11/06/2016 10:24 GMT+7

Phim Việt nhộn nhịp giới thiệu dự án

CÁT KHUÊ (catkhue@tuoitre.com.vn)
CÁT KHUÊ (catkhue@tuoitre.com.vn)

TTO - Mới giữa năm, không chỉ gần như mỗi tuần có một phim Việt ra rạp mà còn nhiều phim Việt đang khẩn trương giới thiệu dự án, bấm máy và xếp lịch công chiếu.

Đạo diễn Hồng Ánh (bìa trái) thị phạm cho diễn viên Ngọc Thanh Tâm (bìa phải) - người sẽ đóng vai chính Đảo của dân ngụ cư - Ảnh: Blue Production
Đạo diễn Hồng Ánh (bìa trái) thị phạm cho diễn viên Ngọc Thanh Tâm (bìa phải) - người sẽ đóng vai chính Đảo của dân ngụ cư - Ảnh: Blue Production

Trong lần gần đây nhất trả lời phỏng vấn của PV Tuổi Trẻ, đạo diễn Dustin Nguyễn bày tỏ sự lo ngại rằng năm nay có thể có đến 70 phim Việt chen vai thích cánh cùng phim nước ngoài, rạp đâu mà chiếu cho đủ?

Nhưng “mặc kệ” lo ngại ấy của Dustin, người làm phim Việt vẫn hào hứng với các dự án mới của một thị trường đầy non trẻ, tiềm năng.

Có nhiều dự án vừa được giới thiệu, đa số là đầu tay, nhưng đáng kể nhất trong số ấy có lẽ là Đảo của dân ngụ cư (kịch bản: Nguyễn Quang Lập) mà Hồng Ánh làm đạo diễn.

Dù có chuyện gì thì chất lượng và sự phù hợp vẫn sẽ là yêu cầu đầu tiên tôi cần khi cân nhắc. Nếu chỉ vì tiền thì Đảo của dân ngụ cư đã được sản xuất từ lâu lắm rồi vì rất nhiều người muốn mua lại, nhiều người muốn hợp tác để làm một phim thương mại, nhưng tôi đã từ chối

Đạo diễn HỒNG ÁNH

 

 

Từ Tik Tak anh yêu em đến Bốn năm hai chàng một tình yêu...

Có cái tên gần giống Taxi, em tên gì? (một phim thương mại thành công của cặp đạo diễn Đức Thịnh - Đinh Tuấn Vũ), Tik Tak anh yêu em của đạo diễn Trần Ka My (từng làm phó đạo diễn cho Phi Tiến Sơn trong Lạc giới) là một phim lãng mạn hài hước kể về một chàng ngố hậu đậu bất ngờ thay đổi số phận nhờ những tình huống kỳ lạ trong cuộc sống.

Phim có sự tham gia của các diễn viên Lương Thế Thành, Tú Vi, Hiếu Hiền, Thành Lộc... đã quay từ tháng 3, dự kiến ra rạp cuối tháng 7.

Trong khi đó, Đức Thịnh lại đến với một dự án mới mang tên Sứ mệnh trái tim, dự kiến khởi quay vào ngày 4-7, khởi chiếu vào tháng 11 với diễn viên nữ chính là Angela Phương Trinh (từng được đánh giá cao về diễn xuất qua Taxi, em tên gì?).

Ngoài Trần Bảo Sơn, đoàn phim còn đang chờ tuyển chọn thêm diễn viên nam. Sứ mệnh trái tim là câu chuyện về đội rà phá bom mìn ở khu vực biên giới Tây nguyên với nhóm người trẻ đa tính cách, phức tạp và khi quả bom định mệnh phát nổ, một bất ngờ không ai có thể đoán trước đã xảy ra.

Một dự án phim được lấy cảm hứng từ vở kịch từng có hơn 1.000 suất diễn trước đây ở sân khấu Thế giới trẻ là Thần tiên cũng nổi điên (đạo diễn Cao Tấn Lộc).

Kể về chuyến phiêu lưu của ba vị tiên: ông Tơ - bà Nguyệt và thần tình yêu Cupid (Hoàng Phi)... xuống trần gian tìm cách gắn kết đôi lứa, phim thuộc thể loại lãng mạn giả tưởng, gửi gắm các vai diễn nặng ký vào Lê Khánh, Thu Trang, Chí Tài, Đại Nghĩa cùng nhiều diễn viên trẻ.

Có vẻ như Thần tiên cũng nổi điên đang có cách làm giống với phim Yêu là phải xài chiêu - phim Tết 2016 vừa qua - khi cũng “xài” câu chuyện và đạo diễn sân khấu quen thuộc với khán giả kịch nhưng lạ mặt với điện ảnh.

Và Luk Vân - nữ đạo diễn trẻ được biết đến từ tiệc phim ngắn trên mạng YxineFF - sẽ trở lại với một dự án phim dài: Bốn năm hai chàng một tình yêu. Phim sẽ khởi quay vào ngày 18-6 và dự kiến khởi chiếu vào đầu tháng 11 năm nay.

Với các diễn viên Hữu Châu, Phi Phụng, Harry Lu, Midu, Anh Tú, Ngọc Trai, Hải Triều..., có vẻ như đây sẽ là kiểu phim lãng mạn mà Luk Vân đã thử nghiệm ở một số phim phát trên YouTube của cô với hàng triệu lượt xem như Hà Nội, em yêu anh; Đừng thích, hãy yêu...

Đạo diễn Hồng Ánh và DOP Lý Thái Dũng đi chọn cảnh cho Đảo của dân ngụ cư Ảnh: Blue Production
Đạo diễn Hồng Ánh và giám đốc hình ảnh Lý Thái Dũng đi chọn cảnh cho Đảo của dân ngụ cư - Ảnh: Blue Production

 

Và điểm nhấn: “Ngụ cư” của Ánh

24 năm sau khi Đảo của dân ngụ cư làm một dư chấn với những người yêu văn học bởi ngòi bút tài hoa của Đỗ Phước Tiến, Hồng Ánh quyết định làm phim.

“Tôi ám ảnh bởi sự cô đơn và ước mơ tự do của các nhân vật - những con người tứ xứ sống trong một không gian khép kín ở một thời kỳ có nhiều chuyển dịch về thang giá trị tại VN. Tôi muốn chia sẻ với nỗi cô đơn nhiều khi được tạo ra từ những nguyên tắc của chính họ và những ước mơ bình dị nhỏ bé ấy...” - Hồng Ánh đã viết trên website của dự án.

Chỉ còn vài ngày nữa (12-6), Đảo của dân ngụ cư sẽ bấm máy.

Với dự án đầu tay này, Hồng Ánh chia sẻ đầy hứng thú: “Khi đọc truyện ngắn này, tôi đã ngay lập tức mong muốn nó lên phim, hẳn sẽ tuyệt vời lắm! Tôi đã hình dung mình sẽ là chị Chu - người đàn bà lặng lẽ âm thầm phía sau như một nô lệ... Và để hiện thực hóa mong ước ấy, tôi quyết định mua bản quyền cuốn sách.

Nhưng thời gian đầu tiên thì tìm tiền rất khó, ai cũng bảo kịch bản hay quá nhưng khó lắm, làm sao có đầu ra đây? Rồi thay vì nhìn Đảo của dân ngụ cư như một diễn viên chờ được đóng vai diễn mình mong ước, tôi làm nhà sản xuất, đi tìm các đạo diễn để xem ai cùng chí hướng “ngụ cư” với mình. Nhưng trao đổi nhiều lắm mà không ra.

Đa số đạo diễn mà tôi tiếp xúc muốn biến kịch bản này thành một phim đậm màu sắc kinh dị. Một số không nhỏ lại muốn phim phải thương mại, câu khách, thị trường hơn. Tôi không chịu nên cố giữ, không trao nó cho ai. Tôi chờ đủ duyên, đủ điều kiện thì “ngụ cư” sẽ lên phim”.

Hồng Ánh cũng cho biết cô đã nói chuyện nhiều với các tác giả để hiểu thêm những tầng nghĩa được gửi gắm qua câu chữ; tìm đến các chuyên gia địa phương để tìm hiểu về phong tục tập quán, về ẩm thực, cả về văn hóa địa phương.

“Câu chuyện của phim diễn ra chủ yếu giữa những con người đến từ tứ xứ trong một quán nhỏ, xóm nhỏ. Muốn hiểu họ, tôi tìm đến những người có đạo để học hỏi thêm cho chính xác về chi tiết. Tôi cũng tự tin về công tác diễn viên.

Tôi có thể chưa tốt về kỹ thuật nhưng tôi cảm được hình ảnh và tin rằng tôi sẽ biết phim mình cần hình ảnh như thế nào ngay sau khi chọn được bối cảnh” - Hồng Ánh nói.

Phim dự kiến quay trong 35 ngày, với giám đốc hình ảnh là Lý Thái Dũng.

* Chị có nghĩ đến những áp lực cho Đảo của dân ngụ cư? Nếu thành công, tất nhiên sẽ là vô cùng tuyệt, nhưng nếu thất bại, một tác phẩm văn học đi tong. Chị nghĩ gì ở cả hai giả định trên?

- Đạo diễn Hồng Ánh: Lựa chọn một tác phẩm đã có dấu ấn với độc giả để làm phim đương nhiên là áp lực. Vì văn chương thì bay bổng, độc giả đã sống trong sự tưởng tượng của riêng họ với câu chữ trong mỗi tác phẩm, đặc biệt là những tác phẩm hay.

Đảo của dân ngụ cư từ truyện thành kịch bản đã là một lần lột xác ít nhiều. Tôi cũng có một chút thay đổi với kịch bản khi quay phim, chủ yếu cho phù hợp với bối cảnh đã chọn là Huế và Hội An.

Thêm chút thay đổi cho phù hợp với diễn viên nữa. Áp lực cuối cùng chính là áp lực từ bản thân mình. Câu chuyện hay như thế, mình từng rất thích như thế, mình có đủ sâu, có đủ tầm, có đủ trải nghiệm để biến nó thành ngôn ngữ điện ảnh hay không?

CÁT KHUÊ (catkhue@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên