29/02/2016 06:17 GMT+7

​Syria vẫn tạm yên ắng, LHQ bắt đầu cứu trợ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đã bị vi phạm 9 lần trong 24 giờ kể từ lúc chính thức có hiệu lực, trong đó có cả cuộc tấn công từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Một em bé ở Tishreen, Syria đang chơi ngoài hiên nhà trong những phút bình yên hiếm hoi của thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: EPA
Một em bé ở Tishreen, Syria đang chơi ngoài hiên nhà trong những phút bình yên hiếm hoi của thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: EPA

Theo Reuters, thông tin do Bộ quốc phòng Nga công bố ngày 28-2, dẫn nguồn tin từ trung tâm điều phối quân sự của Nga tại căn cứ Hmeimim ở Syria cho biết, mặc dù vẫn xảy ra một số trường hợp vi phạm nhưng nhìn chung thỏa thuận đã gần như được bảo đảm.

Tạm thời yên ổn

Cũng theo Bộ quốc phòng Nga, các trường hợp vi phạm thỏa thuận là do lực lượng nổi dậy ôn hòa và các tổ chức khủng bố gây ra. Báo cáo của Nga cho biết: “Nhìn chung thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đang được thực thi”.

Tuy nhiên Bộ quốc phòng Nga lưu ý về một vụ tấn công vào thị trấn Tal Abyad nằm ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó một nhóm khoảng 100 chiến binh từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ băng qua biên giới, tổ chức tấn công khu vực phía bắc Tal Abyad. Những người này đã ra tay hành động cùng với những chiến binh khác.

Trung tướng Sergei Kuralenko, người đứng đầu trung tâm điều phối quân sự của Nga cho biết: “Đợt tấn công của nhóm vũ trang được pháo binh hỗ trợ từ phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhóm nổi dậy người Kurd đã đẩy những người này ra khỏi thành phố vào sáng 28-2”.

Matxcơva cho biết sẽ yêu cầu Mỹ giải thích về sự việc. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia tham gia liên minh chống IS do Mỹ chỉ huy.

Thổ Nhĩ Kỳ trước nay vẫn tuyên bố sẽ không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nếu an ninh quốc gia của họ bị đe dọa.

Truyền thông Nga dẫn lời trung tướng Kuralenko cho biết, vụ tấn công Tal Abyad “được khẳng định qua nhiều nguồn tin, trong đó có cả những đại diện của Lực lượng dân chủ Syria”.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria, với sự yểm trợ của liên quân do Mỹ chỉ huy, lực lượng người Kurd và các đồng minh Ả rập đã đẩy lùi được một đợt tấn công dữ dội của IS vào đêm 27-2.

Matxcơva cho biết trung tâm điều phối của họ đã nhận được danh sách của Mỹ gồm 69 nhóm vũ trang khẳng định cam kết tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc sống của người dân Syria sau thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: EPA
Cuộc sống của người dân Syria sau thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: EPA

Cứu trợ 154.000 người

Trong thông báo ngày 28-2, điều phối viên cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc ông Yacoub El Hillo cho biết, LHQ và các tổ chức cứu trợ là đối tác của tổ chức này đã lên kế hoạch phân bổ hàng cứu trợ tới 154.000 người dân Syria tại các khu vực bị bao vây trong 5 ngày tới.

Nếu những đề xuất đang gửi tới các bên tham chiến được chấp thuận, LHQ cũng đã sẵn sàng đưa hàng cứu trợ tới khoảng 1,7 triệu người tại các khu vực khó tiếp cận trong quý đầu năm 2016.

LHQ ước tính có gần 500.000 người Syria đang sống tại những khu vực bị bao vây trong tổng số 4,6 triệu dân hiện sống tại những vùng khó tiếp cận hàng cứu trợ.

Tuy nhiên với thỏa thuận ngừng bắn chính thức thực thi vào đêm 26-2, LHQ hy vọng việc bao vây phong tỏa sẽ kết thúc tại 15 khu vực.

Ông El Hillo nói: “Đó là cơ hội tốt nhất người dân Syria có được trong năm năm qua để hướng tới một sự hòa bình và ổn định lâu dài. Nhưng chúng tôi hiểu rằng vẫn chưa có một giải pháp chính trị ý nghĩa, cả thỏa thuận ngừng bắn lẫn những hỗ trợ nhân đạo đều không đủ để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria”.

LHQ dự kiến mang hàng cứu trợ tới Moadamiya trong ngày thứ hai 29-2, tới bốn thị trấn khác là Zabadani, Kufreya, Foua và Madaya trong ngày thứ tư 2-3 và tới Kafr Batna trong ngày thứ sáu 4-3.

Tuy nhiên khu vực bị bao vây lớn nhất với khoảng 200.000 dân ở Deir al-Zor lại không nằm trong khu vực áp dụng thỏa thuận ngừng bắn vì có mặt lực lượng IS.

Tuần trước LHQ đã cố thả hàng cứu trợ từ trên không xuống nhưng do gió lớn, 21 tấn thực phẩm hoặc không tới được mục tiêu, hoặc bị mất tích.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên