11/08/2017 20:51 GMT+7

Ông Trump dọa Triều Tiên: Đạn đã lên nòng rồi đấy!

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp diễn màn “khẩu chiến” với Triều Tiên bằng lời đe dọa mới nhất: Đừng hành động thiếu khôn ngoan, vì quân đội Mỹ đã sẵn sàng rồi đấy!

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

“Các giải pháp quân sự hiện nay đã vào khuôn khổ hoàn toàn rồi, đã khóa và nạp rồi, nếu Triều Tiên có hành động thiếu khôn ngoan. Hy vọng rằng Kim Jong Un có thể tìm được lối đi khác”, tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 11-8.

Những ngày gần đây, màn đôi co giữa ông Trump và phía Triều Tiên liên tục diễn ra, bất kể tổng thống Mỹ đang trong giai đoạn “nghỉ xả hơi kèm làm việc” tại một câu lạc bộ golf ở bang New Jersey.

Dòng trạng thái trên Twitter của ông Trump được đưa lên trong lúc Triều Tiên cáo buộc ông đang đẩy bán đảo Triều Tiên vào “bờ vực của một cuộc chiến hạt nhân”.

Trước đó vài ngày, Bình Nhưỡng còn tuyên bố đã lên kế hoạch phóng tên lửa tấn công lãnh thổ Mỹ tại đảo Guam và chỉ chờ lãnh đạo Kim Jong Un phát lệnh.

Hôm 10-8, cơ quan an ninh ở Guam còn phát hành một văn bản hướng dẫn người dân chuẩn bị cho những nguy cơ tiềm tàng về việc bị tên lửa tấn công.

Tình hình căng thẳng những ngày gần đây, đầu tiên được thổi bùng từ lời đe dọa “hỏa lực và phẫn nộ” của ông Trump nhằm vào Triều Tiên, khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ chiến tranh nổ ra.

Truyền thông Trung Quốc đăng tải những bài xã luận kêu gọi các bên bình tĩnh, hạn chế ngôn từ tránh mất kiểm soát. Trong khi đó đài CNN ở Mỹ còn đặt dấu hỏi rằng: “Liệu Quốc hội Mỹ có ngăn được ông Trump đánh bom Triều Tiên?”.

Câu hỏi được đưa ra hàm ý nhắc lại việc ông Trump một mình phát lệnh tấn công bằng 59 quả tên lửa Tomahawk xuống một căn cứ không quân của Syria trước đây. Trong lần đó, cả Nga lẫn Trung Quốc đều không có phản ứng gì.

Dĩ nhiên với Triều Tiên thì lại là câu chuyện khác vì hai đồng minh thân cận của Mỹ nằm ngay trong tầm tên lửa của Bình Nhưỡng và Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu chiến tranh xảy ra.

Báo chí Mỹ cũng nhận xét rằng cụm từ “hỏa lực và phẫn nộ” mà ông Trump viết ra cũng chỉ là một dạng phát ngôn thiếu toan tính. Tuy nhiên với cụm từ “khóa và nạp” (locked and loaded) mới đây, dường như Tổng thống Mỹ không có biểu hiện dừng màn khẩu chiến này lại.

Dòng chữ của ông trên Twitter xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cố gắng giảm nhẹ căng thẳng Mỹ - Triều trong một phát biểu tại bang California.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên