09/03/2017 11:17 GMT+7

​Nhà thầu CIA đã tuồn tài liệu mật cho WikiLeaks?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan tình báo Mỹ cho biết các nhà thầu dường như đã lợi dụng lỗ hổng an ninh và giao nộp tài liệu về kỹ thuật theo dõi của CIA cho nhóm WikiLeaks.

Lãnh sự quán Mỹ tại Frankfurt, Đức hôm 8-3-2017 - Ảnh: Reuters
Lãnh sự quán Mỹ tại Frankfurt, Đức. Ảnh chụp ngày 8-3 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 8-3 dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết cơ quan tình báo của Mỹ đã biết về các lỗ hổng an ninh từ cuối năm ngoái.

Theo tài liệu được trang WikiLeaks tung ra hôm 7-3, các tin tặc của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) có thể thâm nhập vào điện thoại iPhone của hãng Apple, các thiết bị chạy trên nền Android của hãng Google và các tiện ích khác để thu thập tin nhắn văn bản và giọng nói trước khi chúng được mã hóa bằng các phần mềm phức tạp.

Bên Nhà Trắng cũng cho biết tổng thống Donald Trump "cực kỳ quan tâm" về lỗ hổng an ninh của CIA dẫn đến vụ rò tỉ của WikiLeaks. "Bất cứ ai tiết lộ thông tin mật sẽ chịu hình phạt cao nhất theo pháp luật" - phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố ngày 8-3.

Trong khi đó hai nguồn tin của Reuters cho biết họ tin các tài liệu bị công bố về kỹ thuật nghe lén của CIA trong giai đoạn 2013-2016 là xác thực.

Một trong hai quan chức trên nói rằng các công ty có nhà thầu cho CIA đang kiểm tra xem nhân viên của họ đã truy cập vào tài liệu mật mà WikiLeaks vừa công bố hay không. Sau đó họ cũng sẽ kiểm tra máy tính, thư điện tử và các cuộc hội thoại khác của nhân viên để tìm bằng chứng và người phải chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ này.

Trước đó, WikiLeaks từng nói rằng CIA đã "mất kiểm soát" một kho kỹ thuật tin tặc. Kho dữ liệu về kỹ thuật nghe lén này sau đó được lưu hành một cách bất hợp pháp "giữa các cựu tin tặc của chính phủ Mỹ và các nhà thầu". Một trong số này đã cung cấp tài liệu cho WikiLeaks.

Dù vậy, CIA từ chối bình luận về tính xác thực của các tài liệu bị rò rỉ. Cơ quan này tuyên bố rằng nhiệm vụ của họ là thu thập thông tin tình báo nước ngoài "để bảo vệ nước Mỹ khỏi các phần tử khủng bố, các quốc gia thù địch và các đối thủ khác".

CIA cũng tuyên bố rằng cơ quan này bị cấm do thám bên trong lòng nước Mỹ và "đã không làm như vậy".

Quan chức còn lại nói với hãng Reuters rằng một lý do khiến cuộc điều tra tập trung vào hướng nhà thầu Mỹ hơn là tình báo Nga là vì đến nay vẫn không có bằng chứng nào cho thấy phía Nga cố gắng khai thác bất kỳ thông tin nào trong tài liệu này trước khi WikiLeaks công bố hôm 7-3.

Trong khi đó Ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đang xem xét để mở các cuộc điều tra về lỗ hổng an ninh của CIA.

Ngoài ra một vấn đề an ninh quan trọng là số nhà thầu có quyền truy cập vào tài liệu mật cấp cao nhất của CIA là rất lớn do ngân sách liên bang bị giới hạn. Cơ quan tình báo Mỹ không đủ khả năng để thuê nhân viên chính thức để quản lý các công nghệ tiên tiến, an ninh hệ thống và các vấn đề khác trong mạng lưới máy vi tính của mình.

Một số chuyên gia an ninh mạng và công ty công nghệ lên tiếng chỉ trích chính phủ vì đã chọn khai thác các lỗ hổng hơn là thông báo chúng với các hãng công nghệ để tìm cách sửa chữa chúng.

Mặt khác, văn phòng công tố liên bang Đức cũng đang xem xét các tài liệu của WikiLeaks vì một số thông tin trong đó cho thấy CIA đã điều hành một trung tâm tin tặc từ lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Frankfurt ở Đức.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên