30/05/2023 10:35 GMT+7

'Trần Anh Hùng là người nghệ sĩ yêu Việt Nam nhất mà tôi từng biết'

LTS: Đồng hành cùng Trần Anh Hùng trong nhiều chương trình của Gặp gỡ mùa thu, đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ cùng độc giả Tuổi Trẻ về người nghệ sĩ vừa thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes với phim The Pot Au Feu.

Đạo diễn Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes 2023 - Ảnh: Cannes

Đạo diễn Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes 2023 - Ảnh: Cannes

Trần Anh Hùng luôn gắn bó với Việt Nam, từ trong tác phẩm đầu tiên Mùi đu đủ xanh và cả sau này khi không làm phim ở Việt Nam, anh Hùng vẫn luôn thiết tha với việc đào tạo điện ảnh tại Việt Nam và gắn kết với các bạn làm phim Việt Nam.

Một cách rất tự nhiên, tôi hiểu đó là một con người mà cả sự nghiệp lẫn tình cảm của anh đều dành cho Việt Nam một vị trí quan trọng. Điều đó khiến tôi thấy anh Hùng là người nghệ sĩ yêu Việt Nam nhất mà tôi từng biết.

Trong sự nghiệp điện ảnh của anh Trần Anh Hùng, tôi yêu thích nhất bộ phim Rừng Nauy.

Bộ phim bỏ đi hết những yếu tố người ta hay nghĩ là gắn liền với điện ảnh như kịch tính, nỗi đau, mâu thuẫn, sự chặt chẽ và đi vào khám phá diện mạo, chân dung của tình yêu, của tuổi trẻ, của một ảo mộng vừa trong sáng vừa quá đỗi u buồn.

Bộ phim cũng nói về nỗi đau theo cách trong suốt, là một cách xử lý rất mạnh của người đạo diễn khi dám bỏ đi những thứ thông thường mọi người sẽ quan tâm để đi đến cái tinh túy.

Đây là phim rất hiếm hoi cho ta thấy diện mạo các nhân vật hiện lên trong một ánh sáng thoát tục, trong sáng đến như vậy.

Trần Anh Hùng (bìa phải) trong buổi ra mắt phim The Pot Au Feu tạiLiên hoan phim Cannes 2023 - Ảnh: FranceTV

Trần Anh Hùng (bìa phải) trong buổi ra mắt phim The Pot Au Feu tạiLiên hoan phim Cannes 2023 - Ảnh: FranceTV

Điện ảnh của anh Hùng đẹp đẽ, có sự cân đối, nhẹ nhàng, rất khó diễn tả bằng lời nhưng khiến người xem cảm nhận được những thứ vô hình nhất trong tâm hồn con người, toát lên qua diện mạo của nhân vật, phong cảnh, âm nhạc, âm thanh và thiên nhiên.

Bộ phim chứa đựng một thứ điện ảnh trong suốt tưởng như đã mất từ lâu.

Đạo diễn Trần Anh Hùng - Ảnh: Cannes

Đạo diễn Trần Anh Hùng - Ảnh: Cannes

Còn bộ phim về Việt Nam của anh Hùng mà tôi cho là nhìn thấy trước tất cả những vấn đề của Việt Nam, đồng thời cũng nhìn thấy những thứ quý giá của Việt Nam hay Á Đông nói chung, là bộ phim Xích lô.

Bên cạnh những hỗn mang trong cuộc sống về đêm, sự hiện diện của tội ác, ta cũng nhìn thấy được sự tử tế một cách tự nhiên của con người, từ truyền thống văn hóa, sức mạnh gắn kết của gia đình và tính thiện tự nhiên của con người.

Đó là thứ cuối cùng cứu chuộc xã hội, giúp nó bước ra khỏi vòng tròn của tội ác và vô minh.

Trong làm phim, tôi và anh Hùng không có quá nhiều sự đồng điệu.

Anh Hùng thường hướng đến những thứ lý tưởng, một vẻ đẹp siêu thực, hoàn mỹ.

Anh nhìn mọi thứ qua lăng kính mộng mơ, còn tôi chấp nhận sự sống ở trạng thái bừa bộn của nó.

Tôi thích nhìn diện mạo của con người trong những tình huống bừa bộn. Sự khác biệt đó đến từ xuất thân, quan điểm và nền văn hóa mà mình được bao bọc.

Đạo diễn Trần Anh Hùng - người thầy, người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà làm phim Việt Nam - nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes 2023 - Ảnh: BTC Liên hoan phim Cannes

Đạo diễn Trần Anh Hùng - người thầy, người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà làm phim Việt Nam - nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes 2023 - Ảnh: BTC Liên hoan phim Cannes

Anh Hùng sống ở một nền văn hóa được bao quanh bởi cái đẹp, nghệ thuật, hình như lựa chọn của anh là hướng mọi thứ đến sự kỹ càng của hoàn mỹ. Còn tôi thích sự lộn xộn của mồ hôi, thích vẻ đẹp đến từ hỗn mang.

Niềm quý mến của tôi đối với anh Hùng trên hết là từ sự trân trọng đối với một người giỏi. Cách làm phim của anh Hùng là không thể lặp lại được, nhưng tinh thần nghiêm cẩn của anh đối với nghệ thuật và đòi hỏi cao của anh đối với cách làm phim là rất quan trọng, cần thiết đối với bất cứ người làm phim nào.

Hơn nữa, ở anh Hùng, tôi thấy một tình yêu con người nói chung và tình yêu Việt Nam nói riêng rất sâu lắng. Với người trẻ, anh vừa nghiêm cẩn vừa rộng lượng, đồng thời cư xử còn là cách của một người anh, một người cha, rất Á Đông, rất Việt Nam.

Trần Anh Hùng nhận tràng pháo tay hơn 6 phút sau buổi chiếu La Passion de Dodin Bouffant, tiếng vỗ tay chỉ tạm ngưng khi anh Hùng cầm micro nói lời cảm ơn

Đạo diễn Trần Anh Hùng: Tôi luôn muốn làm phim nói tiếng Việt NamĐạo diễn Trần Anh Hùng: Tôi luôn muốn làm phim nói tiếng Việt Nam

Trần Anh Hùng trò chuyện với Tuổi Trẻ Xuân, một cuộc trò chuyện dài với những rung cảm mỗi khi đạo diễn xa xứ này nhắc đến hai tiếng Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên