13/06/2016 11:00 GMT+7

​Donald Trump công kích Obama, Clinton sau vụ xả súng

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích dữ dội Tổng thống Barack Obama và đối thủ Hillary Clinton sau vụ thảm sát Orlando ngày 12-6.

Ông Donald Trump thể hiện quan điểm khác hẳn ông Obama và bà Clinton sau vụ xả súng Orlando - ảnh: AP
Ông Donald Trump thể hiện quan điểm khác hẳn ông Obama và bà Clinton sau vụ xả súng Orlando - ảnh: AP

Theo tạp chí Time, ông Trump cho rằng việc Tổng thống Obama né tránh không dùng từ “Hồi giáo cực đoan” trong bài phát biểu trước toàn dân sau vụ thảm sát Orlando là một điều “nhục nhã”. Bà Hillary Clinton cũng bị lên án vì điều này.

“Đêm qua, đất nước chúng ta bị tấn công bởi một tên khủng bố hồi giáo cực đoan. Đây là vụ khủng bố tồi tệ nhất trên đất Mỹ kể từ vụ 11-9, và là vụ thứ hai chỉ trong 6 tháng. Lời chia buồn sâu sắc nhất của tôi gửi đến các nạn nhân và gia đình họ”, ông Trump phát biểu.

“Nếu chúng ta không trở nên mạnh mẽ và thông minh, chúng ta sẽ không còn tổ quốc. Bởi vì các nhà lãnh đạo của chúng ta quá yếu ớt, tôi đã dự báo điều này sẽ xảy ra và nó chỉ có tồi tệ hơn.

Tôi đang cố gắng cứu lấy mạng sống con người và ngăn chặn vụ khủng bố tiếp theo. Chúng ta không còn thời gian nữa để hành động theo kiểu chính trị”, ông Trump khẳng định.

Bà Clinton đáp lại sự chỉ trích của Donald Trump trong một thông cáo do bộ phận tranh cử của bà đưa ra tối chủ nhật 12-6 (giờ Mỹ):

“Bà Hillary Clinton có một kế hoạch toàn diện chống lại IS ở quê hương và cả nước ngoài. Bà sẽ nói chuyện với người dân Mỹ trong những ngày sắp tới về những bước đi giữ cho đất nước an toàn. Ngược lại, Donald Trump chỉ đưa ra những đòn tấn công chính trị, phát ngôn yếu ớt và những lời tự tán dương mình. Trump không có kế hoạch cụ thể nào để giữ nước Mỹ an toàn”.

Trong thông điệp của mình, ông Trump lưu ý kẻ khủng bố 29 tuổi Omar Mateen là con trai của một người nhập cư từ Afghanistan. Một lần nữa nhà tỉ phú nhắc lại ý kiến gây tranh cãi là cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ.

“Những gì xảy ra ở Orlando chỉ là khởi đầu. Dàn lãnh đạo của chúng ta yếu kém và không hiệu quả. Tôi yêu cầu lệnh cấm (nhập cư) phải được thực hiện. Và phải cứng rắn”, Donald Trump viết trên trang Twitter.

Những dòng thông điệp trước đó của tỉ phú Trump có nội dung “tự khen” mình đã gây ra một cơn bão giận giữ những bình luận từ các nghị sĩ Cộng hòa, Dân chủ và cả người nổi tiếng.

“Tôi biết ơn những dòng chúc mừng vì đã nói đúng về khủng bố hồi giáo cực đoan, tôi không muốn được khen, tôi muốn sự cứng rắn vàcảnh giác. Chúng ta phải thông thái!” - ông Trump viết.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên