10/02/2017 09:45 GMT+7

Trung Quốc bình luận gì về lá thư của ông Trump?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "đánh giá cao" bức thư của Tổng thống Donald Trump gửi cho Chủ tịch Tập Cận Bình và tái khẳng định quan điểm hướng về quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo đài CNBC, trong thông báo ngày 9-2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao những lời chúc mừng năm mới của Tổng thống Trump gửi tới Chủ tịch Tập Cận Bình và nhân dân Trung Quốc.

"Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để duy trì những nguyên tắc tránh xung đột hoặc đối đầu, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác và vì lợi ích chung để mở rộng hợp tác, giải quyết những khác biệt và đẩy mạnh phát triển hơn nữa quan hệ tốt đẹp và bền vững Mỹ - Trung".

Mặc dù hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nói chuyện với nhau ngay sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống tháng 11 năm ngoái, nhưng kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20-1, giữa hai người vẫn chưa có cuộc đối thoại trực tiếp nào.

Nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho rằng sở dĩ có việc như vậy là vì Trung Quốc lo ngại việc ông Tập có thể bị bẽ mặt trong trường hợp cuộc điện đàm với ông Trump gặp trục trặc nào đó và các chi tiết liên quan bị rò rỉ ra truyền thông.

Tuần trước, quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Úc bỗng trở nên căng thẳng sau khi báo Washington Post công khai những chi tiết về cuộc điện đàm nhiều bức xúc giữa ông Trump và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.

"Đó là chuyện mà Trung Quốc không bao giờ muốn xảy ra", một nguồn tin ngoại giao cho biết. "Sẽ là vô cùng mất mặt cho Chủ tịch Tập và người dân Trung Quốc, những người luôn coi trọng thể diện".

Một nhà ngoại giao phương Tây cao cấp cho rằng phía Trung Quốc cũng sẽ không vội vã gì với một cuộc điện đàm như vậy.

Nhà ngoại giao này nhận định: "Những việc như thế này cần diễn ra trong một môi trường được phía Trung Quốc kiểm soát cẩn thận, nhưng Trung Quốc không thể đảm bảo điều đó với một ông Trump rất khó đoán định. Thêm nữa lúc này ông Trump dường như cũng đang bị phân tán bởi quá nhiều vấn đề khác nên chưa thể dành nhiều quan tâm với Trung Quốc".

Trung Quốc vẫn liên tục khẳng định nước này đang giữ liên lạc suôn sẻ với nhóm của ông Trump. Tuần trước Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết hai nước vẫn duy trì "quan hệ gần gũi".

Trong khi đó truyền thông nhà nước Trung Quốc tỏ ra băn khoăn chưa rõ liệu ông Trump đã xác định một chính sách cụ thể nào đó với Trung Quốc hay chưa.

Ngày 9-2, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đăng bài xã luận cho rằng sở dĩ ông Trump vẫn chưa có động thái đối đầu trực tiếp với Trung Quốc như phỏng đoán trước đó vì có thể "ông ấy đã nhận ra động thái thực sự gay gắt chống lại Trung Quốc sẽ dẫn tới một phản ứng dây chuyền phức tạp, vượt ra khỏi tầm kiểm soát của ông ấy".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên