21/02/2016 10:41 GMT+7

Thỏa thuận ngừng bắn Syria mong manh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quân đội Mỹ ngày 20-2 cho biết nước này và các đồng minh đã thực hiện 25 cuộc không kích nhắm vào các phiến quân thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq.

Một nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau một cuộc không kích được cho là của Nga tại Syria - Ảnh: AFP
Một nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau một cuộc không kích được cho là của Nga tại Syria - Ảnh: AFP

Reuters đưa tin 4 trong 16 cuộc không kích tại Iraq được tiến hành gần Mosul và nhắm vào hai đơn vị chiến thuật của IS, các chốt kiểm tra và chỉ huy của tổ chức này.

Bốn trong số 9 cuộc không kích tại Syria nhắm vào 3 đơn vị chiến thuật của IS gần Al Hasakah.

Trong khi đó, theo AFP, Nga cam kết tiếp tục ủng hộ chính phủ Syria chống lại "chủ nghĩa khủng bố" trong khi nhóm đối lập chính tại Syria cho biết sẽ ủng hộ lệnh ngừng bắn được đề nghị chỉ khi những người ủng hộ chế độ tổng thống Basahr al Assad ngừng không kích họ.

Các cường quốc thế giới đã nỗ lực thúc đẩy một cuộc ngừng chiến để mở đường cho các cuộc đàm phán mới nhằm chấm dứt chiến tranh Syria.

Tuy nhiên cho đến nay thỏa thuận ngừng bắn vẫn chưa thể đạt được. Nga cho biết cuộc đàm phán do LHQ dẫn đầu về một lệnh ngừng bắn đã bị hoãn lại hôm 20-2, làm dấy lên lo ngại về việc lệnh ngừng bắn có thể được thực hiện.

Các quan chức Nga và Mỹ đã gặp nhau một ngày trước đó trong nỗ lực đàm phán các chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn đã được đề xuất nhưng vẫn chưa thể vạch ra bất kỳ đề nghị cụ thể nào.

Mặt khác, người đứng đầu phe đối lập chính tại Syria là Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) cho biết họ sẽ đồng ý ngừng bắn tạm thời chỉ khi những người ủng hộ chế độ ông Assad ngừng bắn.

Tuy nhiên trên mặt đất, theo AFP, có rất ít dấu hiệu cho thấy các bên xung đột đang chuẩn bị để ngừng giao tranh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên