16/08/2016 06:15 GMT+7

​Tỷ phú Trump trình bày kế hoạch chống khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Donald Trump vừa công bố kế hoạch chống khủng bố của mình, theo đó nước Mỹ sẽ kiểm soát gắt gao vấn đề nhập cư và sẵn sàng hợp tác với các đồng minh mới.

Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong bài phát biểu ngày 15-8 tại Youngstown, bang Ohio, ông Trump đã phác ra bản kế hoạch nhằm đánh bại chủ nghĩa khủng bố quốc tế của Mỹ.

Theo kế hoạch đó, nước Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh NATO và Trung Đông trong cuộc chiến này, kiểm soát gay gắt và đặt ra những hạn chế nghiêm khắc với người nhập cư, ông Trump cũng so sánh cuộc chiến chống khủng bố với giai đoạn Chiến tranh lạnh.

Phát biểu tại bang Ohio, một bang được xem như có vai trò đáng kể trong việc giành chiến thắng ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump nói: "Chúng ta sẽ đánh bại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan cũng giống như chúng ta đã đánh bại mọi nguy cơ từng phải đối mặt trong mỗi thời đại".

Bài phát biểu và kế hoạch chống khủng bố của ông Trump được đánh giá là nỗ lực mới nhất của các chuyên gia tư vấn chính sách của ông Trump nhằm đưa ứng cử viên đang bị xem là "đi lạc" này trở lại đường đua trong bối cảnh đối thủ Hillary Clinton đang vượt lên trước trong các kết quả thăm dò dư luận.

Để tránh đi những tranh cãi gay gắt từng xảy ra trước đó khi khẳng định tổng thống Barack Obama và bà Clinton đã tạo ra ra cái gọi là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), lần này ông Trump cho rằng, IS là "kết quả trực tiếp của những quyết sách" do tổng thống và cựu ngoại trưởng đưa ra, ý nhắc tới những hỗn loạn tại Iraq và Libya.

Ông cho rằng, tổ chức cực đoan IS đang hoạt động toàn diện tại 18 nước và có chi nhánh của chúng tại 6 nước nữa. Do đó, đại gia bất động sản kiêm cựu ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump cam kết thực hiện một "cách tiếp cận mới", hợp tác với các đồng minh nước ngoài để ngăn chặn đà bành trướng của Hồi giáo cực đoan.

Ông Trump cũng nói ông tin rằng Mỹ sẽ tìm được lập trường chung với Nga trong cuộc chiến chống IS và nước Mỹ cũng sẽ trở thành bạn với tất cả các nhà cải cách Hồi giáo ôn hòa tại Trung Đông. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên