20/06/2014 08:21 GMT+7

Philippines đề nghị PCA sớm phán quyết về biển Đông

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Chính quyền Philippines hôm qua thông báo sẽ đề nghị Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đẩy nhanh quá trình xem xét vụ kiện của họ đối với Trung Quốc tại biển Đông.

Toà trọng tài yêu cầu Bắc Kinh trả lời vụ kiện Philippines ủng hộ quan điểm của Việt Nam về biển Đông Việt Nam - Philippines chia sẻ về tình hình biển Đông

Manila đưa ra đề nghị liên quan tới việc kiện đường chín đoạn này do lo ngại tình hình sẽ xấu đi trên biển. Trung Quốc tới giờ đã triển khai ít nhất hai giàn khoan tới biển Đông.

AFP trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói họ sẽ có công hàm đề nghị tòa sớm ra quyết định vụ án trong năm nay hoặc đầu năm 2015. “Chúng tôi đang tham vấn với đội ngũ luật sư để gửi đề xuất lên tòa xem có thể đẩy nhanh quy trình hay không” - ông Jose nói. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong khi đó nói việc phán quyết sớm là cần thiết “vì tình hình ngày càng xấu đi ở biển Đông”.

“Cơ chế duy nhất lúc này... là qua trọng tài - ông del Rosario nói - Vì vậy chúng tôi mong quá trình trọng tài được thực hiện, đó là mục tiêu của tất cả chúng tôi”. Ông Rosario còn nhấn mạnh cả chuyện Trung Quốc không tham gia tại tòa: “Hi vọng là nhờ Trung Quốc không tham gia thì chúng tôi có thể có phán quyết nhanh hơn từ tòa”.

Manila đã nộp bộ hồ sơ hơn 4.000 trang của mình cho PCA từ cuối tháng 3. Hiện tòa đã yêu cầu Trung Quốc trước ngày 15-12 phải trả lời quan điểm của mình về các lập luận của Philippines. Bắc Kinh đã từ chối tham gia quá trình này.

Ngoại trưởng Del Rosario nói ông ủng hộ đề xuất của Mỹ về việc đàm phán và ngưng toàn bộ hành động có thể gây thêm căng thẳng ở biển Đông giữa lúc Bắc Kinh ngày càng có thái độ gây hấn. Gần đây, Manila liên tục phản đối việc Trung Quốc lấn đất trên biển ở các điểm nằm ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên