25/06/2017 07:47 GMT+7

Tổng thống Trump: Nếu biết có tin tặc, sao Obama không làm gì?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama nếu đã biết chuyện Nga can thiệp bầu cử Mỹ từ sớm thì sao chẳng làm gì để ngăn cản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

"Chính quyền Obama đã biết từ trước ngày 8-11 (ngày bầu cử Mỹ - PV) rằng Nga sẽ nhúng tay vào. Nhưng họ chẳng làm gì hết. Tại sao vậy?", ông Trump viết trên Twitter ngày 24-6.

Một loạt những chỉ trích và đặt vấn đề đã xuất hiện trên Twitter của nhà lãnh đạo Mỹ sau khi tờ Washington Post đăng bài nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ, giúp ông Trump đắc cử.

"Đánh gục hoặc ít nhất là gây tổn hại cho ứng cử viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton”, đó là một trong những chỉ đạo "liều lĩnh" của ông Putin, theo tờ báo của Mỹ.

Bài viết của Washington Post còn nhắc chi tiết tới việc những quan chức của Obama đã chật vật đối phó với ra sao với các cuộc tấn công mạng của Nga.

"Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất của tôi khi làm việc cho chính phủ. Chúng tôi muốn nghẹt thở", một cựu quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Obama nói với Washington Post.

Chi tiết này đã bị Tổng thống Trump vặn lại một cách đầy mỉa mai trên Twitter.

"Quan chức trong chính quyền Obama nói cảm thấy bị nghẹt thở khi hành động trước sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử. Bộ không muốn làm tổn thương bà Hillary hả?", ông Trump viết.

Tổng thống Mỹ tiếp tục chĩa mũi giáo sang chính quyền tiền nhiệm, cáo buộc ông Obama đã không làm đúng phận sự, ngó lơ dù biết Nga sẽ can thiệp. "Tập trung vô bọn họ á, đừng xúm vô Trump", ông Trump viết trên Twitter.

Tuy nhiên, theo bài viết của Washington Post, chính quyền Obama đã thật sự phản ứng trước thông tin từ Nga. Trước cuộc bầu cử, một loạt những cảnh báo đã được Mỹ gửi tới Matxcơva và Tổng thống Putin về các động thái của Nga. Washington sau đó tiếp tục đáp trả bằng việc trục xuất một loạt các nhà ngoại giao Nga về nước.

Một chiến dịch tấn công mạng toàn diện vào các cơ sở hạ tầng của Nga cũng được lên kế hoạch nhưng không kịp tiến hành trước khi ông Obama rời nhiệm sở, báo Washington Post khẳng định.

Ông Tony Blinken, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời Obama, cũng lên tiếng bảo vệ những nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm, ngăn Matxcơva tác động tới hệ thống bầu cử.

"Chúng tôi đã làm cả núi việc nên họ mới không làm được điều đó. Tổng thống Obama đã gửi một thông điệp mạnh mẽ và cứng rắn tới ông Putin khi tham dự thượng đỉnh G-20 ở Trung Quốc hồi tháng 9 năm ngoái. Những gì chúng ta thấy sau đó có vẻ như người Nga đã dừng bước. Nhưng thiệt hại thì đã rồi", ông Blinken kể với đài CNN.

Đại diện của ông Obama và bà Hillary Clinton vẫn chưa lên tiếng sau bài viết của Washington Post và những chỉ trích của ông Trump trên Twitter.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên