13/08/2017 08:56 GMT+7

Ông Tập nói gì với ông Trump về Triều Tiên?

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo tổng thống Donald Trump rằng tất cả các bên cần tránh “phát ngôn và hành động”. Trong khi đó ông Trump có được sự đồng thuận từ Pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Một tuần sau khi chứng kiến màn “khẩu chiến” giữa ông Trump và phía Triều Tiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc điện đàm với ông chủ Nhà Trắng vào ngày 12-8.

Kênh CNBC dẫn một tuyên bố của Nhà Trắng về cuộc gọi trên cho biết, hai lãnh đạo nhất trí rằng “Triều Tiên phải chấm dứt hành vi khiêu khích và leo thang căng thẳng”.

Trong khi đó, truyền hình Trung Quốc cho hay ông Tập Cận Bình nói với ông Trump rằng cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều có lợi ích chung trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và bảo vệ hoà bình ổn định tại nơi này.

“Các bên liên quan lúc này phải kiềm chế, và tránh những ngôn từ cũng như hành động có thể khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trầm trọng hơn”, ông Tập nói với nhà lãnh đạo Mỹ.

Thông tin về cuộc gọi của hai lãnh đạo được đưa ra không lâu sau khi ông Trump tiếp tục có lời lẽ đe dọa Triều Tiên. Viết trên Twitter hôm 11-8, Tổng thống Mỹ cảnh báo Triều Tiên không nên hành động thiếu khôn ngoan, vì quân đội Mỹ đã ở trong trạng thái sẵn sàng cho mọi giải pháp quân sự.

Lời đe dọa ấy là biểu hiện có thể đẩy lo ngại về một cuộc chiến, thậm chí có khả năng sử dụng hạt nhân, giữa Mỹ và Triều Tiên lên cao, nhất là khi Triều Tiên công bố kế hoạch tấn công lãnh thổ Mỹ ở đảo Guam, còn Mỹ xuất hiện thông tin đã tập luyện đánh phủ đầu bằng máy bay ném bom B-1B.

Trong cuộc gọi vừa nêu, ông Tập Cận Bình lặp lại rằng việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên nhất thiết phải thực hiện thông qua đối thoại. Trung Quốc trong khi đó sẵn sàng duy trì mối liên hệ thông tin với Mỹ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, nhằm thúc đẩy giải pháp phù hợp.

Theo tường thuật của truyền hình Trung Quốc, ông Trump đáp lại lời ông Tập rằng ông hoàn toàn thấu hiểu vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên. 

Trong khi đó cũng trong ngày 12-8, tổng thống Trump cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên. 

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết của việc đối phó với tình hình ngày càng nguy hiểm liên quan tới những hành động gây bất ổn và làm leo thang căng thẳng từ phía Triều Tiên. Tổng thống Trump tái khẳng định với Tổng thống Macron về cam kết của Mỹ ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên. Tổng thống Trump nhấn mạnh Washington sẵn sàng, cùng với các đồng minh của mình, sử dụng mọi biện pháp sẵn có, từ ngoại giao, kinh tế cho đến quân sự, để đạt được mục đích này". 

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên