15/05/2017 09:31 GMT+7

Triều Tiên nói thử tên lửa để tìm khả năng mang đầu đạn hạt nhân 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử tên lửa mới nhất vào sáng 14-5 nhằm kiểm định khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn của tên lửa đạn đạo.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, hôm nay (15-5) Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thành công đợt phóng thử một tên lửa thuộc loại từ tầm trung cho tới tầm xa trong ngày 14-5.

Cuộc thử nghiệm do đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo nhằm mục đích thẩm định khả năng mang theo "một đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn" của tên lửa đạn đạo.

Trong bản tin của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un buộc tội Mỹ "bắt nạt" những nước "không có hạt nhân" và cảnh báo Washington chớ nên coi thường hay đánh giá thấp thực tế là giờ đây vùng lục địa của Mỹ đã "nằm trong tầm tấn công" của Triều Tiên.

Sáng 14-5, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo sau đó rơi xuống vùng biển gần lãnh hải của Nga.

Phía Washington nhận định lần phóng tên lửa này là thông điệp Triều Tiên muốn gửi tới Hàn Quốc khi tân thổng thống nước này vừa tuyên thệ nhậm chức và cam kết sẽ đối thoại với Bình Nhưỡng để tháo gỡ những căng thẳng trong quan hệ.

Theo KCNA, tên lửa phóng ngày 14-5 đã được phóng ở một góc bắn cao nhất để không gây ảnh hưởng tới an ninh của các nước lân cận. Nó đã bay được 787 km và đạt tới độ cao 2.111,5 km.

Các chuyên gia cho rằng độ cao tên lửa Triều Tiên đạt được trong lần phóng ngày 14-5 cho thấy nó đã được phóng ở một quỹ đạo bắn cao, do đó cũng hạn chế tầm bay xa của nó. Nếu được bắn theo một quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa này có thể đạt tầm bắn xa ít nhất là 4.000 km.

Hãng thông tấn KCNA cho biết: "Vụ phóng thử tên lửa nhằm mục đích kiểm định các chi tiết kỹ thuật và chiến thuật của loại tên lửa đạn đạo mới phát triển ở khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn".

"Nếu nước Mỹ cố tình khiêu khích CHDCND Triều Tiên, họ sẽ không thoát khỏi thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử, chủ tịch Kim Jong Un cho biết, đồng thời cảnh báo mạnh mẽ nước Mỹ không nên xem thường hay đánh giá sai thực tế là vùng lục địa cũng như các khu vực hoạt động ở vùng Thái Bình Dương của họ đã nằm trong tầm bị tấn công của Triều Tiên, Triều Tiên có đủ mọi phương tiện đầy uy lực để triển khai một cuộc tấn công trả đũa".

Người ta tin rằng Triều Tiên đã phát triển được một loại tên lửa liên lục địa (ICBM) có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn đạt đến được vùng lục địa của Mỹ.

Tuy nhiên Bộ chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng loại tên lửa Triều Tiên bắn thử ngày 14-5 cõ những đặc điểm "không phù hợp với một loại tên lửa liên lục địa".

Hội đồng bảo an LHQ dự kiến nhóm họp ngày 16-5 theo yêu cầu của Mỹ và các đòng minh Hàn Quốc, Nhật Bản đề bàn bạc về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên