24/08/2016 06:09 GMT+7

​Rò rỉ tài liệu mật về tàu ngầm của nhà thầu Pháp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhật báo The Australian ngày 24-8 đưa tin nhà thầu quốc phòng Pháp DCNS bị ảnh hưởng bởi một vụ rò rỉ các tài liệu mật về những chiếc tàu ngầm của công ty này và có khả năng gây ra báo động cho những quốc gia đang sử dụng là Ấn Độ, Malaysia và Chile.

Tàu ngầm Barracuda 4.700 tấn của Pháp - Ảnh: AFP

The Australian cho biết tờ báo này đã nhìn thấy những thông tin chi tiết về khả năng chiến đấu của tàu ngầm lớp Scorpene mà DCNS thiết kế cho hải quân Ấn Độ và các biến thể của nó đang được Malaysia và Chile sử dụng.

Ngoài ra, AFP cho biết Brazil cũng có kế hoạch triển khai các tàu ngầm trên vào năm 2018.

Vụ rò rỉ cũng gây quan ngại lớn tại Úc vì hồi tháng 4 nước này đã trao một hợp đồng trị giá 38 tỉ USD cho DCNS để thiết kế và chế tạo thể hệ tiếp theo của tàu ngầm của nước này.

The Australian cho biết các tài liệu bị rò rỉ được đánh dấu là "Scorpene Ấn Độ Hạn chế" và cung cấp thông tin về khả năng chiến đấu của hạm đội tàu ngầm mới của nước này.

Tài liệu cũng bao gồm hàng ngàn trang về các cảm biến của tàu ngầm và hàng ngàn trang khác về hệ thống thông tin liên lạc và điều hướng của tàu ngầm cũng như gần 500 trang về hệ thống ngư lôi.

DCNS nói với AFP rằng nhà thầu đã biết về các bài báo về vụ rò rỉ trên báo Australian và "các cơ quan an ninh quốc gia" đã tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề này.

"Cuộc điều tra nhằm xác định bản chất chính xác của các tài liệu bị rò rỉ, thiệt hại tiềm năng cho khách hàng của chúng tôi cũng như những người phải chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ này" - DCNS thông tin.

The Australian cho biết DCNS đã ám chỉ rằng sự rò rỉ này có thể xảy ra tại Ấn Độ chứ không phải tại Pháp.

Nhật báo The Australian tin rằng tài liệu bị rò rỉ đã qua tay các công ty tại Đông Nam Á trước khi được gởi đến một công ty ở Úc.

Các tàu ngầm trong tài liệu bị rò rỉ là một phiên bản thu nhỏ của tàu ngầm Barracuda 4.700 tấn của Pháp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên