09/12/2016 06:44 GMT+7

​Nga – Mỹ chưa đạt được thỏa thuận về Aleppo

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Nga và Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán về Aleppo cũng như công tác di tản thường dân sau khi cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước không đạt được kết quả nào.

Thành phố Aleppo (Syria) hiện đang do hai phe kiểm soát, quân đội chính phủ ở phía tây và quân nổi dậy ở phía đông.

Sáng 8-12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo quân chính phủ đã dừng tấn công để tạo điều kiện cho dân thường di tản, tuy nhiên không nhóm nào khác xác nhận thông tin này.

Quân nổi dậy Syria tại khu vực phía đông thành phố Aleppo ngày 8-12 - ảnh: Reuters
Quân nổi dậy Syria tại khu vực phía đông thành phố Aleppo ngày 8-12 - ảnh: Reuters

Ông John Kerry và Lavrov tổ chức các cuộc họp báo ngắn trong hai ngày 8 và 9-12 bên lề hội nghị của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu ở Hamburg.

Theo nội dung công bố, Nga – Mỹ sẽ cố gắng đi đến một thỏa thuận ngừng bắn cho phép hàng viện trợ vào Aleppo và tạo điều kiện cho người dân có ý định di tản rời thành phố.

Trước đó, lực lượng chính phủ Syria giành một thắng lợi quan trọng khi phe nổi dậy buộc phải rút lui khỏi khu vực trung tâm Aleppo.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng đây chưa phải là kết thúc của cuộc chiến nhưng là “một bước tiến lớn”.

Dù phe nổi dậy thề sẽ chiến đấu đến cùng, trận chiến Aleppo đang trở nên phức tạp bởi hàng chục ngàn người hoảng sợ đang bị kẹt trong khi vực phía đông thành phố.

Đài Al Jazeera dẫn lời ông Brita Haji Hassan – một quan chức Aleppo – cho biết chỉ trong 26 ngày qua đã có hơn 800 người bị giết, khoảng 3000 – 3500 người bị thương tại khu vực đông Aleppo do phe nổi dậy chiếm giữ.

“Hôm nay 150.000 người đang bị cái chết đe dọa. Chúng tôi kêu gọi dừng không kích tạo đường đi an toàn cho tất cả cư dân” – ông Hassan phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ.

Kể từ khi bắt đầu vào tháng 3-2011, cuộc chiến Syria đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng, hơn một nửa dân số Syria mất nhà cửa và tạo ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất thế giới.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên