30/05/2017 11:22 GMT+7

Philippines tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Marawi

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Người phát ngôn lực lượng vũ trang Philippines (AFP) ngày 29-5 tuyên bố quân đội chính phủ đã giành lại toàn quyền kiểm soát thành phố Marawi, khẳng định các cuộc giao tranh sẽ sớm kết thúc.

*** Error ***
Một binh sĩ quân đội Chính phủ Philippines chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo tại thành phố Marawi, miền nam Philippines - Ảnh: Reuters

Ngày 29-5 là ngày thứ bảy liên tiếp diễn ra giao tranh dữ dội giữa lực lượng quân đội Chính phủ Philippines và nhóm phiến quân Hồi giáo Maute có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Đang dọn dẹp”

Đài phát thanh, truyền hình GMA Network (Philippines) dẫn lời người phát ngôn AFP, ông Restituto Padilla Jr., cho biết các sĩ quan chỉ huy bộ binh khẳng định chiến dịch chống nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Maute sẽ sớm kết thúc, mặc dù ông chưa thể nắm chính xác tiến trình cụ thể trên thực địa.

Ông Restituto Padilla Jr. cũng bác bỏ những thông tin nói rằng một nửa thành phố Marawi vẫn đang bị nhóm Maute bao vây phong tỏa. Ông khẳng định: “Chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, trái ngược với những thông tin loan truyền trên mạng xã hội và một số nguồn tin khác, có lẽ là tin giả. Không hề có chuyện một nửa thành phố đang bị lực lượng nổi dậy kiểm soát. Hoàn toàn không đúng”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của AFP cũng thừa nhận hiện tại các lực lượng quân đội vẫn đang tiến hành “dọn dẹp” một số khu vực trong thành phố. Ông lý giải: “Việc chúng tôi kiểm soát hoàn toàn thành phố có nghĩa là chúng tôi có thể kiểm soát được những người ra vào thành phố này, những người có thể di chuyển và những người không thể. Chúng tôi đang cố gắng cô lập những nhóm kháng cự còn lại này”.

Giết thường dân không thuộc kinh Koran

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát viên Jamail C Mangadang cho biết người ta đã tìm thấy 8 thi thể dân thường bị phiến quân Maute bắn vào đầu, một số người chết trong tình trạng tay vẫn bị trói sau lưng, có thi thể còn bị gắn kèm chữ “Munafik” (kẻ phản bội).

Theo cảnh sát, đây là những người lao động bị nhóm phiến quân Hồi giáo Maute chặn giết khi đang trên đường chạy loạn. Họ bị chúng kéo ra khỏi một chiếc xe tải và sát hại vì không thuộc kinh Koran. Phát hiện này góp phần xác nhận những đồn đoán trong nhiều ngày qua về việc nhóm phiến quân Maute đã sát hại thường dân trong quá trình bao vây xâm chiếm thành phố Marawi ở miền nam Philippines.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức Zia Alonto Adiong của tỉnh Lanao del Sur, một trong những tỉnh nghèo nhất của Philippines, cho biết một số người hiện vẫn đang mắc kẹt trong thành phố Marawi đã gọi điện và gửi tin nhắn tới đường dây nóng, cầu xin quân đội ngừng không kích. “Một số người không còn lương thực. Một số lo sợ cho tính mạng của họ” - ông Alonto Adiong nói. Theo báo Inquirer (Philippines), ước tính tới ngày 28-5 vẫn còn khoảng 2.000 dân thường vẫn đang kẹt lại ở Marawi.

Những ngày cuối tuần qua, quân đội Philippines đã triển khai thêm bộ binh và điều động quân đội, trực thăng tiến vào các cứ điểm của nhóm Maute. Đài ABS-CBN dẫn lời người phát ngôn của AFP, ông Edgar Arevalo, khẳng định quân đội chính phủ sẽ tiếp tục tiến hành thêm các đợt không kích tấn công chính xác mục tiêu, giảm tối đa thương vong dân thường và tiêu diệt nhóm phản loạn. Ông Arevalo cũng đề cập tới việc cắt tín hiệu điện thoại di động trong thành phố Marawi vì loại tín hiệu này có thể bị sử dụng để kích hoạt bom.

Theo ông Ernesto Abella, người phát ngôn của tổng thống Philippines, tính tới chiều 29-5, đợt giao tranh đã khiến 100 người thiệt mạng, trong đó có 19 thường dân, 61 phiến quân Maute và 20 binh sĩ thuộc AFP. Ngoài ra, khoảng 61 binh sĩ Philippines bị thương. Ông Abella cho biết khoảng 390 người dân đã được cứu sống trong các vụ xung đột. 12.509 gia đình (khoảng 59.665 người) buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Người Hồi giáo giúp người Thiên Chúa giáo

Báo Philstar (Philippines) dẫn nguồn tin từ ông Adiong, một quan chức tỉnh Lanao del Sur của Philippines, xác nhận về việc 39 người dân theo đạo Thiên Chúa bị mắc kẹt trong giao tranh loạn lạc đã được những người Hồi giáo giải cứu tại ngôi làng của họ ở thành phố Marawi.

Ông Adiong cho biết đợt giải cứu do một quan chức phụ trách thông tin của chính quyền tỉnh, bà Salma Jayne Tamano, cùng những người họ hàng của bà thực hiện. 39 người này trước khi được giải cứu đã phải nhịn đói trong nhiều ngày, chỉ nằm trên sàn nhà trú ẩn trong lúc các tay súng thánh chiến bao vây khu vực quanh làng của họ.

Ông Adiong cảm ơn những người dân làng Hồi giáo đã giúp đỡ 39 người trong cơn hoạn nạn. Ông ca ngợi: “Đây là câu chuyện tuyệt vời về tình đoàn kết giữa người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo đáng được chia sẻ với toàn thế giới”.

>> Mời bạn đọc xem thêm hồ sơ nhiều kỳ “Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á” khởi đăng từ số báo hôm nay 30-5 trên trang 10-11

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên