14/09/2023 16:18 GMT+7

UBND TP Hà Nội muốn giữ nguyên hướng tuyến đường sắt tốc độ cao

UBND TP Hà Nội bày tỏ quan điểm giữ nguyên hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa phận Hà Nội từ ga Ngọc Hồi xuống phía Nam, như phương án đã được UBND TP Hà Nội thỏa thuận vào năm 2018.

UBND TP Hà Nội cho rằng việc khai thác tàu đường sắt tốc độ cao vào ga Hà Nội chưa phù hợp quy hoạch - Ảnh: VIỆT DŨNG

UBND TP Hà Nội cho rằng việc khai thác tàu đường sắt tốc độ cao vào ga Hà Nội chưa phù hợp quy hoạch - Ảnh: VIỆT DŨNG

Đó là nội dung công văn UBND TP Hà Nội trả lời Bộ Giao thông vận tải về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Hà Nội.

Theo UBND TP Hà Nội, cuối năm 2018, UBND TP Hà Nội đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa phận Hà Nội để Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khai thác tàu khách với tốc độ tối đa 320km/h (tốc độ thiết kế là 350km/h).

Trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tháng 1-2023 UBND TP Hà Nội đã có văn bản tham gia ý kiến rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước).

Theo đó, UBND TP Hà Nội thống nhất về nguyên tắc các nội dung: hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Nội bắt đầu từ ga Ngọc Hồi xuống phía Nam theo phương án đã được UBND TP Hà Nội thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải vào cuối năm 2018; mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot... của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và nhu cầu di dời, tái định cư các cơ sở vật chất của ngành đường sắt trong khu vực nội đô.

Trong quá trình rà soát, tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đề xuất phương án khai thác chạy tàu để đường sắt tốc độ cao có thể vào đến ga Hà Nội. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cho rằng việc sử dụng chung hạ tầng với tuyến metro số 1 để chạy tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10-2021.

UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập dự án, sớm trình phê duyệt, triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông và bàn giao quỹ đất, các cơ sở vật chất tuyến đường sắt xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến metro số 1), các nhà ga trên tuyến để TP Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng tuyến metro số 1.

Theo UBND TP Hà Nội, tại khu vực phía Nam Hà Nội, trong tương lai khi phát triển đô thị vệ tinh Phú Xuyên với quy mô dân số khoảng 127.000 người và hình thành sân bay thứ hai của thủ đô với công suất dự kiến 50 triệu hành khách/năm. Do đó cần thiết bố trí một ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại khu đô thị Phú Xuyên.

Tư vấn vênh nhau, bộ muốn Hà Nội chốt hướng tuyến đường sắt tốc độ caoTư vấn vênh nhau, bộ muốn Hà Nội chốt hướng tuyến đường sắt tốc độ cao

Do hai đơn vị tư vấn vênh nhau về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội nên Bộ Giao thông vận tải tiếp tục lấy ý kiến UBND TP Hà Nội.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên