Xe
03/06/2017 22:23 GMT+7

Toyota phát triển xe hơi điện riêng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn xe hơi Toyota chấm dứt quan hệ hợp tác với Tesla và chủ động phát triển riêng các sản phẩm xe điện của họ.

Một chiếc xe hơi Model S của hãng Tesla tại điểm sạc năng lượng ở California - Ảnh: Reuters
Một chiếc xe hơi Model S của hãng Tesla tại điểm sạc năng lượng ở California - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thông tin này được công bố lần đầu ngày hôm nay 3-6 trên báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, trong bối cảnh chủ tịch tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda, đang chỉ đạo một dự án tự phát triển xe điện riêng của họ.

Năm 2010 Toyota và Tesla đạt được một thỏa thuận hợp tác toàn diện, theo đó hãng ô tô Nhật Bản bỏ ra 50 triệu USD để mua 3,15% cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ Tesla.

Hai năm sau đó hai bên cùng nhau phát triển các dòng xe hơi thể thao tiện dụng sử dụng động cơ chạy điện và đã bán được khoảng 2.500 xe tại California và một số thị trường khác.

Tuy nhiên kể từ sau đó các chương trình hợp tác phát triển giữa hai bên giảm dần và Toyota bán toàn bộ cổ phiếu Tesla họ nắm giữ vào tháng 12 năm ngoái.

Ngày 3-6, theo báo Wall Street Journal, phát ngôn viên của Toyota từ chối không nói rõ họ thu được bao nhiêu tiền từ việc bán này. Chỉ biết cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 50% trong năm qua.

Theo một tiết lộ gần đây từ Toyota thì vào tháng 3 năm ngoái, Toyota sở hữu 2,3 triệu cổ phiếu của Tesla, và cổ phần của họ ước tính 480 triệu USD vào thời điểm đó.

Cùng với thông tin dừng hợp tác sản xuất xe điện với Tesla, hai công ty sản xuất xe lai (hybrid) của Toyota là Corolla và Prius đã thành lập một nhóm chung với các công ty khác cùng thuộc tập đoàn để phát triển các sản phẩm xe hơi điện riêng của họ.

Hãng Toyota từ lâu đã tập trung vào công nghệ pin nhiên liệu (fuel-cell), kết hợp hydrogen và oxygen trong một phản ứng điện hóa để tạo ra năng lượng điện giúp động cơ hoạt động.

Toyota đã bán ra thị trường loại xe Mirai chạy bằng pin nhiên liệu, chỉ thải ra nước từ ống xả, không gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên do các trạm sạc hydrogen không thực sự phổ biến nên nhà sản xuất xe hơi của Nhật gặp nhiều khó khăn trong việc phổ biến đại trà dòng sản phẩm xe hơi dùng pin nhiên liệu này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên