11/04/2016 16:06 GMT+7

Quan chức hải quân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Sĩ quan hải quân Mỹ Edward Lin đang đối mặt với tội danh làm gián điệp, nghi ngờ chuyển thông tin do thám nhạy cảm của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc và chính quyền lãnh thổ Đài Loan. 

Trung tướng hải quân Mỹ Edward Lin đang đối mặt với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc và Đài Loan - Ảnh:news.usni.org
Sĩ quan hải quân Mỹ Edward Lin đang đối mặt với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc và Đài Loan - Ảnh: news.usni.org

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Lin là người được quyền truy cập những thông tin tình báo nhạy cảm của Mỹ. Và có dấu hiệu cho thấy Lin đã chuyển những thông tin này cho phía Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan.

Lin là người Mỹ gốc Đài Loan, gia đình của quan chức này rời Đài Loan từ khi Lin mới 14 tuổi. Trước khi đến Mỹ, họ đã ở qua nhiều nước.

Lin từng được phân công làm việc ở trụ sở của Tổ chức tuần tra và do thám của Hải quân Mỹ, một đơn vị chuyên thu thập các hoạt động tình báo của Mỹ ở nước ngoài.

Theo Reuters, thông tin từ tờ tin tức USNI News cho biết Lin bị cáo buộc hai lần chuyển thông tin mật và ba lần cố ý làm tương tự cho đại diện của một chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên tài liệu này không cho biết cụ thể có một hay nhiều chính phủ nước ngoài có liên quan.  

Song, quan chức Mỹ nói trên nhấn mạnh có khả năng cả Trung Quốc và Đài Loan đều có liên quan. Ông nhấn mạnh quá trình điều tra vẫn đang được tiếp tục. Hải quân Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về trường hợp này. 

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết ông chưa biết gì về vụ việc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa có phản ứng gì liên quan đến thông tin trên.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cũng nói rằng họ chưa có thông tin về vụ gián điệp của Edward Lin và Cơ quan Ngoại giao lãnh thổ này từ chối đưa ra bình luận.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên