22/12/2016 09:18 GMT+7

Điện Kremlin nói Nga tạm dừng đối thoại với Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 21-12, chính quyền Matxcơva cho biết gần như mọi kênh đối thoại giữa Nga và Mỹ đã tạm thời "đóng băng", tuy nhiên Bộ ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin này.

Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết Nga không kỳ vọng về việc chính quyền tổng thống nhiệm kỳ mới sẽ mau chóng loại bỏ kế hoạch mở rộng hiện diện quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và gần như toàn bộ các kênh đối thoại giữa Nga và Mỹ đã dừng lại.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời ông Peskov: "Gần như mọi cấp độ đối thoại với Mỹ đã dừng lại. Chúng tôi không muốn liên lạc với nhau nữa, hoặc (nếu làm vậy) chúng tôi cũng tiến hành ở cấp độ tối thiểu".

Những tuyên bố của ông Peskov được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Matxcơva và Washington đang tăng nhiệt. Trong khi chỉ còn một tháng nữa thì tổng thống Barack Obama sẽ chính thức chuyển giao quyền lực cho ông Donald Trump - người vốn tỏ ra có nhiều thiện cảm với ông Putin.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, ông John Kirby, mau chóng phản bác tuyên bố của ông Peskov.

Theo đó, ông Kirby cho biết: "Rất khó để biết chính xác tuyên bố này có ý gì, nhưng các quan hệ ngoại giao với Nga vẫn đang diễn ra trên một loạt các vấn đề. Mặc dù chúng tôi có những khác biệt sâu sắc với Matxcơva ở một số vấn đề, nhưng không có chuyện cắt đứt đối thoại".

Ông Kirby cho biết ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫn còn điện đàm với nhau về tình hình Syria hôm thứ ba (20-12).

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhất trí trong các cuộc hội đàm gần đây về việc tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Mặc dù Mỹ bị loại ra khỏi những cuộc hội đàm này, nhưng ông Kirby khẳng định Washington vẫn tiếp tục duy trì các cuộc trao đổi với Matxcơva về việc kết thúc chiến tranh tại quốc gia Trung Đông đó.

Ông Kirby giải thích: "Chúng tôi không tham dự cuộc họp tại Matxcơva, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đã không liên lạc với họ trước và ngay sau cuộc họp đó".

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ cũng nói thêm rằng Mỹ vẫn liên lạc với Nga để bàn bạc về các quan ngại liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc ra thông báo cho biết đã tổ chức một hội nghị video với những người đồng cấp thuộc Bộ quốc phòng Nga để đảm bảo việc tránh đụng độ giữa lực lượng của hai bên tại Syria.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên