18/03/2017 19:55 GMT+7

​Mỹ - Trung hạ giọng trong vấn đề Triều Tiên

Nhật Đăng
Nhật Đăng

TTO - Phát biểu trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 18-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định hai nước sẽ cùng đưa vấn đề hạt nhân Triều Tiên đi theo “một đường hướng mới”, theo Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước một cuộc họp báo tại Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh ngày 18-3 - Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước một cuộc họp báo tại Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh ngày 18-3 - Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi chia sẻ quan điểm chung rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vào lúc này đang khá cao, rằng mọi thứ đã đạt đến mức độ nguy hiểm, và chúng tôi cam kết về việc làm mọi thứ có thể để ngăn chặn bất kỳ xung đột nào bùng phát”, ông Tillerson nói.

Ông Tillerson gặp gỡ các quan chức cao cấp của Trung Quốc tại Bắc Kinh, bao gồm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Đây là điểm cuối trong chuyến công du 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc của ông Tillerson.

Vấn đề Triều Tiên được xem là trọng tâm trong các cuộc thảo luận của ông Tillerson ở Bắc Kinh, bên cạnh những câu chuyện khác trong mối quan hệ song phương Mỹ - Trung.

Trung Quốc được cho vẫn không hài lòng về cách phía Mỹ vẫn thường kêu gọi Bắc Kinh phải mạnh tay hơn, chủ động hơn trong việc dàn xếp vấn đề Triều Tiên. Quan điểm của Trung Quốc trong thời gian qua là Mỹ nên kiềm chế, thậm chí nên tái đàm phán với Triều Tiên thay vì đẩy trách nhiệm sang Trung Quốc.

Tuy vậy ông Vương Nghị mô tả cuộc nói chuyện với ông Tillerson là “thẳng thắn, thực tế và hữu ích”. Hai bên cho thấy họ sẵn sàng gác lại những khác biệt trong nhiều vấn đề khác nhau và tạo ra những tiến triển trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chỉ trước đó trong ngày 17-3 khi còn trong chuyến thăm Hàn Quốc, Tillerson đã đưa ra thông điệp rất cứng rắn rằng khả năng đáp trả bằng quân sự vẫn đang được xem xét, nếu Triều Tiên có hành động đe dọa liên minh Mỹ - Hàn. Vì vậy, Reuters nhận xét rằng ông Tillerson có biểu hiện “hạ tông” sau cuộc gặp với người đồng cấp Vương nghị.

Cũng tại Bắc Kinh, ông Tillerson và ông Vương Nghị đồng ý về việc thuyết phục Triều Tiên điều chỉnh phương hướng đối đầu và từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Trung Quốc tiếp tục khẳng định quan điểm lấy ngoại giao làm chìa khóa giải quyết vấn đề, và thúc giục Mỹ - Triều Tiên nối lại đàm phán.

Trung Quốc đến nay vẫn được xem là quốc gia có quan hệ mật thiết nhất với Triều Tiên. Vì vậy Mỹ thường kêu gọi Trung Quốc siết chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mỗi lần Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân, tên lửa.

Dù vậy, một số mâu thuẫn Mỹ - Trung vẫn tồn đọng với một số trường hợp công ty Trung Quốc bị phát hiện lén lút làm ăn với Triều Tiên, trái với lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Reuters cho biết một quan chức Mỹ tiết lộ tại Washington tuần này rằng ông Tillerson có thể thúc đẩy một lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng Trung Quốc và nhiều công ty khác làm ăn với Triều Tiên.

Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên