15/05/2017 06:06 GMT+7

LHQ chuẩn bị họp khẩn cấp về Triều Tiên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) mở cuộc họp khẩn cấp sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào hôm qua, CBS News ngày 15-5 đưa tin.

Người dân Seoul, Hàn Quốc, coi tin tức về vụ phóng tên lửa ngày 14-5 - Ảnh: Reuters
Người dân Seoul, Hàn Quốc, coi tin tức về vụ phóng tên lửa ngày 14-5 - Ảnh: Reuter

Theo phái đoàn Uruguay, hiện giữ ghế chủ tịch Hội đồng bảo an LHQ, cuộc họp của hội đồng dự kiến diễn ra vào chiều ngày mai 16-5, giờ Mỹ. 

Nội dung chính của cuộc họp là vụ phóng tên lửa lần thứ hai của Triều Tiên trong hai tuần qua. Vấn đề được trông chờ là liệu LHQ sẽ hành động như thế nào để phản ứng với Bình Nhưỡng.

Trong vụ phóng ngày 14-5, tên lửa của Triều Tiên phóng từ căn cứ quân sự Kusong ở phía tây bắc đã bay được hơn 700 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. 

Kênh KCNA của Triều Tiên ngày 15-5 xác nhận đã phóng thành công loại tên lửa mới Hwasong-12 dưới sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Bình Nhưỡng cho biết loại tên lửa mới có thể mang “đầu đạn hạt nhân lớn hạng nặng” và đã đạt đến độ cao hơn 2111 km trong vụ phóng hôm qua. KCNA cảnh báo Mỹ nằm trong tầm tấn công của các tên lửa từ Triều Tiên.

“Không có gì có thể biện hộ cho hành động của Triều Tiên - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Niki Haley gay gắt - Đối với Nga, nó diễn ra sát vách nhà. Trung Quốc đừng mong có thể đối thoại. Mối đe doạ này là thật”.

Vụ phóng làm "khó" tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, người chủ trương đối thoại với Bình Nhưỡng. “Dù cho có thể đối thoại thì chúng ta cũng phải cho họ thấy rằng nó chỉ xảy ra khi họ thay đổi thái độ” - ông Moon nói trong phát biểu chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Nhiều nước cũng phản ứng động thái “khiêu khích” của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các nước tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng và bộ tài chính Mỹ cũng gợi ý đang tìm cách cắt các nguồn tài chính quốc tế của nước này. Washington cũng đang thảo luận với Trung Quốc về các biện pháp cấm vận Triều Tiên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên