29/05/2017 03:44 GMT+7

Thủ tướng Đức: Không thể lệ thuộc vào Mỹ hay Anh được nữa

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nhà lãnh đạo Đức Angela Merkel nhấn mạnh đã tới lúc người dân và các nước trong Liên minh châu Âu (EU) tự mở đường và định đoạt số phận bằng chính đôi bàn tay của mình.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi mít tinh ngày 28-5 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi mít tinh ngày 28-5 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc mít tinh hơn 2.500 người tại thành phố Munchen (Đức) ngày 28-5, bà Merkel nhấn mạnh: "Giai đoạn mà chúng ta từ phụ thuộc hoàn toàn đến một mức độ nhất định nào đó vào người khác đã chấm dứt. Tôi đã thấm thía chuyện này trong mấy ngày qua. Đã tới lúc, chúng ta - những người châu Âu phải tự định đoạt số phận bằng chính đôi bàn tay của mình".

Những chuyện mà bà Merkel thấm thía đến từ hai hội nghị thượng đỉnh quan trọng được tổ chức tại châu Âu với sự tham gia của Mỹ.

Ngày 27-5, hội nghị thượng định nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển (G7) đã kết thúc sau 2 ngày diễn ra mà không đạt được kết quả nào đáng kể.

Dù các nhà lãnh đạo cam kết chống lại các hình thức bảo hộ thương mại, tăng sức ép lên Triều Tiên và kêu gọi phi quân sự hóa các thực thể tranh chấp trên Biển Đông, song chia rẽ và khác biệt là bức tranh toàn cảnh.

Nước Mỹ và Tổng thống Donald Trump đã từ chối thể hiện sự ủng hộ thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu bất chấp 6 quốc gia còn lại trong G7 đã thể hiện sự nhất trí.

Các nhà lãnh đạo cũng thể hiện sự khác biệt trong khi trao đổi nhiều vấn đề, đến nỗi bà Merkel sau hội nghị phải thốt lên rằng "chúng ta đang trong thế 6 chống 1".

Các tờ báo châu Âu sau đó đã sử dụng tới cụm từ "G6+1" thay vì G7 để chế giễu sự chia rẽ trong hội nghị năm nay.

Trước đó, ngày 25-5, tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bỉ, Tổng thống Trump tiếp tục ca bài ca không công bằng và lặp lại yêu cầu các nước khác chia sẻ gánh nặng chi tiêu trong khối với Washington.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng được cho là đã khiến nhiều nước NATO phiền lòng khi không nhắc tới Điều 5 của NATO về quyền phòng vệ tập thể.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster sau đó đã lên tiếng trấn an về các cam kết của Washington đối với Điều 5.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Đức và Mỹ đang không mấy mặn mà dưới thời ông Trump, Berlin đã quay sang Paris và thể hiện hi vọng vào chính quyền mới của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Là những người ủng hộ EU nhiệt thành, ông Macron và bà Merkel được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế Đức - Pháp tăng trưởng mạnh mẽ, vực dậy nền kinh tế EU vốn đang ảm đạm.

"Nơi nào nước Đức có thể giúp, nước Đức sẽ không ngần ngại làm liền bởi nước Đức hiểu chúng tôi chỉ có thể làm tốt việc nếu cả EU cùng khởi sắc", bà Merkel nhấn mạnh trong sự reo hò của đám đông ngày 28-5, báo The Guardian mô tả.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên