14/12/2016 06:42 GMT+7

Đảng đối lập Hàn Quốc yêu cầu hoãn triển khai hệ thống THAAD​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đảng đối lập chính của Hàn Quốc yêu cầu tạm hoãn việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong bối cảnh khủng hoảng chính trị trong nước.

Hệ thống THAAD - Ảnh: Wyatt Olson/Stars And Stripes
Hệ thống THAAD - Ảnh: Wyatt Olson/Stars And Stripes

Theo hãng tin Stars and Stripes (Mỹ), đảng đối lập Dân chủ của Hàn Quốc yêu cầu trì hoãn việc triển khai hệ thống THAAD cho tới khi giải quyết xong cuộc khủng hoảng liên quan tới việc luận tội tổng thống Park Geun-hye.

Thông báo của đảng Dân chủ cho rằng: "Kế hoạch này cần phải xem xét lại. Một chính quyền đang bị nhân dân luận tội không thể tiếp tục xúc tiến dự án đó".

Đảng Dân chủ cho rằng quyết định có nên triển khai THAAD hay không cần phải thuộc về thẩm quyền xem xét của chính quyền mới.

Washington và Seoul đã nhất trí triển khai THAAD tại khu vực hẻo lánh ở vùng đông nam Hàn Quốc nhằm đối phó với nguy cơ tên lửa và hạt nhân ngày càng gia tăng từ CHDCND Triều Tiên.

Trao đổi với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết hệ thống THAAD sẽ được triển khai trong thời gian từ 8 đến 10 tháng nữa và ông không thấy có khả năng trì hoãn nào.

Kế hoạch này cũng đã bị người dân sở tại phản ứng mạnh mẽ và đã buộc phải di dời vị trí triển khai. Hệ thống lá chắn tên lửa này cũng vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc khi Trung Quốc lo ngại hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có thể gây hại cho chính hoạt động quân sự của nước họ.

Các quan chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc cho biết họ hy vọng các thiết bị chống tên lửa sẽ được lắp đặt xong vào đầu tháng 6. Một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên ngày 13-12 cho biết các kế hoạch triển khai THAAD vẫn sẽ được xúc tiến bất chấp tuyên bố của đảng Dân chủ.

Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc không bình luận gì về tình hình nội chính của Hàn Quốc.

Đảng Dân chủ cũng lưu ý về những bất ổn xung quanh các chính sách của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Đảng này cho rằng Hàn Quốc cần hành xử thận trọng vì chính quyền mới của ông Trump có thể sẽ duy trì "quan hệ băng giá" với Bắc Kinh.

Ngoài ra đảng Dân chủ cũng cảnh báo, việc triển khai THAAD sẽ dẫn tới tình trạng sụt giảm du khách người Trung Quốc, một yếu tố quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên