25/09/2014 15:02 GMT+7

Chiến dịch của Mỹ chưa phải... "cú đòn nốc ao IS"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trên trang BBC, nhà phân tích Jonathan Marcus bình luận chiến dịch không kích của Mỹ và liên quân là không đủ để tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Theo chuyên gia Marcus, trên thực tế Mỹ và đồng minh đã thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu IS từ nhiều tháng qua và không kích IS ở Syria là bước đi cần thiết và chắc chắn xảy ra.

Với sự tham gia của máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và tên lửa hành trình, đây là một trong những chiến dịch không kích dữ dội nhất của Mỹ từ trước đến nay.

Máy bay chiến đấu Mỹ tham gia chiến dịch không kích IS - Ảnh: EPA

Tuy nhiên, đây không phải là cú đòn nốc ao IS. Mỹ và liên minh nhắm mục tiêu khiêm tốn hơn. Đó là làm cho IS chao đảo, rối loạn để kiềm tỏa sự bành trướng vũ bão của tổ chức khủng bố này. Câu hỏi lớn nhất không phải là điều gì sẽ xảy ra kế tiếp. Bởi chắn chắn các cuộc không kích sẽ tiếp diễn với cường độ giảm dần.

Câu hỏi thực sự, theo chuyên gia Marcus, là liệu các yếu tố khác trong chiến lược chống IS của Mỹ có thể được triển khai một cách hiệu quả? Liệu lực lượng trên bộ ở Syria và Iraq có đủ sức đánh bại IS? Và IS có thể kháng cự đến mức nào?

Trên bộ

Sức mạnh không quân chỉ là một phần trong các lực lượng mà Mỹ và liên quân phải điều phối để chiến đấu chống IS. Ví dụ như ở Iraq, các đợt không kích của Mỹ đã chặn được bước tiến của IS, đặc biệt ở khu vực của người Kurd, nhưng không thể đẩy nhóm khủng bố này ra khỏi Iraq. Điều đó phụ thuộc vào hai yếu tố.

Thứ nhất, cần phải có một lực lượng trên bộ được đào tạo hiệu quả, có tinh thần chiến đấu cao để đối đầu  trực diện với IS và giành lại các vùng lãnh thổ bị nhóm này chiếm đóng. Các nước phương Tây đang cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd. Mỹ cũng đang tìm cách xây dựng lại quân đội Iraq. Tuy nhiên nỗ lực này đòi hỏi nhiều thời gian.

Thứ hai là yếu tố chính trị. Đó là lý do Mỹ từ chối hỗ trợ Iraq trước khi một chính phủ hòa hợp được thành lập tại Baghdad. Thiết lập một chính phủ hiệu quả, đảm bảo mọi người dân Iraq đều chung lòng chung sức là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Nhưng đó là chìa khóa quan trọng nhất.

Bởi một tổ chức linh hoạt như IS có thể bị đánh bại về phương diện quân sự, nhưng hoàn toàn đủ khả năng biến đổi sang một mô hình khác và tái xuất. Phương Tây cần phải hỗ trợ chính phủ Iraq xây dựng một nhà nước nơi các bộ tộc Sunni cảm thấy được đối xử bình đẳng như người Shiite.

Khi đó, sự ủng hộ của người Sunni dành cho IS sẽ suy giảm. Cuộc chiến chính trị này quan trọng không kém cuộc chiến quân sự. Ở Iraq hiện có một chính phủ được phương Tây thừa nhận và đó là lợi thế. Nhưng tại Syria, phương Tây muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Do đó không hề có một kế hoạch chính trị nào cho tương lai của Syria.

​Các nhà máy lọc dầu của IS bị không kích - Ảnh: BBC

Khả năng kháng cự

Trong thời gian qua, IS đã chứng tỏ khả năng thích ứng và thực hiện hiệu quả các chiến lược quân sự. Vậy IS sẽ phản ứng thế nào đối với chiến dịch của Mỹ và các nước đồng minh? Theo chuyên gia Marcus, IS có nhiều lựa chọn.

Bằng việc tập trung tấn công người Kurd ở Syria thay vì Iraq, IS đã tạo ra sự hỗn loạn tại quốc gia này và khiến một làn sóng khổng lồ người tị nạn chạy đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. IS kêu gọi các nhóm Hồi giáo cực đoan toàn cầu tấn công người dân phương Tây.

Việc một con tin người Pháp bị cắt đầu ở Algeria và hai con tin Đức bị dọa giết ở Philippines là kết quả của lời kêu gọi này. Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ phải suy tính cẩn trọng khi người dân nước mình bị đe dọa. Những hành động của IS khiến Mỹ và các nước đồng minh gặp nhiều khó khăn hơn.

Sẽ rất khó dự báo đến khi nào Mỹ và đồng minh mới có thể tiêu diệt được mối đe dọa từ IS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên