05/03/2024 07:58 GMT+7

Điểm sáng thương mại điện tử tăng trưởng

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2023 vừa diễn ra, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) công bố doanh thu gần 30.000 tỉ đồng, giảm so với 31.000 tỉ đồng năm 2022.

Nhiều chương trình khuyến mãi được triển khai liên tục của hệ thống siêu thị Co.opmart/Co.opXtra thuộc Saigon Co.op thu hút lượng lớn khách mua sắm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều chương trình khuyến mãi được triển khai liên tục của hệ thống siêu thị Co.opmart/Co.opXtra thuộc Saigon Co.op thu hút lượng lớn khách mua sắm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuy vậy, năm 2024 nhà bán lẻ Việt Nam vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 6-7%/năm dù dự báo chung nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Để thực hiện mục tiêu này, Saigon Co.op đang xác định mục tiêu trọng tâm.

Chúng ta không dừng lại mà phát triển thời gian tới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, trung thực, tận tụy, đưa hợp tác xã trở thành vận động viên nhanh hơn cao hơn và xa hơn.
Điểm sáng thương mại điện tử tăng trưởng- Ảnh 2.Ông Vũ Anh Khoa (chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op)

Kế hoạch 2024 của Saigon Co.op

Trong 30.000 tỉ đồng doanh thu của Saigon Co.op có đóng góp gần 1.702 tỉ đồng từ mảng bán lẻ trực tuyến, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết trong tình hình kinh tế khó khăn, chuỗi bán lẻ đã nỗ lực kiểm soát chi phí, đảm bảo hiệu quả kinh doanh nhờ chủ động lấn sang những mảng mới.

Trong đó, để theo kịp với xu hướng phát triển chung của thị trường, thời gian qua Saigon Co.op đã tập trung hoàn thiện công tác định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho thương mại điện tử giai đoạn 2024 - 2025 nhằm tạo sức bật lớn hơn cho thị trường.

"Năm ngoái chúng tôi tập trung xây dựng chuẩn hóa quy trình vận hành, triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến mãi thu hút khách hàng, phát triển e-voucher, thanh toán trực tuyến... Đây là nền tảng cho phát triển mảng bán hàng này trong thời gian tới", ông Anh Đức cho biết.

Đến cuối năm 2023, bán lẻ hiện đại quay về mức đóng góp khoảng 24% thị phần sau thời gian duy trì ở mức 16-18% trong dịch COVID-19. Trong đó, sự tăng trưởng của thương mại điện tử rất ấn tượng, gắn với hình thức livestream bán hàng, tạo sự khác biệt rất lớn so với những năm trước.

Ngay mùa Tết vừa rồi, Saigon Co.op cũng thực hiện các phiên livestream thử nghiệm hình thức bán hàng mới, đáp ứng nhu cầu mua sắm của một bộ phận người tiêu dùng.

"Tuy vậy, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam còn nhỏ. Những đơn vị vận hành trong nước đang dựa trên yếu tố cạnh tranh lẫn nhau, chưa tạo được hệ sinh thái tương hỗ, vì thế đóng góp vào tăng trưởng chung của lĩnh vực bán lẻ, thương mại dịch vụ còn hạn chế", ông Đức nhận định.

Cùng với thương mại điện tử, chuỗi cũng tập trung chuyển đổi số và cải thiện hoạt động logistics gồm triển khai POS Omni, châm hàng tự động, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử. Mới đây, liên hiệp cũng đã khởi công kho Saigon Co.op hướng Tây TP.HCM tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3.

Dự kiến, kho sẽ hoạt động vào tháng 7-2024. Đây là hệ thống kho đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo chuẩn "xanh" với trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới.

Ngoài ra, để đảm bảo tốc độ luân chuyển hàng hóa, chuỗi cũng đã triển khai hệ thống quản lý kho WNS, chuyển đổi mô hình công ty Kho Vận... để theo kịp tốc độ phát triển rất nhanh của xu hướng công nghệ hiện nay, thời đại công nghệ 4.0 và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Một điểm sáng khác là Saigon Co.op đã duy trì xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 90 tỉ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

Mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nội địa sẽ tiếp tục gia tăng với nhiều áp lực lớn từ các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế, vì vậy những điểm sáng trên đã giúp nhà bán lẻ Việt tăng thêm sức cạnh tranh.

Cụ thể hóa mục tiêu tăng trưởng 7%

Năm 2024, nền kinh tế thế giới được nhận định chưa thể phục hồi, bán lẻ cũng không nằm ngoài diễn biến chung đó. Tiêu dùng nội địa được kỳ vọng hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Tuy vậy, Saigon Co.op vẫn đặt mục tiêu năm 2024 tăng trưởng doanh thu từ 6% đến 7% so với năm 2023.

Đi cùng mục tiêu này, nhà bán lẻ Việt đã đề ra nhiều nhóm giải pháp cụ thể như nâng tổng số điểm bán trên thị trường từ 800 điểm lên 900 điểm bán, nâng tầm phục vụ hướng đến khách hàng và phát triển các dịch vụ gia tăng. 

Đặc biệt là đẩy mạnh số hóa, nâng doanh số bán hàng trực tuyến đạt 3.000 tỉ đồng, hình thành nhóm hàng hóa và dịch vụ mang tính chất đặc thù vốn là thế mạnh của Saigon Co.op, đồng thời duy trì và tăng số lượng khách hàng lên hơn 6 triệu thành viên.

Các hoạt động bình ổn thị trường và kết nối cung cầu trong năm qua được Saigon Co.op duy trì và tăng cường thực hiện các đợt bán hàng bình ổn giá, hơn 656 chuyến bán hàng lưu động đã được triển khai đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất... phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa với giá bình ổn cho người dân.

Về công tác phát triển mạng lưới, năm ngoái, Saigon Co.op đã triển khai mô hình kinh doanh mới tập trung vào tuyến huyện là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và Trung tâm thương mại SenseMarket - Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang), tạo điều kiện cho việc thúc đẩy mạng lưới trong thời gian tới. Trong năm nay, công tác tìm kiếm các dự án tiếp tục thực hiện, tạo nguồn dự án tốt để thúc đẩy tăng trưởng trong các năm tiếp theo.

Nhận định chung về kế hoạch tăng trưởng 7% doanh thu so với năm 2023, ông Vũ Anh Khoa - chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op - chia sẻ thêm, mục tiêu tăng trưởng là rất cao, nhất là trong bối cảnh diễn biến kinh tế trong nước và thế giới đang phức tạp, sức mua trên thị trường có phục hồi nhưng vẫn ở mức yếu. Dự báo mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nội địa sẽ tiếp tục gia tăng với nhiều áp lực lớn từ các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.

"Tuy nhiên, chúng ta không dừng lại mà phát triển thời gian tới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, trung thực, tận tụy, đưa hợp tác xã trở thành vận động viên nhanh hơn cao hơn và xa hơn", ông Khoa kỳ vọng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, phó chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá cao vai trò của Saigon Co.op trong việc dẫn dắt thị trường, cung cấp cho người tiêu dùng hàng chất lượng, giá tốt. Lãnh đạo thành phố đặt cũng kỳ vọng Saigon Co.op vận dụng hiệu quả chủ trương, chính sách đột phá từ nghị quyết 98 để tăng tốc phát triển, tháo gỡ các vướng mắc tồn tại.

Trong năm 2023, các hoạt động hỗ trợ, phối hợp và hợp tác kinh doanh giữa Saigon Co.op với các hợp tác xã thành viên vẫn được duy trì, đạt gần 300 tỉ đồng.

Saigon Co.op đã tập trung nghiên cứu Luật Hợp tác xã sửa đổi 2023 để góp ý, phản biện, thuyết minh, thuyết phục Cơ quan soạn thảo Luật và Quốc hội những vấn đề cốt lõi ảnh hưởng tới bản chất hợp tác xã và sự phát triển đúng đắn của Saigon Co.op cũng như phong trào hợp tác xã cả nước.

Saigon Co.op tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên minh hợp tác xã Việt Nam triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ mô hình hợp tác xã tại Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở có hành lang phát lý cập nhật vững chắc, phương thức vận hành linh hoạt phù hợp với xu hướng hội nhập, hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ nông sản giữa hệ thống siêu thị Saigon Co.op với các hợp tác xã trong cả nước, chủ yếu là hàng nông sản và hàng OCOP.

Các hoạt động hỗ trợ cho hàng Việt trong khuôn khổ Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng được Saigon Co.op quan tâm và tiếp tục triển khai thường xuyên.

8 nhiệm vụ trọng tâm của Saigon Co.op trong năm 2024

1 Nâng tầm phục vụ hướng đến khách hàng và phát triển các dịch vụ gia tăng

2 Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và tính tuân thủ

3 Tập trung chính sách phát triển nguồn nhân lực

4 Đẩy mạnh triệt để điện toán hóa/ số hóa

5 Mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh phát triển mô hình mới và đầu tư điểm bán

6 Tiếp tục cải tổ công tác hàng hóa

7 Cải tiến hoạt động vận chuyển, hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống kho/ logistics hiện đại

8 Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý liên hiệp.

Điểm sáng thương mại điện tử tăng trưởng- Ảnh 4.

Saigon Co.op phục vụ hơn 20 triệu lượt khách dịp TếtSaigon Co.op phục vụ hơn 20 triệu lượt khách dịp Tết

Trong 8 tuần kinh doanh Tết, toàn hệ thống phân phối của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles... đã đón tiếp hơn 20 triệu lượt khách đến tham quan và mua sắm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên