22/03/2017 09:35 GMT+7

Triều Tiên: Sao phải sợ lệnh trừng phạt của Mỹ?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Mỹ càng trừng phạt, Bình Nhưỡng sẽ càng quyết tâm theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa, một đại diện của CHDCND Triều Tiên tuyên bố sáng nay.

Các binh sĩ Triều Tiên (phía sau) quan sát và chụp hình Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) khi ông đến thăm khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 17-3 - Ảnh: Reuters

Ông Choe Myong Nam - Phó đại sứ phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), tuyên bố như trên vào ngày 22-3, sau khi có thông tin Mỹ đang xem xét áp thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng.

"Tôi nghĩ vụ này xuất phát từ chuyến thăm vừa rồi của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Chúng tôi chẳng sợ những hành động (trừng phạt) kiểu vậy", ông Choe nói với hãng tin Reuters.

Phó đại sứ Choe nói tất cả những gì được ông Tillerson nhắc tới chỉ là các biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên.

"Trong khi các lực lượng quân sự khổng lồ đang hùng hổ tập trận, Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng tốc chương trình hạt nhân và tên lửa cửa riêng mình khi đứng trước những hoạt động thù địch của Mỹ và Hàn Quốc", ông Choe nhấn mạnh và cho biết "khả năng tấn công phủ đầu bằng lực lượng hạt nhân sẽ là nòng cốt" khi tăng cường năng lực phòng thủ.

Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng gọi những biện pháp trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng hiện nay là "tàn bạo và vô nhân đạo".

"Ngay cả khi cấm chúng tôi tham gia vào hệ thống giao dịch quốc tế, tài chính toàn cầu thì cũng chẳng làm chúng tôi khiếp sợ hay tạo ra được sự khác biệt gì", Reuters dẫn lời ông Choe.

Phó đại sứ Triều Tiên nhấn mạnh đất nước của ông đã bị trừng phạt hay cấm vận "gần nửa thế kỷ nay rồi" nhưng vẫn còn tồn tại được đó thôi.

Ông Choe nói Bình Nhưỡng muốn có một ủy ban độc lập "kiểm tra tính hợp pháp và chính danh của những lệnh trừng phạt" nhắm vào đất nước này.

Ông Choe từ chối tiết lộ về động cơ tên lửa thế hệ mới vừa được thử nghiệm hồi tuần rồi và nhấn mạnh: "Tôi có thể chắc chắn với quý vị rằng chúng tôi có đủ khả năng bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bất kỳ lúc nào và ở bất cứ đâu tùy theo quyết định của Lãnh đạo tối cao Kim Jong Un".

Nhiều nhà phân tích nhận định Bình Nhưỡng đang tiến gần hơn tới việc làm chủ được công nghệ động cơ tên lửa và tạo bước đệm cho các giai đoạn phát triển tiếp theo của ICBM, nhưng còn lâu mới có thể vươn tới được đất Mỹ.

Khi được hỏi về những bình luận của nhà ngoại giao Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen kêu gọi Bình Nhưỡng nên "kiềm chế các hành động khiêu khích, tuân thủ các cam kết và nghĩa vụ quốc tế trước khi trở lại đối thoại nghiêm túc".

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên