27/06/2017 17:09 GMT+7

Quân đội Philippines bác chuyện đổi con tin lấy trùm khủng bố

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quân đội Philippines đã từ chối trao đổi một con tin với cha mẹ của tên thủ lĩnh nhóm Maute và cũng vừa giải cứu 7 con tin trong cuộc giao chiến tại thành phố Marawi.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong chuyến thăm trường học tại thành phố Iligan ngày 20-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong chuyến thăm trường học tại thành phố Iligan ngày 20-6 - Ảnh: Reuters

"Quân đội đã giải cứu 7 con tin và họ đang báo cáo về nhiệm vụ này" - phát ngôn viên Lực lượng Đặc nhiệm Marawi, trung tá Jo-Ar Herrera tuyên bố trong một cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình ngày 27-6.

Cuộc chiến giữa quân đội Philippines và những kẻ khủng bố liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tiếp diễn tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao.

Lực lượng quân đội Philippines đã tổn thất 70 quân nhân kể từ khi cuộc chiến nổ ra ngày 23-5 nhưng cũng cho biết đã tiêu diệt được gần 300 kẻ khủng bố, bao gồm cả các tay súng nước ngoài.

Trung tá Herrera cho biết những con tin vừa được giải cứu (vốn bị bắt giữ 3 tuần qua), kể lại rằng đã nhìn thấy Cha Teresito "Chito" Soganub, người bị bắt giữa làm con tin trong những ngày đầu xảy ra giao tranh, vẫn còn sống.

Dù vậy, theo Reuters, chính phủ Philippines đã từ chối đàm phán trao đổi Cha Soganub với cha mẹ của tên thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo đang chiếm giữ một phần thành phố Marawi.

Phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella đã tuyên bố chính quyền Manila sẽ không thỏa thuận gì với nhóm phiến quân Maute vì như vậy sẽ đi ngược lại các chính sách của chính phủ và bất kỳ ai cố gắng mặc cả liên quan đến vấn đề này đều không có thẩm quyền để làm như vậy.

Nhật báo Inquirer đưa tin tên Abdullah Maute, một trong hai anh em ruột đang chỉ huy nhóm phiến quân Maute, đã nói với những người đóng vai trò trung gian rằng y muốn cha mẹ của y, bị chính quyền bắt giữ sau khi xảy ra cuộc chiến, được trả tự do. Đổi lại y sẽ thả Cha Soganub.

Hậu quả của cuộc chiến kéo dài hơn 1 tháng qua là hàng trăm ngàn người dân mất nhà cửa, thương vong và buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Máy bay quân đội Philippines tiếp tục không kích vào vị trí của phiến quân Maute trong ngày 27-6 - Ảnh: Reuters
Máy bay quân đội Philippines tiếp tục không kích vào vị trí của phiến quân Maute trong ngày 27-6 - Ảnh: Reuters

Cùng ngày hôm nay (27-6), chính quyền Manila thông báo rằng tổng thống Rodrigo Duterte "vẫn còn sống, khỏe mạnh và không có vấn đề sức khỏe nào". Sự biến mất bất thường trong thời gian dài suốt tháng này của ông Duterte làm dấy lên quan ngại về tình hình sức khỏe của ông.

"Đầu tiên và trước hết, ông ấy vẫn sống và khỏe mạnh. Ông ấy chỉ đang bận rộng làm những việc ông ấy cần làm" - phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella nói với phóng viên.

"Thông thường ông ấy xuất hiện rất nhiều trước công chúng nhưng những khi ông ấy không xuất hiện là lúc ông ấy làm việc trong văn phòng, ký giấy tờ, đọc tài liệu, tham khảo ý kiến. Ông ấy thật sự rất bận rộn" - phát ngôn viên Abella nói thêm.

Đây là lần vắng mặt dài nhất của ông Duterte trước công chúng. Lần gần nhất ông Duterte xuất hiện trước công chúng là vào ngày 20-6 tại 2 thành phố gần với cuộc chiến đang xé nát Marawi. Ông đến đây để thăm binh sĩ và những người tị nạn chiến tranh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên