06/05/2017 05:56 GMT+7

​Triều Tiên cáo buộc CIA lên kế hoạch giết Kim Jong Un

ANH THƯ - TRẦN PHƯƠNG
ANH THƯ - TRẦN PHƯƠNG

TTO - Triều Tiên lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch sát hại lãnh đạo tối cao của nước này là ông Kim Jong Un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một sự kiện tại Cung điện Mặt trời Kumsusan - Ảnh: AFP
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một sự kiện tại Cung điện Mặt trời Kumsusan - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời Bộ An ninh Quốc gia cho biết Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Hàn Quốc "đã vạch ra một âm mưu xấu xa nhằm làm tổn thương đến lãnh đạo tối cao của Triều Tiên".

Bộ An ninh Nội địa Triều Tiên cho biết đó là âm mưu dùng "bom khủng bố" nhằm vào lãnh đạo tối cao tại một buổi lễ duyệt binh hoặc tại một sự kiện ở Cung điện Mặt trời Kumsusan, lăng mộ của ông Kim Nhật Thành.

Ngoài ra Bộ này cũng cho rằng một người họ Kim được trả tiền để thực hiện một cuộc tấn công bằng các chất hóa học nhắm đến lãnh đạo tối cao với tác dụng sẽ "xuất hiện sau 6 đến 12 tháng".

Tuy nhiên họ cho biết đã chặn đứng âm mưu này và không công bố chi tiết số phận của ông Kim này.

Hãng thông tấn KCNA đưa tin vào tháng 3 và tháng 4-2017, nhân vật "Kim" đã gặp một đặc vụ Hàn Quốc ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc để nhận tiền và một chiếc máy truyền tin mới.

Ngày liên lạc cuối cùng giữa Kim và đặc vụ trên là vào "đầu tháng 5". KCNA cho rằng ông Kim đã nhận được "trang thiết bị cần thiết" thông qua một trung gian liên lạc. Tuy nhiên hãng KCNA không đề cập gì đến số phận của ông Kim.

KCNA cáo buộc rằng "chỉ có CIA mới có thể sản xuất một hợp chất giết người như vậy" và cáo buộc rằng phía Hàn Quốc đã cấp kinh phí cho âm mưu này.

Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên cho biết người đàn ông họ Kim này bắt đầu làm việc cho CIA và tình báo Hàn Quốc từ năm 2014 khi ông ta sang Nga làm việc.

Bộ cũng đề cập đến các khoản thanh toán cho Kim là 2 khoản tiền trị giá 20.000 USD và 2 khoản tiền trị giá 100.000 USD để "hối lộ" và mua thiết bị.

Bộ cho biết khi trở về BÌnh Nhưỡng, ông Kim được hướng dẫn để cung cấp thông tin chi tiết về các sự kiện thường xảy ra ở Triều Tiên và các phương pháp tấn công tiềm năng.

BBC ngày 6-5 cho biết CIA từ chối bình luận về vấn đề này và cho đến nay phía Hàn Quốc cũng không đưa ra thông báo nào liên quan đến vụ việc.

Cáo buộc của Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ "giải quyết" vấn đề Triều Tiên và ngăn chặn nước này phát triển chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

ANH THƯ - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên