15/04/2017 16:19 GMT+7

Trung Quốc muốn Nga giúp hạ nhiệt ở Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc bày tỏ quan điểm mong muốn Nga hỗ trợ quá trình giảm nhiệt căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un (phải) - Ảnh: AFP/EPA
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un (phải) - Ảnh: AFP/EPA

Theo hãng tin AFP, sau khi Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã trao đổi với người đồng cấp Matxcơva, đề nghị hỗ trợ giải tỏa căng thẳng.

Theo nội dung thông cáo đăng tải trên trang web của Bộ ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14-4, bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, mục tiêu chung của hai nước là “đưa tất cả các bên trở lại bàn đàm phán”.

Nhắc tới các vòng đàm phán sáu bên đã bị đình lại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có sự tham gia của Nga, Trung Quốc và Mỹ, ông Vương Nghị nói với ông Lavrov: “Trung Quốc hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ với Nga để giúp hạ nhiệt căng thẳng càng nhanh càng tốt về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại”.

Ông Vương Nghị cũng nói thêm: “Việc ngăn chặn chiến tranh và những hỗn loạn trên bán đảo đáp ứng nhiều lợi ích chung”.

Cũng trong ngày 14-4, Trung Quốc kêu gọi cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên kiềm chế, không đẩy cao thêm những tuyên bố đe dọa, cáo buộc lẫn nhau có nguy cơ trở thành cuộc xung đột thật sự.

Từ lâu Bắc Kinh luôn phản đối mọi hành động nguy hiểm chống lại CHDCND Triều Tiên, lo ngại những hậu quả về dòng người tị nạn của CHDCND Triều Tiên cũng như các nguy cơ an ninh quốc phòng sẽ xảy đến nếu chính quyền ở Bình Nhưỡng gặp sự cố.

Theo báo Washington Post, ngày 15-4, ngày lễ trọng đại của CHDCND Triều Tiên, trong lễ duyệt binh hoành tráng tại quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng đã phô trương những loại tên lửa mới, ứng dụng công nghệ tân tiến, nhưng đã không tiến hành thử hạt nhân hay phóng thử tên lửa đạn đạo như những lo ngại và đồn đoán ban đầu.

Ngày 15-4 phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới Seoul ở chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á của ông. Chắc chắn ông Pence sẽ trấn an các đồng minh thân thiết của Washington là Hàn Quốc và Nhật Bản, khẳng định cam kết và quyết tâm của Mỹ trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Báo Washington Post cũng dẫn quan điểm của một số quan chức trong chính quyền của ông Trump cho rằng, tình huống hiện tại trên bán đảo Triều Tiên nguy hiểm hơn so với quá khứ.

Đó là vì CHDCND Triều Tiên đã đạt được những thành tựu tiến bộ trong chương trình tên lửa và hạt nhân của họ và cả bởi vì cách hành xử nóng nảy giữa hai bên.

Tuy nhiên giới quan chức Mỹ cũng nói chưa có quyết định nào được đưa ra về việc Mỹ sẽ phản ứng ra sao nếu CHDCND Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm mới, hoặc là hạt nhân, hoặc là tên lửa đạn đạo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên