22/03/2017 15:34 GMT+7

​Tên lửa Triều Tiên chỉ bay được vài giây thì nổ

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa từ bờ biển phía đông Triều Tiên vào sáng nay dường như đã thất bại.

Một dàn tên lửa của Triều Tiên được phóng thử nghiệm - Ảnh: AFP
Một dàn tên lửa của Triều Tiên được phóng thử nghiệm - Ảnh: AFP

Theo Reuters, trong một tuyên bố phát đi hôm nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ: "Triều Tiên đã phóng 1 quả tên lửa từ một khu vực gần căn cứ Không quân Wonsan vào sáng 22-3 nhưng dường như đã thất bại".

Hiện Seoul vẫn đang nỗ lực phân tích chi tiết về vụ phóng trong đó có chủng loại tên lửa. Việc xác định này được cho là khó khăn bởi tên lửa đã phát nổ chỉ trong vài giây sau khi rời bệ phóng nên chưa đạt độ cao để các thiết bị bên ngoài có thể ghi nhận được về âm thanh, hình ảnh…

Tuyên bố cũng cho biết quân đội nước này "đang chuẩn bị đối phó với khả năng Triều Tiên tiến hành khiêu khích trong đó có việc phóng thêm tên lửa".

Trong khi đó phía Nhật vẫn cho rằng Triều Tiên đã phóng một số tên lửa nhưng chính quyền Tokyo khẳng định vụ phóng tên lửa sáng nay không đe dọa tới an ninh của nước này.

Vụ phóng tên lửa mới này được cho là rơi vào thời điểm đặc phái viên của Mỹ về hạt nhân Triều Tiên, ông Joseph Yun đang có mặt tại Seoul để bàn với đối tác Hàn Quốc về giải pháp cho vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, Trung tá Dave Benham cũng cho biết quân đội Mỹ đã phát hiện một vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên khi tên lửa này đã phát nổ chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Hiện quân đội Mỹ đang tiến hành phân tích thêm chi tiết của vụ phóng, đồng thời cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ phóng khác trong những ngày tới.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, Washington đã tăng cường giám sát Triều Tiên, và phát hiện bệ phóng tên lửa của nước này chuyển động tại thành phố duyên hải Wonsan, phía đông CHDCND Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, ngày 21-3, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce đã đệ trình một dự luật mới siết chặt hơn các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó cho phép trừng phạt các đối tượng cung cấp dầu thô và các sản phẩm liên quan khác cho Bình Nhưỡng. 

Theo hãng tin Yonhap, dự luật mới này cho phép trừng phạt những đối tượng cố ý buôn bán, chuyển giao trực tiếp hoặc gián tiếp hay nói cách khác cung cấp số lượng lớn dầu thô, dầu tinh chế, các loại dầu khác hoặc các sản phẩm từ dầu mỏ cho Chính phủ Triều Tiên.

Bên cạnh đó, dự luật trên còn nhằm vào các tàu do Triều Tiên sở hữu hoặc thuộc quyền sở hữu hay hoạt động với danh nghĩa của bất cứ nước nào không tuân thủ các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, theo đó, các tàu trong diện này không được phép hoạt động trong các vùng biển của Mỹ hoặc cập cảng nước này. 

Ngoài ra, dự luật trên cũng kêu gọi Chính phủ Mỹ xác định xem Triều Tiên có phải là nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố hay không. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên