5 chương trình tư vấn trên cả nước đón hơn 16.000 HS

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH

TT - Liên tiếp trong hai ngày 10 và 11-1, năm chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sẽ đồng loạt diễn ra trên hai miền của đất nước: miền Nam (TP.HCM, Tây Ninh, Bình Phước) và Bắc Trung bộ (Nghệ An, Thanh Hóa).

Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt (Tây Ninh) hào hứng đón chờ chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 - Ảnh: Như Hùng

Dự kiến có khoảng 16.200 học sinh tham dự bốn chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Trong đó tại Nghệ An dự kiến có khoảng 5.000 học sinh tham dự, Thanh Hóa 4.500 học sinh, Tây Ninh 4.200 học sinh và Bình Phước 2.500 học sinh.

Ngoài ra khoảng 500 thầy cô đã đăng ký tham dự chương trình dành cho giáo viên hướng nghiệp của trường THPT các tỉnh phía Nam diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

Chuẩn bị sẵn nhiều câu hỏi

Chiều 9-1, sân Trường THPT Lý Thường Kiệt (Tây Ninh) nhộn nhịp với đông đảo học sinh tham gia diễn tập văn nghệ, một nhóm khác đang tích cực hỗ trợ các công tác tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp.

Trong khi đó, tại các phòng học của học sinh khối 12, giờ sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm cuối tuần cũng nhộn nhịp không kém.

Tại lớp 12A4 khi được thầy Nguyễn Bảo Quốc, giáo viên chủ nhiệm, phổ biến thông tin về chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, các học sinh nhốn nháo liên tục đặt nhiều câu hỏi. Nhiều gương mặt học trò sáng ra khi biết thành phần ban tư vấn gồm các chuyên gia đến từ nhiều trường ĐH lớn ở TP.HCM.

“Em đã chuẩn bị sẵn rất nhiều câu hỏi liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, nay có nhiều thầy cô từ các trường ĐH đến tận trường tư vấn là cơ hội để em được giải đáp các thắc mắc của mình” - một học sinh nói như reo vui.

Thầy Nguyễn Bảo Quốc tâm tư trước mỗi mùa thi hằng năm giáo viên thường xuyên làm công tác hướng nghiệp, định hướng cho các em học sinh việc chọn trường, chọn ngành nhưng năm nay Bộ GD-ĐT chọn phương án tổ chức kỳ thi “2 trong 1”, các giáo viên cũng không nắm rõ thông tin và có nhiều băn khoăn...

“Bản thân tôi mấy tháng nay phải thường xuyên cập nhật thông tin về chủ trương đổi mới thi cử của Bộ GD-ĐT trên báo đài để phổ biến lại cho học sinh. Tuy nhiên những thông tin của tôi cung cấp chưa làm học trò thỏa mãn, các em còn nhiều thắc mắc về cách thức xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH. Các em đều mong muốn biết rõ thông tin phương án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ để đăng ký môn thi tự chọn và được nhà trường ôn tập. Khi biết năm nay báo Tuổi Trẻ tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại trường các em rất mừng” - thầy Quốc chia sẻ.

Quà tặng 10 điểm mới cần lưu ý

Tại các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, bên cạnh thành phần ban tư vấn là các chuyên gia của Bộ GD-ĐT và các trường ĐH lớn ở TP.HCM sẽ có thêm đại diện Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ địa phương tham gia giải đáp mọi thắc mắc cho học sinh.

Chương trình gồm phần tư vấn chung, ban tư vấn sẽ cung cấp cho các học sinh những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Ngoài ra, để học sinh tiếp cận tối đa thông tin, ban tổ chức sẽ bố trí những khu vực tư vấn chuyên sâu theo các nhóm ngành. 

Ban tổ chức sẽ dành tặng học sinh đến tham dự chương trình tài liệu 10 điểm mới thí sinh cần lưu ý về dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, và bảng hướng dẫn xác định các nhóm sở thích nghề nghiệp nổi trội.

Nguyễn Thị Thu Huyền, học sinh lớp 12A12, cho biết bạn đang rất lo lắng trước việc năm nay chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia.

“Những năm trước học sinh được tham gia ít nhất hai kỳ thi. Do đó kỳ thi tốt nghiệp cũng là kinh nghiệm cho lần thi ĐH, CĐ để làm bài tốt hơn, nhưng năm nay chúng em chỉ có một lần thi khá căng thẳng. Với nhiều bạn hiện đang có tâm lý đây là kỳ thi tốt nghiệp thì sẽ có nhiều khó khăn khi đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Riêng em rất lo sợ sẽ dễ bị trượt ĐH vì em thấy năm nay có quá nhiều điều mới. Em rất mong đợi chương trình ngày mai, em sẽ hỏi có thể đăng ký xét tuyển vào bao nhiêu trường, điều kiện xét tuyển ra sao...” - Thu Huyền tâm sự.  

Từ 7g30 sáng 10-1, tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, chương trình sẽ đến với học sinh tỉnh Tây Ninh. 14g cùng ngày, chương trình tiếp tục diễn ra tại Trường THPT Chơn Thành (huyện Chơn Thành, Bình Phước).

Để tạo điều kiện cho học sinh ở các huyện xa về tham dự chương trình tại Tây Ninh và Bình Phước, ban tổ chức hỗ trợ chi phí thuê xe đưa đón học sinh từ các địa phương trong tỉnh về tham dự.

Sôi động vì học sinh hiếu học

Với nhiều thầy cô là thành viên ban tư vấn từng tiếp xúc với học trò xứ Nghệ ở mùa tư vấn tuyển sinh năm trước thì việc trở lại dải đất miền Trung là điều thú vị vì chất máu lửa, ham hiểu biết và hiếu học nổi trội của học trò ở đây đã từng khiến chương trình tư vấn vô cùng sôi động.

Ở mùa tư vấn tuyển sinh năm trước, dù rất nỗ lực và kéo dài thời gian tư vấn ngoài dự kiến nhưng nhiều thầy cô trong ban tư vấn vẫn không thể trả lời hết câu hỏi của các em học sinh.

Lần này chương trình sẽ diễn ra sớm hơn và dành nhiều nhất thời gian để các em học sinh được bày tỏ mong muốn, thắc mắc, lắng nghe tư vấn, giải đáp.

Ông Nguyễn Thượng Hải, phó trưởng phòng GDCN Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết nhu cầu tìm hiểu thông tin về thi và tuyển sinh của học sinh ở Nghệ An rất lớn. Vì thế chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực với học sinh.

Một số thầy cô giáo tại các trường THPT ở Vinh cũng cho biết các học sinh lớp 12 đều bày tỏ nguyện vọng muốn tham dự. Với tính cách mạnh dạn, không ngại hỏi, trao đổi với thầy cô, chắc chắn ban tư vấn sẽ có một ngày làm việc vất vả và hiệu quả.

“Đăng ký môn thi như thế nào? Thi tại cụm có khác gì so với thi tại trường các năm trước? Có bao nhiêu nguyện vọng xét tuyển ĐH - CĐ?... sẽ là những câu hỏi nhiều học sinh cần giải đáp nhất” - một cô giáo cho biết.

Tại Thanh Hóa, theo cán bộ phụ trách vấn đề tuyển sinh ĐH - CĐ của Sở GD-ĐT, thì chương trình tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ khởi xướng lần đầu tiên đến Thanh Hóa nhưng cũng đúng thời điểm học sinh, phụ huynh và cả giáo viên mong mỏi được hướng dẫn, tư vấn, cung cấp thông tin nhất.

“Trước tình hình Bộ GD-ĐT thực hiện đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ kể từ năm 2015, các trường THPT, các bậc phụ huynh và các em học sinh (đặc biệt là học sinh khối lớp 12) gặp không ít lúng túng, băn khoăn trong cách dạy - học như thế nào để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới” - ông Trịnh Văn Tâm, trưởng phòng GDCN Sở GD-ĐT Thanh Hóa, nói.

Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa sẽ điều động toàn bộ học sinh lớp 12, một số học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố tới dự. Ngoài ra sẽ có khoảng 800 học sinh ngoại thành được ban tổ chức bố trí xe đưa đón.

13 năm tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho thí sinh

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Tuổi Trẻ tổ chức đã bước sang năm thứ 13. Năm 2002, “Chương trình tư vấn tuyển sinh” ra đời nhằm cung cấp thông tin tuyển sinh của các trường, giúp thí sinh có thêm thông tin cho việc chọn trường. Từ năm 2008 đến nay, chương trình mở rộng thêm nội dung hướng nghiệp.

Các chương trình, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp có sự tham gia của rất nhiều trường nghề, trường trung cấp bên cạnh các trường CĐ, ĐH, giúp học sinh và phụ huynh có cái nhìn toàn diện hơn về các ngành và bậc, hệ đào tạo.

Nội dung chương trình tư vấn cũng đẩy mạnh nội dung hướng nghiệp, giải đáp băn khoăn khi chọn ngành, chọn trường cho thí sinh với sự tham gia của các chuyên gia hướng nghiệp, tâm lý.

* Ông Trầm Quốc Dũng (hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, Tây Ninh):

Ảnh: Như Hùng

Giải tỏa băn khoăn

Những thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ đang được học sinh rất mong chờ. Trong tình hình đến thời điểm này vẫn chưa có quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ nên ngay cả giáo viên vẫn chưa nắm bắt đầy đủ thông tin về kỳ thi.

Vì vậy việc báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình sớm hơn sẽ đáp ứng được sự chờ đợi được giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh, phụ huynh.

* Ông Nguyễn Văn Hùng (giám đốc Sở GD-ĐT Bình Phước):

Ảnh: Bùi Liêm

Chương trình thực chất

Chúng tôi đánh giá cao chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ vì đây thật sự là chương trình tư vấn thực chất, đúng nghĩa giúp giải tỏa mọi băn khoăn trước mùa thi của các em học sinh.

Đặc biệt, năm nay Bộ GD-ĐT thực hiện đổi mới thi cử nên hầu hết học sinh đều rất cần được giải đáp thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia cũng như tuyển sinh ĐH, CĐ.

Việc báo Tuổi Trẻ mời được các chuyên gia của Bộ GD-ĐT tham gia tư vấn trực tiếp sớm cho thí sinh là điều hết sức ý nghĩa.

 

 

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên