17/04/2017 05:49 GMT+7

​Mỹ: Triều Tiên không thể tiếp diễn hành động khiêu khích nữa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ lên án gay gắt vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, xem đó là một hành động khiêu khích không thể để tiếp diễn được.

Trong lễ duyệt binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã khoe hàng nhiều tên lửa - Ảnh: AFP
Trong lễ duyệt binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã khoe hàng nhiều tên lửa - Ảnh: AFP

Sau vụ phóng thử, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster nói với đài ABC rằng: "Hiện nay quốc tế - bao gồm cả Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc - đồng thuận rằng đây là một tình huống không thể tiếp diễn được".

Ông McMaster ngày 16-4 cho hay Mỹ và các đồng minh đang nghiên cứu tất cả các hành động "ngoại trừ hành lựa chọn quân sự". Dù vậy riêng chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn không loại trừ xem xét một hành động quân sự nếu cần thiết.

Trong khi đó, theo AFP, các chuyên gia về Triều Tiên vẫn cảnh giác cao khi cho rằng lãnh đạo Kim Jong Un có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong thời gian tới.

Ngoài ra, phó tổng thống Mỹ Mike Pence, đã đến Seoul hôm 16-4, cũng lên án vụ thử tên lửa, cho đó là "sự khiêu khích" và cam kết với Hàn Quốc về sự ủng hộ của Washington đối với mối đe dọa từ nước láng giềng khó đoán trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện ông Pence đang ở Seoul để thảo luận về việc hạn chế các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

"Sự khiêu khích từ phía Triều Tiên là lời nhắc nhở mới nhất về những nguy hiểm mà mỗi người các vị phải đối mặt mỗi ngày để bảo vệ sự tự do của người dân Hàn Quốc và bảo vệ nước Mỹ tại khu vực này" - phó tổng thống Pence phát biểu trước các quân nhân Mỹ trong buổi tiệc tối Lễ Phục sinh. Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đóng quân ở Hàn Quốc.

Mặt khác, cố vấn McMaster cũng lặp đi lặp lại rằng Trung Quốc - đồng minh quan trọng của Triều Tiên - cũng đang ngày càng quan tâm đến hành vi khó đoán trước của Bình Nhưỡng. Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban các dịch vụ Vũ khí, nói với đài NBC hôm 16-4 rằng "Trung Quốc là chìa khóa. Họ có thể ngăn chặn điều này nếu họ muốn bởi vì họ kiểm soát nền kinh tế Triều Tiên".

Theo ông McMaster, sự đồng thuận mới nhất của quốc tế sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên là rằng "vấn đề này đang trở thành hiện thực. Do đó đã đến lúc chúng ta phải tiến hành tất cả các hành động có thể, không tính đến lựa chọn quân sự, để cố gắng giải quyết vấn đề một cách hòa bình".

Tổng thống Trump cũng dùng Twitter để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên. Cố vấn McMaster cho biết ông Trump đã chỉ đạo các quan chức quân sự, ngoại giao và tình báo Mỹ cung cấp cho ông tất cả các giải pháp có thể vận dụng được cùng với sự hợp tác của các đồng minh, bao gồm Bắc Kinh, "nếu Triều Tiên từ chối phi hạt nhân hóa".

Ông McMaster cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "mối đe dọa với tất cả mọi người trong khu vực và trên toàn cầu".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên