30/01/2017 15:33 GMT+7

​Mỹ, Hàn Quốc tăng cường khả năng phòng thủ chung

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump và quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn tuyên bố "tăng cường" khả năng phòng thủ chung để chống lại CHDCND Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên - Ảnh: AFP
Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên - Ảnh: AFP

"Tổng thống Trump lập lại cam kết bọc thép bảo vệ Hàn Quốc của chúng tôi, bao gồm việc mở rộng năng lực răn đe và sử dụng đầy đủ các khả năng quân sự" - AFP ngày 30-1 dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

"Hai lãnh đạo đã nhất trí tiến hành các bước để tăng cường khả năng phòng thủ chung để bảo vệ trước các mối đe dọa của Triều Tiên" - Nhà Trắng thông tin thêm.

Ông chủ Lầu Năm Góc James Mattis đã lên lịch đến Hàn Quốc vào ngày 1-2 và Nhật ngày 3-2 trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ.

Chuyến đi của ông Mattis diễn ra trong bối cảnh hai đồng minh lâu năm trên của Mỹ đang lo lắng về các chính sách của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương dưới sự chỉ đạo của tổng thống Donald Trump.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump từng dọa sẽ rút quân khỏi Nhật và Hàn Quốc nếu các nước này không tăng tài trợ tài chính cho quốc phòng của mình.

Tuy nhiên Nhà Trắng khẳng định rằng chuyến đi lần này của ông Mattis "phản ánh tình bạn thân thiết giữa hai quốc gia của chúng tôi và chứng minh tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Hàn Quốc".

Đầu tháng này ông Hwang từng cảnh báo rằng khả năng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đang phát triển nhanh với tốc độ "chưa từng có" và kêu gọi việc triển khai nhanh chóng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên đất Hàn Quốc.

Kế hoạch triển khai lá chắn THAAD cũng khiến Bắc Kinh lo ngại về tình hình an ninh trong khu vực.

Chính quyền Trung Quốc đã áp đặt một số biện pháp trả đũa Hàn Quốc, bao gồm trả đũa kinh tế, cấm một số nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn tại nước này và không cho phép các hãng hàng không Hàn Quốc thực hiện các chuyến bay điều lệ giữa hai nước. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên