22/07/2014 08:38 GMT+7

Mỹ phản đối Pháp bán tàu chiến Mistral cho Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một quan chức cấp cao của Mỹ đã bày tỏ phản đối việc Pháp bán tàu chiến có thể chở máy bay trực thăng Mistral cho Nga ngày 21-7, nhắc lại quan ngại của Thủ tướng Anh David Cameron về vấn đề này.

Pháp bán tàu chiến cho Nga bất chấp Mỹ phản đối

k7XoszkE.jpg
Tàu chiến Mistral của Pháp - Ảnh: jefhead.com

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về hợp đồng của Pháp vì việc Nga ủng hộ lực lượng ly khai ở đông Ukraine. Ông Cameron ngày 20-7 nói việc bán vũ khí cho Nga giờ là “không thể tưởng tượng nổi” sau vụ máy bay chở khách MH17 bị bắn hạ trên bầu trời đông Ukraine khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Ông Cameron nói về hợp đồng trị giá 1,2 tỉ euro (1,66 tỉ USD) giữa Nga và Pháp: “Thẳng thắng mà nói ở đây (Anh), không thể tưởng tượng nổi một thỏa thuận như thế thành hiện thực”.Tuy nhiên, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nói ông hy vọng Pháp sẽ vẫn tôn trọng thỏa thuận bất chấp áp lực từ các nhà lãnh đạo phương tây. “Đây là khoản tiền tỉ euro, những người Pháp phải tỏ ra thực tế. Tôi rất nghi ngờ (việc hợp đồng bị hủy)”, ông Rogozin nói. “Hủy hợp đồng như thế sẽ khiến Pháp tổn thất hơn nhiều so với Nga”.

Nếu hợp đồng bị hủy, Nga sẽ “không chỉ đòi lại tiền mà còn cả những phần thiết bị do Nga sản xuất đã lắp vào tàu, và họ sẽ phải dỡ chiếc tàu ra”, theo lời ông Rogozin. “Chúng tôi có thể tự đóng những con tàu như thế nếu cần”, ông nói.

Ông Obama đã nêu ra quan ngại về hợp đồng này hồi tháng 6 trong một cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande ở Paris và khuyến cáo phía Pháp nên tạm hoãn việc thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên khi đó, ông Hollande nói hợp đồng này vẫn được triển khai bình thường và sẽ hoàn tất trong tháng 10 năm nay.

Hợp đồng được hai bên ký vào năm 2011. Theo đó, Pháp sẽ đóng các tàu Mistral cho Nga, mỗi chiếc được hoàn thành trong thời hạn 36 tháng. Chiếc đầu tiên, Vladivostok, sẽ tới St. Petersburg từ Saint-Nazaire, Pháp, vào tháng 12-2014. Ở St. Petersburg, tàu sẽ được trang bị các vũ khí, phần cứng quâ sự và các hệ thống vận hành của Nga, theo Itar-Tass. Tàu Vladivostok dự kiến sẽ được bổ sung cho hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Chiếc thứ hai, Sevastopol, sẽ tới St. Petersburg tháng 11-2015 và gia nhập hạm đội Thái Bình Dương trong năm 2016. Thủy thủ đoàn của hai tàu gồm 177 người và 60 hướng dẫn viên do Pháp đào tạo. Mỗi tàu có thể chở tối đa 16 máy bay trực thăng, hơn 40 xe tăng và 70 xe cơ giới.

Ngoài hai chiếc tàu chiến, Nga còn mua của Pháp một số công nghệ điều khiển chiến đấu và thông tin liên lạc.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên