11/08/2016 20:46 GMT+7

Chín lần" nói ngược" của Donald Trump

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump nhiều lần phủ nhận những phát ngôn gây sốc của mình do bị dư luận chỉ trích. Điểm qua những vụ lớn.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Business Insider

Ông Trump đã ghi dấu trước toàn thể dân Mỹ và cả thế giới bằng hình ảnh một vị tỉ phú hay nói sốc, ngông cuồng và bốc đồng.

Tuy nhiên, đã vài lần vị tỉ phú này chối bay trách nhiệm sau khi phát ngôn của mình khiến dư luận dậy sóng.

Tuần báo Le Point của Pháp điểm lại chín lần nói ngược của Trump.

1. Phỉ báng Thượng nghị sĩ John McCain

Tháng 7-2015, Donald Trump nói rằng Thượng nghị sĩ John McCain “chẳng phải là anh hùng thời chiến gì. Ông ta được xem như vậy chỉ vì đã bị bắt” và ngay lập tức gây sốc.

Hôm sau, Trump đính chính: “Tôi đã nói rằng ông ấy là anh hùng bốn lần rồi”.

Donald Trump nói rằng Thượng nghị sĩ John McCain “chẳng phải là anh hùng thời chiến gì" - Ảnh: conservativetribune

2. Tranh cãi với phóng viên Megyn Kelly

Megyn Kelly là một trong các nữ phóng viên khiến tỉ phú Donald Trump bị nhiều phen cứng họng trước câu hỏi hóc búa.

Vào tháng 8-2015, Trump nổi điên khi bị cô này liên tục chất vấn và nói với CNN “Mọi người có thể thấy máu chảy khỏi mắt cô ta, và ở mọi chỗ”.

Sáng hôm sau, Trump “chữa cháy” với lý do mình nói chưa hết câu.

“Ý tôi là máu chảy ra từ mũi hoặc tai cô ta, mà cái này thì bình thường thôi”, vị ứng viên Tổng thống Mỹ giải thích.

Megyn Kelly là một trong các nữ phóng viên khiến tỉ phú Donald Trump bị nhiều phen cứng họng - Ảnh: rippdemup

3. Kích động bạo lực

“Nếu thấy ai đang cố ném quả cà chua vào mình, thì hãy đập hắn ta một trận, được chứ? Tôi hứa tôi sẽ chịu mọi chi phí pháp lý”, Trump nói với những người ủng hộ mình hồi tháng 2.

Một tháng sau đó, biết tin một trong những người ủng hộ ra tay đánh người biểu tình, Trump nói: “Tôi không chấp nhận bạo lực, và tôi không nói là sẽ trả tiền thuê luật sư nhé”.

Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: tvguide

4. Xoay quanh câu hỏi về vấn đề hạt nhân

Trong bài phỏng vấn đăng tải trên báo New York Times vào tháng 3 năm nay, tỉ phú Donald Trump nói sẽ rút hết lính Mỹ khỏi Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời cho phép Seoul và Tokyo phát triển hạt nhân nếu ông lên làm tổng thống.

Người phát ngôn của chính phủ cả hai quốc gia này đều không đưa ra bình luận nào sau đó.

Vừa qua, trong chiến dịch tranh cử, bà Hillary Clinton cũng lật lại phát ngôn của Trump để phê bình.

Đáp trả, vị tỉ phú khẳng định mình chưa bao giờ nói như vậy.

5. Cruz và Oswald

Vào tháng 5-2016, Donald Trump dẫn lại một bài báo đăng trên trang National Enquirer về việc cha ruột của Ted Cruz, ứng viên Đảng Cộng hòa, từng gặp gỡ Lee Harvey Oswald trước khi tên này ám sát Tổng thống Kennedy năm 1963.

Cáo buộc ngay sau đó khiến truyền thông dậy sóng.

Ông Trump không phủ nhận những lời mình nói, nhưng từ chối mọi trách nhiệm với lý do chỉ đang dựa vào nội dung một bài báo.

“Tôi chỉ đặt ra câu hỏi dựa trên vấn đề được đăng tải ở nhiều báo, không riêng gì National Enquirer, về việc ông ta [cha của Ted Cruz - pv] có ảnh chụp chung Lee Harvey Oswald. Họ không phủ nhận bức ảnh này”.

Donald Trump nói cha ruột của Ted Cruz, ứng viên Đảng Cộng hòa, từng gặp gỡ Lee Harvey Oswald trước khi tên này ám sát Tổng thống Kennedy năm 1963 - Ảnh: slate

6. Chọc ghẹo phóng viên khuyết tật

Tháng 11-2015, Donald Trump chỉ trích một bài báo của phóng viên Serge Kovaleski.

Kovaleski là phóng viên điều tra tên tuổi tại tờ The New York Times, từng đoạt giải Pulitzer nhưng lại bị tật khiến một bên tay co quắp trước ngực.

Trong một lần phát biểu trước công chúng, Trump làm động tác quặp bàn tay với ý ám chỉ Kovaleski khiến dư luận phẫn nộ.

Tuy nhiên, trả lời với báo giới, Trump nói mình không hề đem phóng viên này ra làm trò đùa vì không biết anh ta là ai, trông như thế nào.

Hồi tháng 6, trong chiến dịch tranh cử, phía bà Hillary Clinton đã lật lại đoạn video quay cảnh Trump quặp tay và tung lên mạng.

Vị ứng cử viên Đảng Cộng hòa chủ sau đó nhanh chóng thanh minh trên trang Twitter rằng mình “chưa bao giờ trêu chọc một người bị tật”.

Donald Trump làm động tác quặp bàn tay với ý ám chỉ Kovaleski khiến dư luận phẫn nộ - Ảnh: ktla

7. Mối quan hệ với Vladimir Putin

“Tôi biết ông ấy rất rõ vì cả hai chúng tôi đều từng được mời tham dự chương trình 60 Minutes”, Donald Trump nói trong một buổi tranh luận vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, hồi tháng 7 vừa qua, vị ứng cử viên Tổng thống Mỹ sửa lại phát ngôn của mình thành: “Tôi chẳng có một mối quan hệ nào với ông ta cả”.

Donald Trump phủ nhận những lời mình nói về mối quan hệ với ông Vladimir Putin - Ảnh: thedailybeast

8. Kêu gọi Nga tấn công email của bà Hillary Clinton

"Hỡi nước Nga, tôi hi vọng các bạn có thể tìm ra được 30.000 email đang mất tích kia”, Trump nói hôm 27-7 về bê bối liên quan tới việc bà Hillary sử dụng email cá nhân khi xử lý việc công thời còn làm ngoại trưởng.

Cách nói của Trump được hiểu là lời kêu gọi một thế lực nước ngoài tiến hành hoạt động do thám đối thủ chính trị của mình.

Ngày hôm sau, tỉ phú nước Mỹ nói mình chỉ có ý châm biếm.

Donald Trump kêu gọi Nga tấn công email của bà Hillary Clinton - Ảnh: thefederalist

9. Bà Hillary Clinton và Luật sửa đổi Thứ hai

“Hillary muốn xóa bỏ Luật sửa đổi Thứ hai. Nếu bà ta được quyền chọn lựa thẩm phán theo ý mình thì chúng ta chẳng làm được gì khác nữa đâu các bạn ạ, tôi cũng chẳng biết nữa”, Trump phát biểu tại một sự kiện hôm 8-8.

Phát biểu mơ hồ và gây sốc này khiến người nghe hiểu rằng Trump đang kêu gọi bạo lực, thậm chí gợi ý cho những người ủng hộ mình dùng vũ khí để tấn công bà Hillary.

Tuy nhiên, ngay trong tối hôm đó, ông Trump hoàn toàn phủ nhận ý này và nói “Luật sửa đổi Thứ hai là một phong trào chính trị mạnh mẽ”.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên