phần thất vọng nhiều hơn.

"Mặc dù tôi rất trân trọng những nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, sự hỗ trợ đó đã không đi đến kết quả nào. Nhưng ít ra, tôi biết Trung Quốc đã có cố gắng", tổng thống Trump viết.

Đáp lại, trong cuộc họp báo định kỳ ngày 21-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên tiếng khẳng định Bắc Kinh đã và đang nỗ lực "không ngớt" trong vấn đề Triều Tiên, theo hãng tin Reuters.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump lên Twitter "bày tỏ thái độ" với Trung Quốc, nhưng cách mà ông viết lần này đã cho thấy sự khác biệt rất lớn.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã từng tuyên bố rất cứng rắn, dọa sẽ "đơn phương hành động" nếu Trung Quốc không nỗ lực hợp tác trong vấn đề Triều Tiên rồi sau đó từ từ hạ giọng, đem cái mác "thao túng tiền tệ" ra để mặc cả sự giúp đỡ của Bắc Kinh.

Nói như một nhà quan sát, ông Trump đã đi từ việc không thừa nhận những việc Trung Quốc đã làm trong vấn đề Triều Tiên, đến thừa nhận "chút chút" rồi "thừa nhận hoàn toàn" nhưng kèm theo câu "không đi đến kết quả nào".

Dự kiến hôm nay (21-6), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tại Bắc Kinh.

Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức Mỹ tham gia đối thoại cho biết chủ đề đầu tiên và trọng tâm trong cuộc đối thoại năm nay sẽ là Triều Tiên.

Phía Mỹ sẽ cố gắng thuyết phục Trung Quốc kềm chế chính quyền của ông Kim Jong Un ngưng tiến hành các hành động khiêu khích.

Washington xem Bắc Kinh, đối tác thương mại lớn nhất và là nước thân cận với Bình Nhưỡng, là chìa khóa trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á, bà Susan Thornton, thừa nhận: "Chúng tôi không kỳ vọng có thể giải quyết được vấn đề nội trong ngày thứ tư hôm nay".

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford, cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump ở Florida hồi tháng 4 là quá ngắn để có thể đánh giá liệu Bắc Kinh có sẵn sàng cô lập Bình Nhưỡng hay không.

Hôm 19-6, ông Dunford khẳng định Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục duy trì các kênh liên lạc với Trung Quốc để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang ở Biển Đông, nhưng sẽ cố gắng tách biệt chuyện này với các nỗ lực ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên