03/12/2016 12:09 GMT+7

Audio 3-12: ​Vì sao cát Phú Quốc vẫn chảy sang Singapore?

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - 4 người chết và mất tích do mưa lũ, chăn nuôi sạch, sẽ “thắng lớn”, giảm tốc độ xe, liệu có giảm tai nạn giao thông?, mái nhà hi vọng của trẻ mồ côi, khi Trung Quốc sản xuất ngay tại Mỹ… là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày   

Thâm nhập “chợ đen” thông tin cá nhân tại TP.HCM

Cháy lớn ở xưởng gỗ tại Hà Nội, công nhân chạy tán loạn; Hồ Phú Ninh xả lũ, lồng bè nuôi cá trên sông bị cuốn trôi; Thừa hơn 1.500 giáo viên nhưng các địa phương ở Nghệ An vẫn ký hợp đồng mới; Hơn 120 công nhân nhập viện sau bữa ăn ca tối tại Bình Phước; Lại phát hiện hơn 500kg ngà voi nhập lậu ở TPHCM; Bắt 3 đối tượng dàn cảnh cướp tài sản của bạn;...

T&A Ogilvy, rồi sao nữa?

Sau khi thông tin “Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy là đơn vị tài trợ cho Vinastas tiến hành khảo sát không đảm bảo tính độc lập theo quy định” được công bố, hầu hết người quan tâm đều có cùng câu hỏi: đó là địa chỉ cuối cùng hay còn đơn vị nào đứng sau đặt hàng để T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas nhằm tạo ra thông tin bẩn về nước mắm?

Nhiều doanh nghiệp nước mắm cho biết việc tiêu thụ nước mắm bị ảnh hưởng bởi các thông tin do Vinastas công bố.
Trong ảnh: một cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống ở P.Phú Hài, TP Phan Thiết - Ảnh: N.C.THÀNH
Nhiều doanh nghiệp nước mắm cho biết việc tiêu thụ nước mắm bị ảnh hưởng bởi các thông tin do Vinastas công bố. Trong ảnh: một cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống ở P.Phú Hài, TP Phan Thiết - Ảnh: N.C.THÀNH

Vì sao cát Phú Quốc vẫn chảy sang Singapore?

Mấy tuần nay ở thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang), những chiếc tàu đồ sộ từ nước ngoài đến nhận cát rồi chở đi Singapore, trong khi các dự án tại Phú Quốc phải mua cát từ nơi khác đem về san lấp mặt bằng. Vì sao vậy?

Những chuyến tàu khổng lồ chở cát rời đảo Phú Quốc - Ảnh: Nguyễn Triều

4 người chết và mất tích do mưa lũ

Mưa lũ đã làm 2 người chết, 1 người mất tích ở tỉnh Bình Định và 1 người mất tích ở tỉnh Quảng Ngãi trong ngày 2-12. Ngoài ra, ở Bình Định có 2 người bị thương.

Mặc dù hạ lưu đang bị ngập, nhưng hồ Núi Ngang (Quảng Ngãi) vẫn xả lũ vì nước về nhiều - Ảnh: TRẦN MAI

Bắt thêm xe khách chở thuốc lá lậu trên Quốc lộ 91

Sáng nay, ngày 02/12, trong lúc tuần tra trên tuyến Quốc lộ 91, hướng từ Châu Đốc về Cần Thơ, Công an tỉnh An Giang tiếp tục phát hiện xe ôtô khách loại 16 chỗ có dấu hiệu nghi vẫn là đang vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, nên đã cho dừng phương tiện kiểm tra.

Chăn nuôi sạch, sẽ “thắng lớn”

Trước thời điểm TP.HCM bắt đầu thực hiện đề án thí điểm “nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo”, từ ngày 10-12, nhiều trang trại và doanh nghiệp (DN) chăn nuôi tại Đồng Nai cho biết đã sẵn sàng nhưng không ít hộ chăn nuôi dường như vẫn đứng ngoài cuộc.  

Một trang trại chăn nuôi heo tại Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai thực hiện ghi chép thông tin đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu truy xuất nguồn gốc - Ảnh: A Lộc

Giảm tốc độ xe, liệu có giảm tai nạn giao thông?

Tại hội nghị do Sở GTVT TP.HCM tổ chức vào sáng 2-12 để đánh giá những mặt hạn chế và tích cực trong việc triển khai thực hiện thông tư số 91/2015/ của Bộ GTVT (quy định về tốc độ xe) trên địa bàn TP, nhiều đại biểu đã đề nghị giảm tốc độ xe chạy để kéo giảm tai nạn giao thông.

Các cơ quan chức năng đang xem xét giảm tốc độ lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: T.TRUNG

Trao “gậy” cho chủ rừng chống lâm tặc

Kể từ ngày 5-12-2016, với quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ, các chủ rừng đã có một cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đủ sức mạnh nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng được giao.

Người dân ở làng Kon Sơ Lăh (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) tham gia vây bắt gỗ trái phép khai thác từ rừng giao cho địa phương quản lý - Ảnh: B.D.
Người dân ở làng Kon Sơ Lăh (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) tham gia vây bắt gỗ trái phép khai thác từ rừng giao cho địa phương quản lý - Ảnh: B.D.

Quảng Nam cứu hộ sà lan gặp sự cố, sắp đâm vào cầu đường sắt

Sáng ngày 2-12, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Nam đã cứu hộ kịp thời, neo đậu khẩn cấp 1 chiếc sà lan nặng 400 tấn đứt neo trôi tự do trên sông gây nguy hiểm cho các công trình giao thông dọc tuyến sông Tam Kỳ, Quảng Nam.

Trên giường bệnh, nhớ lớp nhớ trường

Bên giường bệnh, người cha liên tục khóc khi nhắc về đứa con trai chỉ mới một tháng trước còn rất hoạt bát, thông minh, và rồi bác sĩ nói người con bị ung thư vòm họng...

Mẹ con bé Lê Nguyễn Bảo Thi bên góc học tập - Ảnh: K.ANH

Kỳ cuối: Cây cà rem, chiếc mũ nan và cây chuối tiêu

Trong đoàn người xếp hàng dài vào Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội viếng lãnh tụ Fidel Castro những ngày cuối tháng 11-2016 có rất nhiều người ở lứa tuổi 70-80, mắt mờ tay run, nhưng vẫn kiên nhẫn đứng dưới nắng chờ đến lượt mình.

Ông Nguyễn Anh Kiêu (trái) và ông Cao Khắc Thuận gặp lại nhau khi cùng đi dự lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro tại sứ quán Cuba ở Hà Nội sáng 28-11 - Ảnh: Q.TR.

Góp ý đổi mới môn lịch sử

Bộ GD-ĐT đã có quyết định giao ĐH Quốc gia Hà Nội đổi mới dạy học môn lịch sử, mang tính chất thí điểm ở trường phổ thông. Từ đây, ĐH Quốc gia Hà Nội đã giao GS-TSKH Vũ Minh Giang chủ trì thực hiện dự án này.

Trần Bùi Việt Đức (học sinh lớp 9A Trường THCS Lương Định Của, Q.2, TP.HCM) là một học sinh mê sử - Ảnh: DUYÊN PHAN

Giáo dục TP.HCM gặp khó vì nhiều... quy định

Sáng 2-12, tại buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội (trong khuôn khổ Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật lĩnh vực GD-ĐT), lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, phát biểu tại buổi làm việc sáng 2-12 với Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội - Ảnh: H.HG.

Gần 200 học sinh vùng cao Thanh Hóa học trong giá rét

Đã nhiều năm nay, các em học sinh các cấp lớp mầm non, tiểu học ở bản Tai Giác và điểm trường chính ở bản Bó, thuộc huyện vùng cao Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) vẫn phải ngồi học trong phòng tranh tre, nứa lá. Những ngày lạnh giá, các cô giáo phải đốt lửa tại khu lớp học để học sinh sưởi ấm.

Kỳ 2: Ám ảnh nguồn gốc

Nhiều người ám ảnh về thực phẩm “bẩn” đến nỗi không dám ăn, có người tìm mọi cách để tiếp cận với nguồn thực phẩm mà họ cho là khá tin cậy, số đông còn lại cũng sợ nhưng không có tiền nên đành chấp nhận.

Người dân chọn mua rau ở một xe đẩy bán ven đường - Ảnh: NGỌC LOAN

Khi tình yêu đặt vào giọng hát

Giọng trầm ấm chất chứa bao nhiêu niềm thương yêu của NSƯT Quang Lý vang vọng khắp nhà tang lễ TP hôm qua. Ông đã ra đi nhẹ nhàng, trong một phút, còn niềm tiếc thương của những người ở lại thì cứ dài mãi. Dài như tiếng hát...

Ca sĩ Quang Lý hát ca khúc Người Hà Nội cùng với Thanh Lam, Hà Trần và Tùng Dương trong chương trình Giai điệu tự hào - Ảnh: GIA TIẾN

Mái nhà hi vọng của trẻ mồ côi

Thấy có khách, mấy đứa trẻ ở Trung tâm Hi vọng Lộc Bình (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) chạy ra mở cổng và chào hỏi ríu rít. Chúng kêu ơi ới: “Mẹ ơi, bác ơi, có mấy cô chú tới chơi này...”.

Sau giờ học, giờ chơi, mẹ Tươm (bìa phải) còn tập cho các con biết trồng rau, làm vườn, cũng là cách để trung tâm tự tăng gia sản xuất - Ảnh: QUANG THẾ

Khi Trung Quốc sản xuất ngay tại Mỹ

Không đợi đến khi Tổng thống đắc cử Donald Trump thực hiện kế hoạch “mang việc làm về lại nước Mỹ”, nhiều công ty Trung Quốc đang mở xưởng sản xuất ở Mỹ, tuyển dụng nhân công địa phương.

Bản đồ đầu tư của Trung Quốc giai đoạn 2005 - 2016 - Nguồn: GIS - Đồ họa: V.CƯỜNG

Toan tính ở Aleppo

Chiến sự ở thành phố Aleppo, bắt đầu từ năm 2012, đang chuyển sang bước ngoặt quyết định trước khi ông Donald Trump lên nhậm chức tổng thống Mỹ. Quân đội chính quyền Assad đã chiếm lại một số địa điểm then chốt của phe đối lập ở phía đông thủ phủ kinh tế của Syria.

Binh sĩ chính quyền Damascus ra dấu hiệu chiến thắng khi chiếm lại được khu vực phía đông thành phố Aleppo ngày 28-11 - Ảnh: Reuters

Kẻ vào tù, người bị thương tích vì cờ bạc

Tòa án nhân dân Tp. Sa Đéc vừa mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, với các bị cáo vốn là bạn nhậu của nhau, cùng rủ rê đánh bài ăn thua bằng tiền rồi dẫn đến cự cãi, đâm chém gây thương tích cho nhau.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên