17/03/2017 19:20 GMT+7

​Nhật Bản diễn tập sơ tán tránh tên lửa Triều Tiên

M.ANH
M.ANH

TTO - Nhật Bản ngày 17-3 tổ chức diễn tập sơ tán người dân tránh tên lửa từ Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên diễn tập kiểu này được tổ chức tại Nhật.

Các em học sinh tham gia cuộc diễn tập ngày 17-3 Ảnh: Kyodo
Các em học sinh tham gia cuộc diễn tập ngày 17-3 Ảnh: Kyodo

Theo Japan Times, cuộc diễn tập diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành nhiều vụ thử tên lửa trong thời gian qua, với vụ thử mới nhất vừa diễn ra đầu tháng này.

Cuộc diễn tập được tiến hành tại một quận ở thành phố Oga, tỉnh Akita, miền bắc Nhật Bản, với kịch bản Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống vùng biển ngoài khơi Akita.

Khi còi báo động vang lên, hàng trăm người được thúc giục sơ tán tới một tòa thị chính và trường tiểu học. Trong khi đó tại một trường tiểu học, các học sinh đang ở trong sân được chỉ dẫn chạy vào phòng tập thể dục trú ẩn. 

Japan Times cho biết trong cuộc diễn tập, chính quyền trung ương đã thông báo tin khẩn cho các chính quyền địa phương một phần thông qua hệ thống cảnh báo khẩn cấp J-Alert. Hệ thống này cũng được sử dụng trong trường hợp xảy ra các thảm họa. 

Sau đó, thành phố sử dụng các hệ thống không dây để phát thông tin nhận được cho cư dân qua điện thoại thông minh và các phương tiện liên lạc khác.

Người dân thành phố Oga tham gia cuộc diễn tập - Clip: ANNnewsCH/YouTube

Ông Shin Kikuchi - hiệu trưởng trường tiểu học tham gia diễn tập, nói ông hi vọng trong trường hợp có biến cố, các thông tin quan trọng sẽ được chính quyền trung ương và địa phương truyền đạt trôi chảy vì học sinh chỉ có thể biết những thông tin này từ các cơ quan chức năng.

Hôm 6-3 vừa qua, Triều Tiên đã phóng bốn tên lửa đạn đạo, ba trong số đó đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Tokyo ước tính một trong ba tên lửa này đã rơi xuống vùng biển cách bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa chỉ khoảng 200 km.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên