11/07/2017 14:10 GMT+7

FBI kịp bắt binh sĩ Mỹ ngả theo khủng bố IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - FBI bắt giữ một binh sĩ Mỹ với cáo buộc nỗ lực cung cấp tài liệu quân đội và một chiếc máy bay không người lái cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh thời trung học của trung sĩ Ilaika Erik Kang - Ảnh: KGMB-TV
Ảnh thời trung học của trung sĩ Ikaika Erik Kang - Ảnh: KGMB-TV

Đài Fox News ngày 10-7 cho biết đội phản ứng nhanh SWAT tại Schofield Barracks ở Honolulu, Hawaii của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ trung sĩ Ikaika Kang (34 tuổi) hồi cuối tuần qua.

Trong một bản khai, theo Reuters, đặc vụ FBI Jimmy Chen cáo buộc trung sĩ Kang cố gắng tuồn các tài liệu mật và không mật của quân đội cho những người mà Kang tin rằng sẽ chuyển tài liệu cho IS. Nhưng những người này là đặc vụ đóng giả vai.

Trước khi bị bắt y cũng mua một chiếc máy bay không người lái GoPro và bộ máy quay đi kèm với ý định gởi sang Trung Đông để giúp các tay súng IS tránh kẻ thù.

Ngoài ra trung sĩ Kang cũng bị buộc tội nỗ lực dạy kỹ thuật chiến đấu theo nhóm cho các tay súng IS.

Đáng chú ý nhất, đặc vụ Chen cáo buộc trung sĩ Kang đã tuyên thệ trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi vào ngày 8-7, ngay trước khi y bị bắt.

Sau khi tuyên thệ, Kang đã nói với một đặc vụ nằm vùng rằng y muốn dùng súng trường của y để "giết một đám người".

FBI tin rằng Kang, thành viên của Sư đoàn Bộ binh thứ 25 và là một nhân viên điều khiển không lưu đã qua đào tạo, hành động đơn độc và không liên quan đến những kẻ khác có thể gây nguy hiểm cho Hawaii.

Trong tuyên bố sau khi trung sĩ Kang xuất hiện lần đầu tiên tại tòa án liên bang, đặc vụ FBI Paul Delacourt nhấn mạnh rằng các tài liệu mà Kang cố gắng tuồn ra ngoài đã không rơi vào tay nhóm khủng bố IS.

Đặc vụ Chen cũng cho biết các tài liệu mật mà Kang muốn chuyển cho IS là những thông tin "cũ và không còn khả năng gây tổn hại cho Mỹ".

Hãng tin AP cho biết quân đội Mỹ và FBI đã bắt đầu điều tra trung sĩ Kang trong hơn một năm qua. Lục quân Mỹ đã báo báo về Kang với FBI hồi tháng 8-2016 sau khi nhận định rằng "Kang đang trở nên cực đoan".

Bản khai có tuyên thệ của đặc vụ Chen cũng cáo buộc rằng Kang từng đưa ra "những tuyên bố mang tính đe dọa".

Vào thời điểm năm 2012, việc xét cấp tình trạng đảm bảo an ninh của Kang bị hoãn vì y bị khiển trách khi liên tục đưa ra những lời đe dọa "gây tổn thương hoặc giết các quân nhân khác và lập luận các quan điểm ủng hộ IS".

Ngoài ra trung sĩ Kang cũng bị cáo buộc đã nói với người cung cấp thông tin rằng Omar Mateen - tay súng giết chết gần 50 người tại quán rượu cho người đồng tính ở Orlando hồi tháng 6-2016, "đã làm những gì anh ta phải làm".

Kang cũng bị cáo buộc đã nói "Mỹ là tổ chức khủng bố duy nhất" và y "tin vào việc giết hàng loạt người Do Thái".

Trung sĩ Kang là người gốc Hawaii. Kang nhập ngũ tháng 12-2001, từng phục vụ tại Iraq từ tháng 3-2010 đến tháng 2-2011 và tại Afghanistan từ tháng 7-2013 đến tháng 4-2014.

Cha của Kang, ông Clifford nói rằng con trai ông có thể bị rối loạn căng thẳng hậu chấn thương (PTSD) từ các đợt đóng quân ở nước ngoài.

"Tôi thật sự choáng nhưng phải nói thật là tôi chưa bao giờ nghe nó (Kang) nói về việc ủng hộ IS" - ông Clifford nói với đài Fox News.

Hãng tin Reuters cho biết phiên tòa xét xử trung sĩ Kang sẽ diễn ra vào ngày 13-7.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên