18/05/2017 10:57 GMT+7

Tổng thống Trump: vẫn có nguy cơ xung đột với Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong cuộc gặp 10 phút, tổng thống Mỹ nói với đặc sứ của Hàn Quốc rằng Washington sẵn sàng giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng cam kết khi hội đủ điều kiện.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: Reuters
Tổng thống Moon Jae In đã cử các đặc sứ đi gặp đối tác để bàn giải pháp cho Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 18-5 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "cuộc xung đột lớn" với Triều Tiên là hoàn toàn có khả năng xảy ra và mọi lựa chọn đều đang được cân nhắc.

Tuy nhiên tổng thống Mỹ cũng bày tỏ mong muốn giải quyết xung đột trên bán đảo Triều tiên thông qua ngoại giao và hòa bình, nhiều khả năng là bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In muốn có một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn đối với Triều Tiên. Tuy nhiên ông Moon khẳng định rằng Bình Nhưỡng cần phải thay đổi lập trường kiên định về việc phát triển vũ khí trước khi tính đến việc đàm phán.

Ông Hong Seok Hyun - đặc sứ được ông Moon cử đi Washington - nói rằng ông Trump sẵn lòng dùng đến "cam kết" để tạo nền hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên ông Hong cũng cho biết rằng ông Trump khẳng định Mỹ sẽ không đối thoại với Triều Tiên và sử dụng áp lực như cách thức ưu tiên để tiếp cận Bình Nhưỡng.

Nhiệm vụ chính của ông Hong trong chuyến công du là chuyển thư của tổng thống Moon cho vị lãnh đạo Nhà Trắng.

Hãng tin Reuters cho biết ngày 14-5 Triều Tiên đã có vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất bất chấp các nghị quyết lên án và trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ.

Sau vụ thử đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố tên lửa có khả năng "mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn".

Dù vậy, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên từng nói rằng Bình Nhưỡng sẽ đàm phán với Washington khi hội đủ điều kiện.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên