29/11/2014 10:30 GMT+7

Mất cắp hàng công nghệ cao tàu chiến Mistral Pháp đóng cho Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các thiết bị điện tử, bao gồm những ổ đĩa cứng và các thiết bị vận hành hệ thống thông tin liên lạc của tàu sân bay trực thăng Mistral mà Pháp đóng cho Nga đã bị đánh cắp.

 Vụ đánh cắp diễn ra ngay tại cảng nhà của tàu này ở Saint-Nazaire, Pháp.

Tàu chiến Vladivostok có sân đáp máy bay trực thăng - Ảnh: defenceindustrydaily.com

Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 28-1 dẫn lại truyền thông Pháp nói một cuộc điều tra đã được mở sau khi các thiết bị trên bị phát hiện đã biến mất.

Hợp đồng đóng chiếc tàu Mistral có tên Vladivostok này giữa Nga và Pháp trị giá hàng trăm triệu USD. Các thiết bị điện tử nói trên bị phát hiện biến mất ngày 25-11 và có thể đã bị đánh cắp một tuần trước đó, AFP dẫn lời văn phòng công tố Pháp ở thành phố Rennes.

Cũng theo AFP, hai ổ cứng máy tính, một bộ vi mạch và một card hình ảnh, cùng một thiết bị thiết lập chương trình vận hành cho hệ thống thông tin liên lạc của chiếc tàu, đã không cánh mà bay.

Tất cả các thiết bị này do công ty điện tử-quân sự Pháp Thales lắp đặt và chỉ có thể được sử dụng cho tàu chiến lớp Mistral.

Một người phát ngôn của hãng đóng gàu Pháp DCNS, Emmanuel Godez, xác nhận vụ trộm với hãng tin Nga Itar-Tass, nhưng từ chối nói rõ các thiết bị bị mất là gì vì lý do bảo mật.

Hãng đóng tàu Pháp STX, chủ thầu chính của dự án đóng tàu Mistral cho Nga, cũng xác nhận có thiết bị trên tàu đã bị đánh cắp và nói công ty đang hợp tác với cảnh sát Pháp tìm hiểu vụ việc.

Theo tạp chí Pháp Le Point, các điều tra ban đầu cho thấy không có bằng chứng một vụ đột nhập. Trong khi Bộ quốc phòng Pháp nói trong một tuyên bố không có lý do gì để cho rằng kẻ trộm là những người Nga.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tàu chiến Nga Pháp