29/04/2017 06:19 GMT+7

Chính giới Hàn Quốc phản đối trả tiền cho THAAD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc phải trả tiền lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD trị giá 1 tỉ USD và đe dọa cắt thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Các nhà hoạt động tập trung tại Quảng trường Gwanghwamun ở Seoul ngày 28-4 để phản đối việc lắp đặt THAAD tại nước này - Ảnh: Yonhap
Các nhà hoạt động tập trung tại Quảng trường Gwanghwamun ở Seoul ngày 28-4 để phản đối việc lắp đặt THAAD tại nước này - Ảnh: Yonhap

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 27-4, đề cập tới Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đang được triển khai lắp đặt tại Hàn Quốc, ông Trump nói “Tôi sẽ nói với Hàn Quốc rằng nếu họ trả tiền thì sẽ là hợp lý. Đó là hệ thống trị giá một tỉ USD”.

Theo đài CNN (Mỹ), việc triển hai THAAD vốn dĩ đã là vấn đề gây căng thẳng nội bộ Hàn Quốc và ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, nay với những bình luận mới của ông Trump, vấn đề càng trở nên phức tạp.

Ông Euan Graham, giám đốc chương trình an ninh quốc tế của Viện Lowy nhận định: “Điều đó sẽ gây tổn hại cho quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn Quốc”.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo lặp lại quan điểm nước ông sẽ không chịu khoản kinh phí triển khai THAAD.

Trong thông báo phát đi ngày 28-4, ông Han Min-koo nói: “Không có thay đổi gì trong lập trường của chúng tôi, đó là chính phủ Hàn Quốc chỉ cung cấp vị trí và hạ tầng triển khai cho THAAD… còn phía Mỹ sẽ chịu phần chi phí triển khai, hoạt động và bảo trì nó”.

Một quan chức Hàn Quốc ngày 28-4 cho biết năm ngoái đã có ‘một thỏa thuận bí mật’ ký kết giữa các quan chức quân đội cấp cao của Mỹ và Hàn Quốc ghi rõ ‘Mỹ sẽ chịu phí tổn triển khai THAAD’.

Washington và Seoul lần đầu tiên công bố các kế hoạch triển khai THAAD tháng 7 năm ngoái, trước khi ông Trump đắc cử.

Hai nước cũng có hiệp định hợp tác quốc phòng và hiện có 28.000 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn của Reuters, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ bảo vệ họ. Nhưng họ phải trả tiền cho việc đó, và họ hiểu như vậy”.

Việc triển khai lắp đặt hệ thống THAAD tại Hàn Quốc cũng trở thành vấn đề bàn luận cốt lõi giữa các ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc bầu cử ngày 9-5 tới.

Theo hãng tin Reuter, ngày 28-4, ông Kim Ki-jung, cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của ứng cử viên tổng thống Moon Jae-in đang dẫn đầu đường đua cho rằng  việc ông Trump yêu cầu Seoul trả tiền cho THAAD là ‘một lựa chọn không thể’.

Ông Kim Ki-jung nói: “Ngay cả như chúng tôi có mua THAAD thì việc vận hành chính của nó vẫn sẽ nằm trong tay Mỹ. Do đó việc mua nó là một lựa chọn không thể. Đó là vấn đề bàn bạc của chúng tôi khi cân nhắc các lựa chọn”

Đài CNN còn dẫn một phát biểu khác mạnh mẽ hơn của vị giáo sư của đại học Yonsei ở Seoul này: “Thật xấu hổ cho người Mỹ khi yêu cầu Hàn Quốc trả tiền cho THAAD, vì hệ thống đó được triển khai không chỉ để bảo vệ Hàn Quốc mà còn bảo vệ người Mỹ ở Hàn Quốc, bảo vệ lãnh thổ Mỹ và vì mục đích an ninh của khu vực”.

Ông Moon Jae-in vốn có quan điểm không mặn mà với THAAD, cho rằng việc lắp đặt hệ thống này cần phải do chính quyền mới quyết định.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên