28/02/2016 10:03 GMT+7

Tiếng súng bắt đầu lắng xuống ở Syria

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, lần đầu tiên sau nhiều năm, sự yên tĩnh quay trở lại với đất nước Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực.

Phóng viên AFP cho biết từ lúc nửa đêm, các cuộc giao tranh đã ngừng lại ở khu vực ngoại ô quanh thủ đô Damascus và thành phố Aleppo ở miền bắc. Tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận tình hình ở các tỉnh Latakia, Homs và Hama cũng đã yên ổn trở lại.

Đây là khoảnh khắc hòa bình đầu tiên ở Syria sau năm năm nội chiến khiến hơn 270.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Từ Geneva (Thụy Sĩ), đại sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura thông báo một nhóm công tác đặc biệt của Mỹ và Nga sẽ nhóm họp tại đây để giám sát lệnh ngừng bắn. Washington và Matxcơva cũng lập các văn phòng để theo dõi tình trạng Syria.

Đại sứ Mistura cảnh báo sẽ có nguy cơ giao tranh lẻ tẻ vẫn nổ ra. Điển hình là theo Reuters, một vụ đánh bom xe ở Hama hôm qua khiến hai người thiệt mạng. Một nhóm quân nổi dậy ở Latakia cũng tố cáo quân chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mở cuộc tấn công khiến ba người thiệt mạng.

Thủ lĩnh nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra Mohammad al-Jolani kêu gọi các tổ chức nổi dậy tiếp tục tấn công chính quyền Assad.

Đại sứ Mistura cho rằng can thiệp quân sự chỉ là giải pháp cuối cùng nếu thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ. “Hãy cầu nguyện thỏa thuận này có hiệu quả bởi đây là cơ hội tốt nhất mà người dân Syria có sau năm năm chiến tranh” - ông Mistura nhấn mạnh.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại rằng thỏa thuận ngừng bắn có thể sụp đổ nếu quân đội Assad và không quân Nga tiếp tục mở các chiến dịch quân sự nhân danh “chống khủng bố”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên