30/04/2014 08:39 GMT+7

Vụ 559 lượng vàng: Trả lại tài sản tạm giữ

GIA MINH
GIA MINH

TT - Liên quan vụ Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) khám xét hành chính, tạm giữ nhiều ngoại tệ và niêm phong 559 lượng vàng của bà Nguyễn Thị Thanh Mai (giám đốc Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai), chiều 29-4 đại tá Lê Anh Tuấn - chánh văn phòng, người phát ngôn của Công an TP.HCM - cho biết Công an TP đã yêu cầu Công an Q.Bình Thạnh trả lại số ngoại tệ thu giữ.

CA Bình Thạnh phải trả số ngoại tệ tạm giữ cho Hoàng MaiVụ niêm phong 559 lượng vàng: Đẩy nghĩa vụ chứng minh cho dân? Không cần bắt quả tang, vẫn có thể khám xét

Deb9YuMC.jpgPhóng to
Đại tá Lê Anh Tuấn - chánh văn phòng, người phát ngôn của Công an TP.HCM - Ảnh: G.Minh

Cũng trong chiều qua, bà Mai xác nhận với Tuổi Trẻ về việc nhận lại được số tài sản bị thu giữ.

Tiệm vàng Hoàng Mai có nhiều dấu hiệu vi phạm

Đại tá Tuấn cho biết sáng 29-4, thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM - cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ vụ việc.

Theo đại tá Tuấn, qua kiểm tra hồ sơ, nghe báo cáo, thiếu tướng Phan Anh Minh có đưa ra một số kết luận liên quan. Theo đó, thiếu tướng Minh cho rằng hồ sơ tài liệu của Công an Q.Bình Thạnh thể hiện Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai và một số cá nhân liên quan có nhiều dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, tiệm vàng Hoàng Mai có liên quan tới chuyên án của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội (PC45) Công an TP về việc triệt phá một số băng nhóm người nước ngoài chuyên dàn cảnh đánh bạc, lừa bịp các du khách người Nhật để chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, PC45 xác định rất nhiều nạn nhân là người Nhật Bản bị ép buộc, khống chế đưa đến tiệm vàng Hoàng Mai để rút tiền, mua bán ngoại tệ trái phép và bị nhóm lừa đảo chiếm đoạt. Qua chuyên án này, PC45 có văn bản gửi Công an Q.Bình Thạnh đề nghị giám sát, theo dõi và xử lý khi có đầy đủ chứng cứ vi phạm.

Ngoài ra, ngày 14-3-2014, một phụ nữ tên N.T.K.L. (49 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) có đơn tố cáo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Thạnh về việc tiệm vàng Hoàng Mai có hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, trả thiếu tiền cho bà L. khi hai bên giao dịch số tiền 500 USD. Hồ sơ trinh sát của Công an Q.Bình Thạnh còn thể hiện khá nhiều dấu hiệu mua bán ngoại tệ trái phép của tiệm vàng Hoàng Mai.

Nhưng đề xuất khám xét chưa đúng

“Trong buổi làm việc với Công an Q.Bình Thạnh sáng 29-4, thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng ngày 22-4, Công an Q.Bình Thạnh có văn bản đề xuất chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ra quyết định khám xét nhà bà Mai dựa trên các hồ sơ, tài liệu nghiệp vụ của các trinh sát là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ. Vì vậy, việc thực hiện lệnh khám xét, tạm giữ, niêm phong tài sản, đồ vật của tiệm vàng Hoàng Mai là chưa phù hợp. Thiếu tướng Phan Anh Minh yêu cầu Công an Q.Bình Thạnh phải hoàn trả toàn bộ phương tiện, tài sản như camera giám sát, bao gồm cả số ngoại tệ tạm giữ trong quá trình khám xét nhà bà Mai. Công an Q.Bình Thạnh chỉ được tạm giữ 100 USD và số tiền VN là tang vật của vụ mua bán ngoại tệ trái phép đã được xác lập. Ngày 26-4, Công an Q.Bình Thạnh giải tỏa niêm phong 559 lượng vàng miếng bị niêm phong vào ngày 24-4” - đại tá Tuấn nói.

Đại tá Tuấn cũng cho biết hành vi mua bán ngoại tệ trái phép của ông Dương Công Kiên là có đủ căn cứ, do thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này là của chủ tịch UBND TP nên Công an TP yêu cầu Công an Q.Bình Thạnh phải nhanh chóng củng cố hồ sơ vụ việc, chuyển lên Công an TP để Công an TP đề xuất chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt. Hành vi vi phạm mua bán ngoại tệ trái phép là của cá nhân ông Kiên, quyết định xử phạt sẽ xử phạt ông Kiên chứ không xử phạt tiệm vàng Hoàng Mai.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên