27/05/2015 12:00 GMT+7

Nga từ bỏ mua tàu Mistral của Pháp?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nga tuyên bố không còn hứng thú với thỏa mua tàu Mistral của Pháp vốn bị Paris trì hoãn việc giao hàng do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chiếc tàu Mistral tại cảng Saint-Nazaire của Pháp - Ảnh: AFP
Chiếc tàu Mistral tại cảng Saint-Nazaire của Pháp - Ảnh: AFP

“Nga sẽ không lấy tàu. Đó là sự thật - hãng tin Sputnik ngày 26-5 dẫn lời ông Oleg Bochkaryov, phó lãnh đạo Ủy ban công nghiệp quân sự của chính phủ, nói - Hiện giờ chỉ có một cuộc đàm phán duy nhất về số tiền trả lại cho Nga”.

Các quan chức quốc phòng và an ninh Pháp dự kiến sẽ đến Matxcơva  trong tuần này để thảo luận chi tiết, ông Bochkaryov nói.

Ông Bochkaryov nói thêm Nga sẽ tự đóng tàu chở trực thăng lớp Mistral nhưng không giống tàu của Pháp.

Tuy nhiên tờ Kommersant sau đó dẫn lời phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin khiển trách phát ngôn của ông Bochkaryov, khẳng định rằng Nga chưa chính thức tuyên bố từ bỏ thỏa thuận.

Theo thỏa thuận trị giá 1,2 tỉ euro ký kết năm 2011, Nga dự kiến giao một chiếc tàu chở trực thăng Mistral vào năm ngoái và chiếc thứ hai vào nửa đầu năm nay. Nhưng tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định hoãn vụ mua bán để phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và sự tham gia của Matxcơva trong cuộc xung đột ở đông Ukraine.

Nga ban đầu đe dọa sẽ kiện Paris vi phạm hợp đồng nhưng sau đó hạ giọng tuyên bố sẽ nhận lại tiền nếu Pháp không giao tàu.

Pháp hồi đầu tháng đề nghị bồi thường 748 triệu euro nhưng các quan chức Nga đòi số tiền ít nhất là 1,1 tỉ euro, theo các nguồn tin liên quan đến thỏa thuận.

Tờ Le Point của Pháp cho biết Paris có thể phải trả từ 2 đến 5 tỉ euro nếu không tuân thủ các ràng buộc với Nga.

Không bán được cho Nga, Pháp hiện cũng chưa biết làm gì với hai chiếc tàu Mistral. Hải quân Pháp cho biết họ không cần tàu Mistral vì tàu được đóng theo các tiêu chuẩn của Nga.

Do đó, nhiều khả năng Paris sẽ phải nhanh chóng tìm giải pháp vì chi phí bảo dưỡng hai chiếc tàu mới lên đến 5 triệu euro mỗi tháng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên